Các tỉnh, thành phố chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho Bưu điện
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Các tỉnh, thành phố chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho Bưu điện

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 22/04/2022 18:30

Ngày 22/4, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg, thúc đẩy chuyển giao một phần công việc cho DN bưu chính công ích. Theo đó, DN bưu chính công ích sẽ tham gia vào việc hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Bưu điện tham gia hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả

Quyết định số 468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC được ban hành ngày 27/3/2021. Trong đó, có nội dung đáng chú ý, đó là tại bộ phận “Một cửa” sẽ gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả với quá trình tiếp nhận xử lý TTHC; mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “Một cửa”, đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho DN bưu chính công ích thực hiện.

Bưu điện Việt Nam tham gia hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quảTTHC

Trong 5 bước giải quyết TTHC là hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC, DN bưu chính công ích- Bưu điện Việt Nam có thể tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả).

Theo ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), việc gắn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC sẽ góp phần hình thành dữ liệu sống, sạch, chính xác; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi tại bộ phận “Một cửa”, cơ quan nhà nước, tiến tới thực hiện công dân số, DN số, kinh tế số, xã hội số.

“Cơ chế đã có, Chính phủ đã cho phép các địa phương được chuyển giao một số công việc cho DN bưu chính công ích qua hình thức đấu thầu. Trước đây, Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg cho phép DN bưu chính công ích tham gia vào tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Đến nay, Quyết định số 468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC được nâng cao hơn, công việc, trách nhiệm của nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện như công chức tại bộ phận “Một cửa””- ông Phan khẳng định.

Trước một số ý kiến băn khoăn về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng của DN bưu chính công ích khi triển khai Quyết định số 468, ông Chu Quang Hào- Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, Bưu điện Việt Nam là DN nhà nước được giao quản lý mạng bưu chính công ích, có mạng lưới giao dịch đến tận cấp xã, có nguồn nhân lực lớn, cần cù, trách nhiệm. Bưu điện Việt Nam hiện đang được Chính phủ và Bộ TT-TT giao xây dựng các nền tảng số mang tính hạ tầng trong chuyển đổi số. Việc tiếp nhận hồ sơ, số hoá hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC là một phần quan trọng trong số hoá dữ liệu, minh bạch thông tin phục vụ CSDL của cơ quan hành chính nhà nước và chuẩn hoá hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện TTHC.

Trả kết quả TTHC tại nhà người dân

Đối với nguồn nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công hiện nay đều tốt nghiệp đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao. Căn cứ vào số lượng hồ sơ phát sinh tại từng bộ phận “Một cửa”, Bưu điện Việt Nam sẽ bố trí số lượng nhân viên tham gia vào dịch vụ hành chính công hợp lý nhất trên cơ sở tinh gọn, hiệu quả, một nhân viên đảm nhận một số lĩnh vực nhưng không quá tải, đảm bảo người dân không phải chờ đợi lâu để thực nộp hồ sơ hành chính.

Ông Hào cũng chia sẻ: “Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia, Đại học Nội vụ để tổ chức đào tạo, tập huấn cho lực lượng quản lý, nhân viên thực hiện trực tiếp các công việc tại bộ phận “Một cửa”. Tại các tỉnh đã triển khai, sau khi được đào tạo, tập huấn, các nhân viên Bưu điện đều thực hiện tốt các công việc được giao. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức khang trang cơ sở vật chất tại 100% Bưu điện cấp tỉnh, cấp huyện để đảm bảo có thể bố trí bộ phận “Một cửa” hoạt động tại đây. Hơn 2.000 Bưu điện-Văn hóa xã cũng được nâng cấp lên mô hình hoạt động cấp thứ 4, đều có thể đảm nhiệm các dịch vụ hành chính công. Con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới”.

Tinh gọn bộ máy hành chính, tiết kiệm chi phí

Với những lợi ích lớn mang lại trực tiếp cho cơ quan hành chính nhà nước, cho người dân, DN và xã hội, thời gian qua, một số địa phương đã tổ chức thí điểm triển khai việc chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện như: Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum…

Tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân

Năm 2018, Đồng Tháp là tỉnh đầu tiên trên cả nước thí điểm giao Bưu điện tỉnh hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã).

Tại cấp tỉnh, Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công đã chuyển giao cho Bưu điện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả 11 lĩnh vực. 11/12 bộ phận “Một cửa” cấp huyện chuyển giao nhiệm vụ cho Bưu điện, trong đó có 4 huyện nhân viên Bưu điện đảm nhận hoàn toàn việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, 9 đơn vị đặt bộ phận “Một cửa” tại Bưu điện. Bên cạnh đó, 41/143 bộ phận “Một cửa” cấp xã cũng chuyển giao nhiệm vụ hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ trả kết quả và hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 qua Bưu điện.

Đại diện Sở TT-TT tỉnh Đồng Tháp khẳng định, “Cơ quan nhà nước không chỉ giảm chi đầu tư cơ sở vật chất, chi thường xuyên, mà bộ phận “Một cửa” cũng giảm tải được khối lượng công việc. Các tổ chức, công dân cũng được phục vụ tốt hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại”.

Đánh giá hiệu quả của việc triển khai thí điểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Kon Tum, đại diện Văn phòng UBND tỉnh cho biết, năm 2021, nhân viên Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 30.535 hồ sơ, trung bình một nhân viên Bưu điện tiếp nhận 4.000 hồ sơ/năm. “Trước đây phải có 22 nhân sự thì nay chỉ cần 13 nhân sự đảm nhiệm việc tiếp nhận hồ sơ mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng và thời gian thực hiện. Với sự tham gia của Bưu điện, chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước tại tỉnh đã được nâng cao hơn trước”- đại diện Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cho biết.

Đồng tình với lợi ích của việc giao DN bưu chính công ích thực hiện một số nhiệm vụ hành chính công, ông Ngô Quang Phát- Phó Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) khẳng định, nhiều năm qua, Bưu điện Việt Nam đã đảm nhiệm việc điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước với chất lượng rất cao. “Chúng tôi hoàn toàn yên tâm về nguồn nhân lực của Bưu điện. Trước khi tổ chức điều tra, chúng tôi đều tổ chức tập huấn, sau đó nhân viên Bưu điện đều nắm bắt rất nhanh và triển khai rất hiệu quả”- ông Phát nhấn mạnh.

Xây dựng Đề án triển khai tại 63 tỉnh, thành phố

Ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) khẳng định lợi ích và sự cần thiết của việc giao DN bưu chính công ích thực hiện tiếp nhận số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đã khá rõ ràng, đã được chứng minh bằng kết quả cụ thể của các địa phương đang triển khai thí điểm. Giờ đây, với Quyết định số 468/QĐ-TTg, các địa phương sẽ không thực hiện thí điểm mà từng bước triển khai trên cơ sở đánh giá hiện trạng của từng đơn vị. Đây là việc mới, nên việc thay đổi thói quen không thể thực hiện ngay trong thời gian này.

Bộ TT-TT họp triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg

“Chúng ta làm đến đâu phải tốt đến đấy, để mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho người dân, DN, cơ quan hành chính nhà nước và xã hội. Văn phòng UBND các tỉnh được giao phụ trách lĩnh vực cải cách TTHC, Sở TT-TT được giao thực hiện nhiệm vụ về phát triển Chính phủ điện tử. Trên cơ sở chủ trương của Chính phủ, các cơ quan, địa phương phải phối hợp để tạo ra nhu cầu thực tại, Bưu điện sẽ là DN cung cấp dịch vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu trong triển khai các dịch vụ công tại địa phương theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại”- ông Ngô Hải Phan nói.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn- Thứ trưởng Bộ TT-TT lưu ý, hiện nay Chính phủ đang hướng tới việc tinh gọn bộ máy hành chính để CCVC tập trung làm các việc lớn, những phần việc có thể xã hội hóa thì các địa phương nên giao cho DN đảm nhiệm. Để triển khai hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết, Bộ TT-TT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng Đề án mẫu, trong đó xác định rõ lợi ích cho người dân, DN, cơ quan nhà nước và xã hội. Đồng thời, nêu rõ công việc tối đa mà Bưu điện có thể thực hiện từ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, Đề án cũng sẽ lượng hóa toàn bộ các tình huống có thể xảy ra trên 63 tỉnh, thành phố; đồng thời quy trình hóa các công đoạn chuyển giao. Trên cơ sở Đề án mẫu, các cơ quan liên quan sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thực tế để từ đó xây dựng đề án cụ thể triển khai tại từng địa phương, với phương châm lấy con người làm trung tâm.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý, vấn đề nhân lực đóng vai trò quyết định trong việc triển khai Quyết định. Do đó, Bưu điện Việt Nam cần lựa chọn tốt từng chuyên viên tham gia thực hiện nhiệm vụ hành chính công. Đồng thời, chuẩn hóa lại tài liệu đào tạo nhân viên tham gia các hoạt động liên quan đến bộ phận “Một cửa” gắn liền với nhiệm vụ cụ thể trong từng công đoạn.

L.Nguyễn



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444