BHXH TP.HCM phải hướng đến phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH TP.HCM phải hướng đến phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 05/05/2022 21:41

Đó là yêu cầu của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh tại buổi làm việc của Đoàn công tác BHXH Việt Nam với tập thể lãnh đạo BHXH TP.HCM về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao, vừa diễn ra chiều nay (5/5).

Khó khăn chồng chất

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. BHXH TP.HCM hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn, có những thời điểm trên 60% CCVC, NLĐ bị F0, F1 phải nghỉ việc điều trị hoặc phải làm việc trực tuyến tại nhà.

Trong điều kiện đó, BHXH Thành phố đã quyết liệt trong triển khai hàng loạt giải pháp, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm. Theo đó, BHXH Thành phố đã chỉ đạo BHXH các quận, huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, phường, thị trấn. Đến hết quý I/2022, có 311/312 xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo và ký Quy chế phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn trong năm 2022.

BHXH Thành phố cũng thực hiện nhiều giải pháp khác như: Giao kế hoạch thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; kế hoạch phát triển đại lý thu; kế hoạch tổ chức hội nghị khách hàng tiềm năng; kế hoạch rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp; kế hoạch thanh tra, kiểm tra… Đồng thời, thực hiện phân cấp về BHXH cấp quận, huyện quản lý các đơn vị SDLĐ; xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến chính sách, pháp luật BHYT cho SV các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Trong thực hiện chế độ chính sách, BHXH TP.HCM đã đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố đã giải quyết cho 506.309 lượt người hưởng chế độ BHXH, tăng 0,3% so với cùng kỳ. Hiện nay, BHXH Thành phố chi lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho 242.911 người, trong đó có 160.126 người hưởng nhận tiền qua thẻ ATM (chiếm 65,91%) và 82.785 người hưởng nhận bằng tiền mặt (chiếm 34,08%). Công tác quản lý tài chính, kiểm soát chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT; đảm bảo an toàn tiền mặt và trả qua thẻ ATM được thực hiện tốt. Tỷ lệ chi trợ cấp một lần qua tài khoản đạt 98%; chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng qua tài khoản đạt 64%.

Mặc dù vậy, lãnh đạo BHXH TP.HCM nhìn nhận thách thức còn rất nhiều, việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT rất khó khăn so với kế hoạch được giao. Đến cuối tháng 4/2022, số người tham gia BHXH bắt buộc là 2.354.489 người, đạt 87,62% kế hoạch, tăng 2,75% so với cuối 2021 (tương đương 63.022 người). Số người tham gia BHXH tự nguyện là 27.845 người, đạt 22,22% kế hoạch, giảm 45,71% so với cuối năm 2021 (tương đương 23.444 người). Số người tham gia BHYT là 7.501.873 người, đạt 87,42% kế hoạch, giảm 8,13% so với cuối năm 2021 (tương đương 663.631 người).

Theo lãnh đạo BHXH TP.HCM, nguyên nhân giảm so với tháng 12/2021 là do NLĐ về quê tránh dịch và ăn Tết chưa trở lại làm việc hoặc không trở lại làm việc- do các tỉnh phát triển các KCN, thu hút lực lượng lao động ở lại quê làm việc hoặc NLĐ e ngại trở lại làm việc do tình hình dịch bệnh. Một số DN thuộc các lĩnh vực như du lịch, khách sạn, vận tải… vẫn chưa phục hồi do ảnh hưởng của dịch bệnh. Số HSSV tham gia BHYT giảm sâu do SV một số trường đại học vẫn còn học trực tuyến, nên nhà trường chưa thu được tiền và lập danh sách tham gia tiếp. Ngoài ra, do chuẩn nghèo, cận nghèo năm 2022 của thành phố điều chỉnh tăng, dẫn đến số người được ngân sách đóng BHYT giảm so với năm 2021.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022 đến nay, do tình hình dịch bệnh, nên BHXH Thành phố chưa tổ chức được nhiều hội nghị tuyên truyền trực tiếp, mà chủ yếu tư vấn theo nhóm và tuyên truyền trực tuyến, nên chưa mang lại hiệu quả cao, chưa thu hút được người dân tham gia. Số lượng CCVC, NLĐ làm công tác truyền thông tại BHXH Thành phố cũng như cán bộ đầu mối phối hợp với BHXH Thành phố tại các sở, ban ngành, UBND các xã, phường gần 80% bị nhiễm Covid-19, ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Quyết liệt các giải pháp

Hiện nay, khối lượng công việc tại BHXH TP.HCM và BHXH các quận, huyện rất lớn, gây áp lực cho đơn vị. Ông Phạm Thanh Nam- Giám đốc BHXH huyện Cần Giờ cho hay, hiện nay nhân sự của BHXH huyện rất mỏng, đã thế mới đây có một Phó Giám đốc BHXH huyện xin nghỉ việc do áp lực công việc, nên BHXH huyện gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. “Việc ký hồ sơ và xử lý các công việc tại trụ sở chiếm hết thời gian, nên tôi rất khó sắp xếp thời gian để thực hiện các công việc khác- đây là áp lực rất lớn”- ông Nam nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Minh Hòa- Giám đốc BHXH TP.Thủ Đức cũng chia sẻ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Theo bà Hòa, BHXH TP.Thủ Đức thành lập trên cơ sở sáp nhập BHXH quận 2, BHXH quận 9 và BHXH quận Thủ Đức; song hiện trụ sở đơn vị khá chật, đang phải chờ bố trí trụ sở mới. "BHXH TP.Thủ Đức được phân cấp quản lý số thu rất lớn, với khoảng 300.000 lao động tham gia BHXH và hơn 800.000 người tham gia BHYT. Từ tháng 5/2022, BHXH TP.Thủ Đức triển khai đại lý thu tại TYT xã, phường và phấn đấu đến cuối năm 2022 tăng thêm 156 ngàn người tham gia BHYT- đây cũng là thách thức rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ"- bà Hòa chia sẻ.

Theo BHXH TP.HCM, với khối lượng công việc rất lớn và tăng nhanh, hiện nay BHXH Thành phố đang thiếu 49 người trong chỉ tiêu biên chế được giao; đặc biệt trong vòng 6 tháng (từ tháng 11/2021 đến 1/5/2022), tình hình biến động nhân sự tại BHXH Thành phố rất lớn, do có tới 26 CCVC, NLĐ xin nghỉ việc, nghỉ hưu và chuyển công tác. Do đó, BHXH Thành phố gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các chỉ tiêu được giao, nhất là việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, đến cuối năm 2022, BHXH Thành phố phải phát triển hơn 332.000 người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 74.000 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 1 triệu người tham gia BHYT.

Trước nhiệm vụ hết sức nặng nề này, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, giải pháp mà BHXH Thành phố đề ra là thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của BHXH Việt Nam, Thành ủy, UBND Thành phố; phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. BHXH Thành phố cũng tiếp tục khai thác dữ liệu từ cơ quan Thuế, xác định các DN đang hoạt động nhưng chưa tham gia để yêu cầu tham gia đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo BHXH cấp quận báo cáo Quận ủy, UBND quận giao chỉ tiêu cho xã, phường, Tổ trưởng Tổ dân phố.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường phối hợp các sở, ban ngành và các cơ quan báo chí tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu tổ chức 3.193 cuộc tuyên truyền trong quý II/2022 cho BHXH các quận, huyện; đôn đốc BHXH các quận, huyện phối hợp với Bưu điện, UBND xã, phường và Hội Phụ nữ các cấp tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; khai thác đối tượng tiềm năng và vận động người dân đã dừng tham gia. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường tuyên truyền qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube, Cổng Thông tin điện tử) của các đơn vị...

Kết luận tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhận định, trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, tập thể CCVC BHXH TP.HCM đã rất cố gắng, làm việc trách nhiệm và hết sức nghiêm túc trong triển khai các chỉ đạo của Ngành và của thành phố về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH TP.HCM đã ưu tiên những việc trọng tâm, trọng điểm, những công việc đột xuất như: Triển khai các gói hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh; việc chi trả các chế độ về cơ bản không xảy ra sai sót, được người dân, NLĐ đồng tình và đánh giá cao.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng cho rằng, với địa phương dẫn đầu cả nước về số thu-chi và các chỉ tiêu khác, nhiệm vụ trong thời gian tới của BHXH TP.HCM hết sức nặng nề, nhất là việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Do đó, BHXH Thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương và thành phố; chủ động trong công tác tham mưu; tăng cường công tác phối hợp. Đặc biệt, cần đối soát dữ liệu, phân tích, thống kê rõ ràng đầu vào, đầu ra và có báo cáo đánh giá chi tiết tình hình người tham gia BHXH, BHYT.

“Chẳng hạn, với hơn 1 triệu người cần phát triển tham gia BHYT đến cuối năm 2022, BHXH Thành phố phải phân tích được số người thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc khoảng 300.000 người, số HSSV cần tham gia BHYT khoảng 200.000 em và số còn lại khoảng 500.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình... để có giải pháp và cách vận động phù hợp. Trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT cũng cần có các giải pháp để phát triển bền vững người tham gia”- Tổng Giám đốc lưu ý.

Trà Giang



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444