Thứ Năm, 09/03/2017, 12:59 GMT+7

Ứng dụng CNTT trong cải tiến chi trả lương hưu qua thẻ khách hàng

Sáng 09/03, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức cuộc họp bàn về phương án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn dự hội nghị; cùng dự có đại diện các đơn vị có liên quan thuộc BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Tại cuộc họp, đại điện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thông tin: Thực hiện quy chế phối hợp giữa hai bên trong triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng qua hệ thống bưu điện. Đến nay, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với BHXH các cấp tổ chức chi trả tiền mặt cho người hưởng tại gần 13.000 Bưu cục/Điểm chi trả với sự tham gia của hơn 17.000 người mỗi đợt chi trả hàng tháng.
 
Tuy nhiên, tại một số địa bàn chi trả số lượng người hưởng lớn, xếp hàng, chờ đợi mất nhiều thời gian. Mặt khác, thời gian hưởng cố định từ 01 đến ngày 10 hàng tháng và chỉ nhận được tại 1 điểm chi trả cố định nên gây bất tiện cho người hưởng…
 
Để đảm đáp ứng yêu cầu chi trả của BHXH Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng, cải tiến dịch vụ chi trả, Bưu điện Việt Nam đề xuất phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả và quản lý người hưởng thông qua việc phát hành Thẻ khách hàng (có mã hóa) để thay Sổ lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hiện nay. Thẻ sẽ được Bưu điện gắn với mã CIF của khách hàng trên hệ thống CNTT của Bưu điện. Mã CIF sẽ giúp Bưu điện lưu giữ và quản lý toàn bộ thông tin của người hưởng gồm (thông tin cá nhân, nơi cư trú, số sổ BHXH… thông tin số tiền hưởng hàng tháng, lịch sử giao dịch và nhận tiền của người hưởng…).
 
Phân tích ưu điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và chi trả trợ cấp xã hội, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho rằng: Tiện ích triển khai Thẻ khách hàng rất lớn, sẽ giúp quản lý được người hưởng, có chức năng định danh, nhận diện người hưởng chính xác, nhanh chóng. Ngoài ra, điểm đáng chú ý là người hưởng có thể sử dụng Thẻ để rút tiền tại các điểm giao dịch của Bưu điện vào bất kỳ thời điểm nào trong tháng và trong giờ giao dịch của Bưu điện (thay vì phải tập trung vào các ngày cố định trong tháng như hiện nay). Người hưởng có thể sử dụng Thẻ/mã CIF để tra cứu thông tin, dữ liệu giao dịch cá nhân. Mặt khác, hệ thống CNTT cho phép BHXH và Bưu điện các cấp có thể cập nhật, quản lý kịp thời các thông tin có liên quan đến người hưởng…
 
Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Thẻ khách hàng thay thế Sổ lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH nhưng không phải thẻ ATM. Lý giải cụ thể, theo Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn: Thay vì trước đây người hưởng cầm sổ lương hưu đi lĩnh tiền hàng tháng, thì bây giờ có thể sử dụng Thẻ khách hàng đến điểm giao dịch để nhân viên Bưu điện phục vụ. Cùng với đó Thẻ khách hàng sẽ có nhiều tiện ích đi cùng giúp việc chi trả được thuận lợi hơn. Dự kiến việc này sẽ được triển khai thí điểm vào tháng 4 tới tại hai huyện cụ thể. Bưu điện Việt Nam sẽ phát hành Thẻ miễn phí cho người hưởng và thay thế sổ lĩnh lương hưu. Trong quá trình triển khai, Bưu điện sẽ hướng dẫn người hưởng thực hiện đăng ký phát hành thẻ theo mẫu đăng ký, hướng dẫn sử dụng thẻ, tổ chức tuyên truyền… 
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh: Thời gian qua, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp chặt chẽ trong việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. Về phía Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã có nhiều cải tiến phục vụ tốt hơn cho người hưởng, quản lý chặt chẽ đối tượng và đáp ứng đầy đủ công tác chi trả. Để tạo thuận lợi cho người hưởng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đề xuất phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng. Đây là phương án có nhiều ưu điểm, tạo thuận lợi cho người hưởng. 
 
Trên cơ sở ý kiến các đại biểu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đề nghị: Hai bên thống nhất triển khai thí điểm đồng loạt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương), tiến tới mở rộng triển khai trên toàn quốc. Tuy nhiên, cần chuẩn bị đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng về kỹ thuật, tính pháp lý, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người hưởng. Đẩy mạnh tuyên truyền phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng dễ tiếp cận với phương thức mới này./.

Thái Dương

Gửi bình luận của bạn

TIÊU ĐIỂM
Xem nhiều nhất