Print

Thêm tiện ích, thêm hài lòng

Thứ Hai, 07 /09/2020 06:00

Chỉ sau vài thao tác “click” chuột, chị Nguyễn Thị Hoa Hường (Công ty Dabaco Bắc Ninh) đã đăng ký thành công thủ tục đóng mới BHXH, BHYT cho hàng trăm NLĐ. Thay vì phải mất nhiều thời gian, công sức như trước, giờ đây chị Hường có thể đăng ký nộp trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, khi ngành BHXH tích hợp dịch vụ công thứ 998 và 999 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Chị Hường cho biết, thời gian qua, hầu hết đơn vị SDLĐ đều làm thủ công việc chuẩn bị chứng từ ủy nhiệm chi rồi mang đến ngân hàng và cơ quan BHXH để làm thủ tục đóng BHXH. Do đó, thực hiện dịch vụ công trực tuyến vừa thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, vừa giúp đơn vị tiết kiệm được ít nhất một ngày công mỗi tháng cho việc giao dịch BHXH. “So với việc phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để kê khai, nộp các giấy tờ thủ tục liên quan đến NLĐ và đến ngân hàng giao dịch, chúng tôi có thể ngồi ngay tại đơn vị để làm các thủ tục trực tuyến, sau đó thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng hoặc các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Các thao tác trên dịch vụ công quốc gia cũng rất đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Chúng tôi rất hài lòng và đánh giá cao kết quả này”- chị Hường chia sẻ.

Đại diện DN thực hiện giao dịch tại Trung tâm Hành chính công

Còn theo anh Nguyễn Hoàng Quân (Hà Nội), trước đây, DN của anh phải đóng BHXH, BHYT cho NLĐ thông qua phần mềm của các công ty dịch vụ với mức phí từ 500.000-700.000 đồng/năm. Nếu DN có hơn 100 NLĐ thì mức phí khoảng 1,2 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, khi đăng ký thủ tục đóng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, DN không phải mất khoản phí này nữa, nhất là có thể ngồi tại trụ sở DN để nộp hồ sơ. “Từ việc scan đến việc bổ sung hồ sơ hoặc nhận hướng dẫn…, tất cả đều được thao tác trực tiếp trên máy tính. DN không cần đến tận nơi, không phải mất thời gian lấy số xếp hàng chờ đợi và cũng không phải mất thời gian quay đi quay lại bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp nếu có sai sót”- anh Quân nói.

Với chị Hoàng Thị Lê Anh- phụ trách BHXH của một DN ở Hà Nội, ngay sau khi biết thông tin ngành BHXH tích hợp thêm 2 dịch vụ công, chị đã tìm hiểu và thực hiện ngay. “Mọi thủ tục khá nhanh chóng, thuận tiện, được kết nối liên thông, tự động nên người dân, DN chỉ cần đăng ký một lần là có thể kết nối được các dữ liệu liên quan, không phải nhập lại nhiều lần. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các TTHC được giải quyết trực tuyến càng cần thiết và có ý nghĩa hơn”- chị Lê Anh chia sẻ.

Theo ước tính của BHXH Việt Nam, dịch vụ công trong lĩnh vực đóng BHXH, BHYT sẽ phục vụ 780.096 đơn vị, DN với hơn 14,4 triệu NLĐ. Nếu chỉ lấy con số 501.044 đơn vị SDLĐ đã thực hiện giao dịch điện tử thì số tiền tiết kiệm của toàn xã hội vào khoảng 1.300 tỷ đồng/năm. Riêng với dịch vụ đăng ký điều chỉnh đóng BHXH, BHYT và báo cáo tình hình thay đổi lao động còn giúp DN cắt giảm thủ tục báo cáo cũng như chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan liên quan. Nếu thực hiện dịch vụ này, đơn vị SDLĐ sẽ tiết kiệm được ít nhất 2 ngày công/năm, chi phí tiết kiệm của xã hội hằng năm tối thiểu là 344 tỷ đồng.

Anh Nguyễn