Print

Chế độ cho NLĐ phát hiện bị BNN khi đã nghỉ hưu

Thứ Tư, 26 /08/2020 18:04

Ông Phạm Huy Hùng (Hải Dương) hỏi: Có phải theo quy định mới của Nhà nước, NLĐ phát hiện bị BNN khi đã nghỉ hưu cũng được hưởng chế độ BNN? Các chế độ cụ thể là gì? Cần phải làm thủ tục gì để khám BNN?

- Trả lời: Ngày 28/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ về bảo hiểm TNLĐ, BNN bắt buộc (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2020, thay thế Nghị định số 37/2016/NĐ-CP).

Khoản 1 Điều 5 Nghị định 88 quy định: NLĐ khi đã nghỉ hưu hoặc thôi việc hoặc chuyển đến làm việc cho người SDLĐ khác mà nghi ngờ hoặc thấy có triệu chứng, dấu hiệu bị BNN do các nghề, công việc có nguy cơ bị BNN trước đó đã làm việc gây nên thì được chủ động đi khám phát hiện và giám định mức suy giảm khả năng lao động (KNLĐ) do mắc BNN như sau:

a) NLĐ đã nghỉ hưu, thôi việc gửi bản sao hồ sơ sức khỏe cá nhân đến cơ sở khám BNN khi khám phát hiện BNN (có bản chính để đối chiếu). Sau khi có kết quả khám phát hiện BNN, cơ sở khám BNN hoàn thiện hồ sơ BNN cho NLĐ theo quy định của Bộ Y tế;

b) NLĐ đã chuyển làm công việc khác gửi hồ sơ sức khỏe cá nhân đến cơ sở khám BNN khi khám phát hiện BNN. Sau khi khám phát hiện BNN, NLĐ hoặc người SDLĐ nơi NLĐ đang làm việc lập hồ sơ BNN trên cơ sở hồ sơ quản lý sức khỏe của NLĐ;

c) Sau khi có hồ sơ BNN, NLĐ chủ động đi khám hoặc đề nghị đơn vị nơi NLĐ đã từng làm việc hoặc đang làm việc giới thiệu đi khám giám định mức suy giảm KNLĐ.

Khoản 3 Điều 5 Nghị định này quy định: NLĐ bị BNN, thân nhân NLĐ bị BNN theo quy định tại khoản 1 Điều này được Quỹ BHXH về tai nạn lao động, BNN chi trả các chế độ sau đây:

a) Các chế độ theo quy định tạiMục 3 Chương III Luật ATVSLĐđối với NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm: Chi phí giám định thương tật, bệnh tật; trợ cấp một lần hoặc hằng tháng; trợ cấp phục vụ; hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình; dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; trợ cấp khi NLĐ chết do BNN; đóng BHYT cho người nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm BNN hằng tháng;

b) Hỗ trợ 100% chi phí khám BNN tính theo biểu giá khám BNN do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành tại thời điểm NLĐ khám BNN sau khi đã được BHYT chi trả; số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi NLĐ là 2 lần và trong 1 năm chỉ được nhận hỗ trợ 1 lần;

c) Hỗ trợ 100% chi phí chữa BNN tính theo biểu giá chữa BNN tại thời điểm NLĐ chữa BNN theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi đã được BHYT chi trả; số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi NLĐ là 2 lần và trong 1 năm chỉ được nhận hỗ trợ 1 lần.

Ngoài ra, Khoản 4 Điều 5 Nghị định này cũng nêu rõ: NLĐ được hưởng các chế độ quy định tại khoản 3 Điều này khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Phát hiện bị BNN trong khoảng thời gian bảo đảm theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Có tham gia BHXH bắt buộc trong thời gian làm nghề, công việc gây ra BNN quy định tại điểm a khoản này;

c) Bị suy giảm KNLĐ từ 5% trở lên do bị BNN, đối với các trường hợp xem xét hưởng chế độ quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.       

BBT