Print

Có được chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu từ Hà Nội về các BV ở tỉnh Hòa Bình?

Thứ Bảy, 19 /09/2020 16:49

Bà Nguyễn Thị Huệ cư trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) hỏi: “Tôi đã mua thẻ BHYT hộ gia đình và được cấp thẻ BHYT mã GD4012xxx, có giá trị sử dụng từ 13/2/2020 đến 12/2/2021. Từ tháng 8/2020, tôi chuyển hộ khẩu về sinh sống tại tỉnh Hòa Bình. Vậy, tôi có được BHXH TP.Hà Nội chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu về các BV ở tỉnh Hòa Bình, hay trả lại thẻ BHYT cho BHXH TP.Hà Nội để mua thẻ BHYT mới tại Hòa Bình?

Trả lời:

Điều 8 Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT, quy định người tham gia BHYT được quyền đăng ký KCB BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở KCB tuyến xã, huyện và tương đương, không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB.

Như vậy, vào tháng đầu quý, bà Huệ có thể đến cơ quan BHXH quận nơi phát hành thẻ BHYT cho bà để được hướng dẫn thủ tục thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu phù hợp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Để giá trị sử dụng của thẻ BHYT không bị gián đoạn, trước khi thẻ BHYT cũ hết giá trị sử dụng, bà Huệ cần đến đại lý thu BHXH, BHYT; hoặc đến cơ quan BHXH nơi cư trú tại tỉnh Hòa Bình làm thủ tục đăng ký mua thẻ BHYT hộ gia đình.

BT