Gia Lai: Tổng lực gia tăng người tham gia BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Gia Lai: Tổng lực gia tăng người tham gia BHYT

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 28/04/2022 08:59

UBND tỉnh Gia Lai vừa có kết luận về công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn. Theo đó, trước thực tế người tham gia BHYT giảm sâu, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các cấp, các ngành cần tổng lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để gia tăng số người tham gia.

Còn nhiều hạn chế, thách thức

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lịch- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nên tỉnh Gia Lai đã cơ bản thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Đồng thời, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác BHYT tiếp tục có bước phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo. Đặc biệt, sự phối hợp của các sở, ban ngành, địa phương và công tác tuyên truyền, vận động người dân được quan tâm, nên đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về chính sách BHYT…

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cũng nhận định, công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn cũng còn nhiều hạn chế và thách thức. Đó là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền còn thiếu quyết liệt; việc tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng, hiệu quả. Tỷ lệ tham gia BHYT mới đạt khoảng 80%, thấp hơn so với chỉ tiêu được HĐND tỉnh giao tới 10% và thiếu bền vững; số người DTTS chưa tham gia BHYT chiếm tỷ lệ cao; tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp đã tích cực vào cuộc, nhưng vẫn còn một số xã, thị trấn chưa thành lập Ban Chỉ đạo. Do đó, ở những địa phương này, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT còn gặp khó khăn...

Cần cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 đạt 90% dân số tham gia BHYT theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần quán triệt sâu sắc vai trò của chính sách BHYT, coi việc thực hiện chính sách BHYT là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tiến bộ và công bằng xã hội. Đồng thời, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, đề ra các giải pháp triển khai có hiệu quả trong thời gian tới.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Trong đó, có việc phối hợp với BHXH tỉnh hướng dẫn các đơn vị, cơ sở KCB sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định. Khắc phục việc phân bổ thẻ BHYT và những khó khăn trong thanh quyết toán BHYT. Đồng thời, rà soát khắc phục ngay các tồn tại trong việc triển khai KCB BHYT; phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức giao ban hàng tháng, hàng quý với các BV, cơ sở y tế, tham mưu cho UBND tỉnh thời gian giao ban mỗi 6 tháng hoặc khi cần...

Đối với BHXH tỉnh Gia Lai cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn và người DTTS sinh sống ở vùng khó khăn không còn được NSNN hỗ trợ đóng BHYT, để người dân tự ý thức tham gia BHYT để đảm bảo quyền lợi KCB BHYT. Phối hợp với Sở Y tế có văn bản hướng dẫn các đơn vị, cơ sở KCB BHYT thanh quyết toán và tháo gỡ những khó khăn trong thanh quyết toán BHYT; có hướng khắc phục việc phân bổ thẻ BHYT cho các đơn vị, cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.

Sở LĐ-TB&XH cần tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và các địa phương rà soát đối tượng thuộc diện chính sách, người nghèo, người cận nghèo, bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT. Cần khẩn trương lập danh sách, đảm bảo cấp 100% thẻ BHYT cho người tham gia thuộc diện quản lý. Phối hợp với BHXH tỉnh rà soát các đơn vị, DN chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ để yêu cầu các đơn vị, DN thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đối với Sở GD-ĐT cần phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng GD-ĐT thực hiện BHYT trong các trường tiểu học, THCS; đưa tiêu chí tỷ lệ tham gia BHYT đạt 100% là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua của các trường. Kiện toàn mạng lưới y tế trường học, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho HSSV.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cần khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến cấp huyện, xã. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp thực hiện Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng, đảm bảo 100% đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT.

Đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, tiếp tục duy trì tỷ lệ tham gia BHYT. Đối với các xã đăng ký đạt chuẩn nông mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022, UBND các huyện tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt chỉ đạo và tìm ra giải pháp để đảm bảo đạt 90% người dân tham gia BHYT đối với xã nông thôn mới và đạt 95% người dân tham gia BHYT đối với xã nông thôn mới nâng cao. Đối với các xã bị tác động bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg, các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT theo hộ gia đình, nhằm đảm bảo quyền lợi khi đi KCB BHYT.

Sông Trà

Đảng ủy Khối các cơ quan và DN tỉnh Gia Lai vừa có kế hoạch vận động hỗ trợ mua 15.000 thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2022. Theo đó, đối tượng hỗ trợ là các hộ cận nghèo, hộ đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh không còn thuộc diện được hỗ trợ đóng BHYT từ NSNN theo Quyết định số 861/QĐ-TTg. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn khoảng 53% hộ cận nghèo và 35% số người thuộc hộ DTTS chưa có thẻ BHYT- sẽ là đối tượng nhận được hỗ trợ.

Để hỗ trợ những nhóm người này, Đảng ủy Khối yêu cầu việc triển khai kế hoạch vận động, ủng hộ phải kịp thời, đảm bảo tính dân chủ, tự nguyện; sử dụng nguồn lực vận động đúng mục đích, công khai, minh bạch, có hiệu quả. Theo đó, phấn đấu thực hiện hỗ trợ 10.000 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo với tổng số tiền khoảng 402 triệu đồng; hỗ trợ 5.000 người thuộc hộ đồng bào DTTS với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Đảng ủy Khối cũng vận động cán bộ, đảng viên, CCVC và NLĐ trong Khối ủng hộ mua thẻ BHYT với mức ủng hộ tối thiểu đối với cán bộ, CCVC và NLĐ là 50.000 đồng/người; riêng đối với đảng viên là 100.000 đồng/người. Thời gian vận động bắt đầu từ ngày 20/4 đến hết ngày 20/6/2022. Mọi hình thức ủng hộ được chuyển về BHXH tỉnh Gia Lai, thông qua số tài khoản: 0291006868688- Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Gia Lai.

 



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444