BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần phát huy lợi thế, tiềm năng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần phát huy lợi thế, tiềm năng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 04/05/2022 11:13

Sáng 4/5, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng Đoàn công tác của BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả thực hiện nhiệm vụ của BHXH tỉnh.

Chủ động trong thực hiện nhiệm vụ

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh tổ chức họp đánh giá tình hình hoạt động, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2021; phương hướng nhiệm vụ năm 2022. BHXH tỉnh cũng đã báo cáo UBND tỉnh về tình hình phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tham mưu văn bản giao chỉ tiêu phát triển người tham gia năm 2022 đối với chính quyền cấp huyện. Trên cơ sở đó, BHXH cấp huyện tham mưu cho UBND cùng cấp giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến UBND cấp xã.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ mua thẻ BHYT cho nhóm người từ 65 đến dưới 80 tuổi; nâng mức hỗ trợ từ 30%, 20%, 10% hiện nay lên tương ứng 50%, 40%, 30% (thêm 20%) đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo và nhóm còn lại. Ngoài ra, BHXH tỉnh tăng cường vận động người dân bị cắt giảm thẻ BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg tham gia BHYT hộ gia đình (đã vận động được 2.361 người tham gia BHYT hộ gia đình). Đồng thời, tích cực rà soát dữ liệu do cơ quan KHĐT và cơ quan Thuế cung cấp để đôn đốc các DN tham gia BHXH cho NLĐ (đã thông báo đến 675 đơn vị, 2.539 NLĐ, trong đó đã có 121 đơn vị đăng ký tham gia cho 1.203 NLĐ).

Ngoài ra, tiến hành tổng kết Chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh giai đoạn 2018-2021; ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; ký kết kế hoạch phối hợp công tác năm 2022 với 3 đơn vị là: Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội LHPN tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu báo cáo với Đoàn công tác

Trong thực hiện KCB BHYT, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác KCB BHYT năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022; tập trung hoàn thành công tác giám định BHYT năm 2021. Trong năm 2021, BHXH tỉnh đã triển khai giám định một số nội dung về chi phí KCB BHYT liên quan đến người bệnh bị nhiễm Covid-19. Qua đó, đã từ chối thanh toán số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Quý I/2022 có 490.271 lượt người KCB BHYT, đề nghị thanh toán từ quỹ BHYT gần 162 tỷ đồng.

Nỗ lực giải quyết khó khăn, vướng mắc

Cũng theo ông Phạm Ngọc Sơn, việc thực hiện chính sách, pháp luật trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo đó, tính đến 31/12/2021, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổng hợp danh sách chi tiết NLĐ đã đề nghị hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP nhưng chưa được giải quyết hưởng là 3.304 người, với số tiền 8.453 triệu đồng (trong đó đã duyệt hồ sơ, chờ cấp kinh phí để chi trả cho 2.180 người, số tiền 5.911 triệu đồng). BHXH tỉnh kiến nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo giải pháp để chi hỗ trợ cho NLĐ, bởi hiện có nhiều đơn vị SDLĐ và NLĐ phản ánh về việc này.

Kết quả, trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng số thu của BHXH tỉnh ước đạt 1.893 tỷ đồng, bằng 28,5% kế hoạch. Số nợ khoảng 298 tỷ đồng, bằng 4,5% so với số phải thu. Về BHXH bắt buộc có 206.214 người tham gia, đạt 91,59% kế hoạch. Về BHYT có 988.979 người tham gia, đạt 92,6% kế hoạch. Tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH là 36,2%, trong khi chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2022 là 38%. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 84,09% dân số, trong khi chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2022 là 92%- so với cuối năm 2021 giảm 28.329 người.

Theo thống kê, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 18.000 người bị cắt hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg. Theo BHXH tỉnh, số này có tâm lý tiếp tục trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, từ tháng 1/2022, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng lên 330.000 đồng/tháng; chính sách BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn người tham gia (thời gian đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí dài; chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất; mức hỗ trợ cho người tham gia còn thấp…), nên khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia. Do đó, BHXH tỉnh đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu có chính sách tiếp tục hỗ trợ mua BHYT cho người dân thuộc nhóm không còn được hỗ trợ theo Quyết định 861/QĐ-TTg; sớm sửa đổi Luật BHXH theo hướng bổ sung các chế độ ngắn hạn, thêm quyền lợi BHYT khi tham gia BHXH tự nguyện, điều chỉnh điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm, tăng mức hỗ trợ người tham gia.

Đại diện một số đơn vị thuộc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu kiến nghị tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, giai đoạn từ 1/1/2004 đến 30/9/2019, CBVC làm việc trên địa bàn huyện Côn Đảo được hưởng chế độ phụ cấp thu hút 50% theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC ngày 5/1/2005 của liên Bộ: Nội vụ, LĐ-TB&XH, Tài chính. Từ ngày 1/10/2019, khoản hỗ trợ này không còn nữa. Ngày 13/12/2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 16/2020/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ đối với CBVC, NLĐ đang công tác trên địa bàn huyện Côn Đảo được hưởng lương từ ngân sách địa phương, mức hỗ trợ 2.300.000 đồng/người/tháng (không hỗ trợ đối với các đơn vị ngành dọc). Để CBVC của Ngành đang công tác tại huyện đảo phần nào giảm bớt khó khăn, yên tâm công tác, trên cơ sở mức hỗ trợ của địa phương, BHXH tỉnh kiến nghị BHXH Việt Nam xin được tiếp tục chi hỗ trợ cho CBVC BHXH huyện Côn Đảo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BHXH một số huyện và phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh cũng đã báo cáo và làm rõ về tình hình hoạt động của đơn vị, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời đề xuất BHXH Việt Nam những giải pháp tháo gỡ.

Bà Hoàng Việt Hà- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng cho biết, trong 4 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã tổ chức 336 hội nghị khách hàng với 9.203 người tham dự, trong đó đã khai thác mới 935 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh, nên việc tiếp xúc người dân khó khăn và vì một số nguyên nhân khác, số lượng các cuộc truyền thông chỉ đạt 12,5% chỉ tiêu của năm.

Bà Nguyễn Hoàng Lan Anh- Giám đốc BHXH TP.Vũng Tàu cũng cho hay, với đặc thù là thành phố du lịch, đến nay BHXH TP.Vũng Tàu thực hiện khá tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn trong hoạt động, đơn cử trên địa bàn còn 173 đơn vị mất tích, chủ bỏ trốn và hiện không còn tồn tại nhưng chưa biết xử lý như thế nào- việc này ảnh hưởng đến các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, đề xuất, lãnh đạo các vụ, ban của BHXH Việt Nam đã trao đổi và đưa ra định hướng về những việc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần phải chú trọng giải quyết trong điều kiện chỉ tiêu cao, nhân sự lại mỏng. Trong đó, chỉ tiêu về BHYT, BHXH tự nguyện còn khá thấp. Riêng việc hỗ trợ cho người dân không còn được cấp thẻ BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg, hiện BHXH Việt Nam đang kiến nghị các bộ, ngành liên quan có chính sách hỗ trợ.

Đại diện một số đơn vị thuộc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu kiến nghị tại buổi làm việc

Đáng chú ý, về việc DN phá sản, mất tích còn nợ BHXH, BHXH các địa phương cần phân định rõ thời gian nợ, tiền nợ gốc và tiền lãi. Đặc biệt, BHXH tỉnh cần phối hợp tốt với cơ quan Công an đôn đốc thu, thu nợ để hạn chế tình trạng nợ BHXH, cũng như tình trạng DN phá sản, chủ bỏ trốn khi DN đang còn nợ BHXH; chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an những đơn vị, cá nhân có sai phạm về BHXH, BHYT; đồng thời xử phạm vi phạm hành chính các đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài…

Cần khắc phụ khó khăn và phát huy lợi thế

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã đánh giá cao sự linh hoạt, chủ động cùng việc lan tỏa những cách làm hay của BHXH tỉnh. Trong đó, điểm nhấn là người tham gia BHXH bắt buộc gia tăng, nhất là trong khối DN FDI và DN ngoài quốc doanh; công tác thanh tra đột xuất phát huy hiệu quả, giúp thu nợ đạt trên 86%; việc ký kết quy chế phối hợp với các sở, ngành đạt hiệu quả cao. Đáng chú ý, BHXH tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp, đề nghị bám sát chặt chẽ, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về công tác hỗ trợ người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện…

Đồng thời, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng chia sẻ thêm liên quan các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, nhất là với những khó khăn, vướng mắc mà BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gặp phải. Về biên chế, theo Tổng Giám đốc, hiện BHXH tỉnh còn thiếu 16 biên chế và cần sớm bổ sung để bộ máy hoạt động tốt; riêng đối với BHXH huyện Côn Đảo là đặc thù huyện đảo, nên cần có sự hỗ trợ phù hợp để đội ngũ CBVC của BHXH huyện đảo yên tâm công tác.

Cũng theo Tổng Giám đốc, Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương có du lịch phát triển, lại tập trung nhiều DN lớn và tham gia BHXH tốt. Do đó, BHXH tỉnh cần tận dụng những lợi thế, nhất là việc truyền thông ở địa phương du lịch bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, số người tham gia BHYT giảm sâu so với năm 2021, đến cuối năm 2022 phải phấn đấu đạt thêm 7,4% số người tham gia, nên nhiệm vụ của BHXH tỉnh rất nặng nề.

Do đó, Tổng Giám đốc lưu ý đội ngũ CBVC của BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần tập trung thực hiện hiệu quả các quy trình nghiệp vụ; linh hoạt triển khai các nhiệm vụ, nhất là trong công tác thanh tra, kiểm tra, nhằm mục đích cuối cùng là giảm nợ BHXH, BHYT cũng như giải quyết kịp thời những tồn tại trong công tác KCB BHYT…

Trần Đức



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444