Thứ Sáu, 17/03/2017, 12:41 GMT+7

Về chi phí quản lý BHXH: Cần nhìn nhận, đánh giá với góc nhìn tổng thể

Tiến sĩ Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại cuộc họp
Đây là ý kiến bình luận của Tiến sĩ Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, tại buổi họp đánh giá về tình hình 01 năm thực hiện Luật BHXH 2014, được Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức chiều ngày 16/3/2017, tại Hà Nội.

Tiến sĩ Đỗ Văn Sinh đưa ra con số: BHXH Việt Nam đang phục vụ khoảng 82 triệu dân, trong đó tham gia BHXH có khoảng 13 triệu; 03 triệu người hưởng lương hưu; 10 triệu người tham gia BHTN, và liên quan đến nhiều bộ, ngành nên có nhiều khó khăn. 
Từ năm 2010 đã cải cách thủ tục hành chính, giảm từ 263 bộ thủ tục xuống còn 115 thủ tục, đến bây giờ còn 33 thủ tục. Ngân hàng Thế giới (WB) đã đánh giá, giảm số giờ giao dịch cho doanh nghiệp từ 335 giờ xuống còn 49 giờ, dự kiến sẽ xuống còn 45 giờ; tức là giảm đến gần 90%. Chúng ta đang chuyển toàn bộ dịch vụ mà trước đây người dân phải thực hiện thì bây giờ Ngành BHXH phải thực hiện. Các khoản chi phí phải tăng lên, hồi xưa là người dân phải chịu, bây giờ cơ quan BHXH phải chịu để phục vụ người dân. Theo đánh giá cải cách năm 2010, riêng cải cách bộ thủ tục hành chính đã giảm khoảng 3.360 tỷ đồng. Rõ ràng chi phí đó là người dân phải gánh, bây giờ cơ quan BHXH phải gánh. Ví dụ như thực hiện giao dịch điện tử, người dân không phải đi lại, giảm chi phí, giảm giấy tờ thì rõ BHXH Việt Nam phải tăng đầu tư công nghệ lên, tăng đường truyền, thêm máy móc. 
Khoản chi cho ứng dụng công nghệ thông tin, lẽ ra một phần lớn chi phí này này giao cho Bộ Y tế xây dựng hệ thống giám định BHYT, nhưng việc này chuyển qua cơ quan BHXH. Phải trang bị hệ thống máy cho từng bệnh viện, thuê đường truyền … nhưng lại tính chi phí cho cơ quan BHXH. Phải nhìn nhận rõ: Đây là trang bị để phục vụ cho xã hội chứ không phải trang bị cho Ngành BHXH. 
So sánh với Singapore, một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trang bị công nghệ thông tin đầy đủ. Toàn bộ số dân Singapore khoảng 07 triệu, riêng cơ quan BHXH Singapore có 1.600 người, bình quân 01 người phục vụ 4.500 người. Ở Việt Nam có 82 triệu người liên quan đến BHXH, BHYT, nhưng cơ quan BHXH có khoảng 20.000; tức là tương đương tỷ lệ như Singapore. Trong khi chi phí quản lý BHXH của Singapore là 05% tổng số thu. Tổng số thu còn của họ lớn hơn Việt Nam, GDP của họ gấp 15 lần của người mình (khoảng 30.000 USD), tức là mẫu số cực kỳ lớn. So sánh với Australia, có 23 triệu dân, toàn bộ hệ thống BHXH, BHYT tương tự như Việt Nam, tổng số cán bộ làm BHXH, BHYT là khoảng 27.000 người. Công nghệ của họ cũng rất hiện đại. So sánh như thế để thấy được tính hiệu quả của chi phí quản lý BHXH ở nước ta./.    

PV

Gửi bình luận của bạn

TIÊU ĐIỂM
Xem nhiều nhất