Bưu điện tỉnh Bình Định có thể tham gia 4/5 bước giải quyết TTHC
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Bưu điện tỉnh Bình Định có thể tham gia 4/5 bước giải quyết TTHC

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 19/10/2022 19:30

Ngày 19/10, UBND tỉnh Bình Định họp bàn phương án triển khai việc giao DN cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo Quyết định số 468/QĐ-TTg.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC là các địa phương được phép giao một số nhiệm vụ hành chính công cho DN bưu chính công ích thực hiện.

Trong 5 bước giải quyết TTHC là hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC, DN bưu chính công ích- Bưu điện Việt Nam có thể tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả).

Tỉnh Bình Định hiện có 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công, 11 bộ phận “Một cửa” cấp huyện, 159 bộ phận “Một cửa” cấp xã với 1.113 CBCC làm việc tại 3 cấp. Theo ông Nguyễn Gia Bình- Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Định, trong 9 tháng năm 2022, Bưu điện tỉnh đã tham gia tiếp nhận 8.200 hồ sơ và chuyển trả 24.941 kết quả TTHC; 100% hồ sơ đều đảm bảo chất lượng, an toàn và thời gian thực hiện theo đúng quy định.

Cũng theo ông Bình, Bưu điện tỉnh sẽ bố trí, sắp xếp nhân viên có đủ trình độ, năng lực để thay thế những CBCC tham gia hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận “Một cửa”. Đồng thời, bố trí đặt trụ sở bộ phận “Một cửa” tại Bưu điện có vị trí, diện tích đảm bảo và phù hợp. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng sẵn sàng tham gia triển khai số hóa hồ sơ, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; luân chuyển hồ sơ giải quyết TTHC giữa các cơ quan với Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận “Một cửa”.

Trước mắt, Bưu điện tỉnh đề xuất chuyển giao cho nhân viên tham gia hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận “Một cửa”. Sau đó, sẽ tiếp tục bố trí trụ sở bộ phận “Một cửa” cho 3 huyện Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh (đặt tại Bưu điện huyện); đồng thời xây dựng bộ phận “Một cửa” phi địa giới hành chính tại Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) và Bình Dương (huyện Phù Mỹ) để người dân có thể thuận lợi nộp hồ sơ giải quyết cho các cấp bất kỳ.

“Căn cứ số lượng hồ sơ phát sinh, chúng tôi sẽ bố trí nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Một nhân viên Bưu điện sẽ đảm nhận một số lĩnh vực, nhưng không quá tải, đảm bảo người dân không phải chờ đợi lâu”- ông Bình cho biết thêm.

Ủng hộ phương án do Bưu điện tỉnh đề xuất, ông Trần Kim Kha- Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Bình Định cho biết, Sở TT-TT có 41 TTHC triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, mỗi năm có khoảng 165 hồ sơ, nếu chia ra mỗi tuần chỉ có 3 hồ sơ được thực hiện. Trong khi đó, đơn vị này vẫn phải bố trí 1 cán bộ ngồi 8 tiếng/ngày để tiếp nhận hồ sơ. Đặc biệt, 95% hồ sơ đều được làm trực tuyến, lượng hồ sơ trực tiếp được thực hiện tại bộ phận “Một cửa” rất ít. Nếu Bưu điện bố trí nhân viên tham gia tiếp nhận hồ sơ tại đây, Sở TT-TT sẽ xung phong thí điểm đầu tiên.

Theo ông Võ Gia Nghĩa- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mỗi nhân viên Bưu điện tham gia tại bộ phận “Một cửa” đều phải thực hiện các nhiệm vụ như một công chức. Ví dụ như: Hướng dẫn người dân chuẩn bị hồ sơ, làm các TTHC; tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC; số hóa hồ sơ (số lượng hồ sơ số hóa do các cơ quan hành chính quy định), trả kết quả giải quyết TTHC. Các nhân viên này phải đạt được các tiêu chuẩn về lý lịch, tốt nghiệp đại học trở lên, có kinh nghiệm triển khai các dịch vụ hành chính công…

Tại buổi làm việc, ông Chu Quang Hào- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, việc tận dụng, phát huy mạng lưới bưu chính công ích cũng như chuyển giao một số công việc trong quá trình giải quyết TTHC cho Bưu điện đảm nhận sẽ giúp các địa phương có thể tiết kiệm được 27-33% chi phí. Đặc biệt, việc chuyển giao này cũng góp phần vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “Một cửa”, đẩy mạnh cải cách TTHC, cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân.

Đối với vấn đề nhân lực tham gia tại bộ phận “Một cửa”, Bưu điện tỉnh không chỉ lựa chọn chặt chẽ theo các tiêu chí về lý lịch, độ tuổi, năng lực, trình độ, mà còn chú trọng thêm tới ngoại hình, kỹ năng giao tiếp… Trường hợp những cán bộ thuộc các sở, ngành, địa phương có nhu cầu sang làm việc tại bộ phận “Một cửa” do Bưu điện nhận chuyển giao mà đảm bảo những yếu tố đó thì Bưu điện cũng sẵn sàng tiếp nhận.

“Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia và các trường liên quan về hành chính công để đào tạo nguồn nhân lực phụ trách công tác này. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp với các sở, ngành, địa phương để đào tạo, bổ sung thêm. Các học viên phải được đánh giá đạt yêu cầu, chất lượng mới được tham gia vào tiếp nhận TTHC tại bộ phận “Một cửa”. Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ và đầu tư để Bưu điện tỉnh Bình Định có thể thực hiện tốt việc chuyển giao các nhiệm vụ hành chính công với mục tiêu cao nhất là góp phần tạo sự đột phá trong công tác CCHC của tỉnh, hướng đến một nền hành chính vì dân phục vụ”- ông Hào khẳng định.

Theo thống kê, cả nước hiện có 22 tỉnh, thành phố đã giao cho nhân viên Bưu điện thực hiện các nhiệm vụ thay thế CBCC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận “Một cửa” các cấp. Đặc biệt, một số tỉnh đã giao 100% TTHC thuộc các sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cho nhân viên Bưu điện thực hiện.

Điển hình như tại Gia Lai, Trung tâm Phục vụ hành chính công đặt tại Bưu điện tỉnh; 18 sở, ngành đã chuyển giao 100% TTHC cho 10 nhân viên Bưu điện thực hiện. Tại bộ phận “Một cửa” cấp huyện có 16/17 huyện đặt tại Bưu điện huyện; 100% TTHC chuyển giao cho 55 nhân viên Bưu điện thực hiện. Còn tại cấp xã cũng có tới 14 bộ phận “Một cửa” đặt tại Điểm Bưu điện-Văn hóa xã; 100% TTHC tại đây cũng chuyển giao cho 14 nhân viên Bưu điện thực hiện.

L.Nguyễn



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444