BHXH TP. Đà Nẵng: Hỗ trợ NLĐ nắm vững kiến thức BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Thứ Năm, 24 /11/2022 15:29

BHXH TP.Đà Nẵng vừa phối hợp với LĐLĐ TP.Đà Nẵng tổ chức 3 Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho gần 600 lao động Công ty TNHH DaiWa Việt Nam. Thông qua Hội nghị, nhiều thắc mắc của NLĐ liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã được giải đáp kịp thời.

Ông Nguyễn Hùng Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết, tại Hội nghị, BHXH TP.Đà Nẵng đã giới thiệu những nội dung chủ yếu liên quan đến quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và Luật An toàn vệ sinh lao động; đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp bắt buộc; những thiệt thòi khi NLĐ nhận BHXH 1 lần; sử dụng CCCD có gắn chíp trong KCB BHYT; điều chỉnh mức đóng BHXH bắt buộc; tăng tuổi nghỉ hưu năm 2022; chính sách, điều kiện hưởng BHXH đối với NLĐ nước ngoài…

Sau khi lắng nghe BHXH TP.Đà Nẵng giới thiệu khái khoát những nội dung trên, hàng chục câu hỏi liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; quyền lợi của NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; điều kiện hưởng chế độ hưu trí, BHXH 1 lần, thai sản, ốm đau, tai nạn lao động…đã được NLĐ Công ty TNHH DaiWa Việt Nam đặt ra. 

Chị Huỳnh Thị Đông băn khoăn: “Tiền dưỡng sức sau sinh, nếu 6 tháng tôi không đi làm lại thì có được hưởng không?”. Về vấn đề này, đại diện Phòng Chế độ BHXH (BHXH TP.Đà Nẵng) trả lời, chế độ dưỡng sức sau thai sản được quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 và điểm C khoản 3 Điều 3 của Nghị định số115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015: “Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ DSPHSK từ 5 ngày đến 10 ngày. Thời gian nghỉ DSPKSK bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ DSPHSK từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước”. Như vậy, đối chiếu với quy định trên, sau khi hết thời gian thai sản mà NLĐ chưa đi làm thì sẽ không được hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh.

Anh Lê Văn Tiến đặt câu hỏi: "Nếu vợ sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì người cha có được hưởng 2 lần mức lương cơ sở không và khi nào được nhận số tiền hỗ trợ đó?" BHXH TP. Đà Nẵng giải đáp cụ thể: Căn cứ theo Điều 38 Luật BHXH số 58/2014/QH13, lao động nữ sinh con hoặc NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng NLĐ nhận nuôi con nuôi. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.Về thời hạn giải quyết chế độ thai sản được quy định tại Điều 102 Luật BHXH số 58/2014/QH13. Theo đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ NLĐ, người SDLĐ có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH. Theo quy định tại Quyết định số 222/QĐ-BHXH ngày 25/2/2021 của BHXH Việt Nam thì trong thời gian 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho NLĐ.

Sau phần đối thoại, NLĐ Công ty TNHH DaiWa Việt Nam tỏ ra rất hài lòng. “Rất nhiều chế độ liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến hôm nay NLĐ chúng tôi mới hiểu hết. Đây là hội nghị hết sức thiết thực với NLĐ như chúng tôi. Với kiến thức thu nhận được hôm nay, chúng tôi tự tin hơn trong việc tham gia BHXH, BHYT…”- Chị Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ.

Được biết, đây là hoạt động theo chương trình phối hợp của BHXH TP.Đà Nẵng và LĐLĐ TP.Đà Nẵng. Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của NLĐ về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và có thể tự bảo vệ lợi ích chính đáng của bản thân trong quá trình tham gia các quan hệ lao động. Ông Nguyễn Hùng Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng bày tỏ mong muốn, những thông tin được BHXH TP.Đà Nẵng cung cấp sẽ giúp NLĐ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; từ đó thực hiện tốt nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, ông đề nghị NLĐ cần chủ động phản ánh, kiến nghị kịp thời vướng mắc, bất cập với cơ quan BHXH. Đồng thời, thực hiện nghiêm nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm ASXH.

Được biết, đây là hoạt động theo chương trình phối hợp của BHXH TP. Đà Nẵng và LĐLĐ TP. Đà Nẵng. Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của NLĐ về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và có thể tự bảo vệ lợi ích chính đáng của bản thân trong quá trình tham gia các quan hệ lao động.

Lê Văn