Print

BHXH tỉnh Quảng Nam: Xếp thứ 2 về Chỉ số năng lực cạnh tranh

Chủ nhật, 20 /09/2020 07:55

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn năm 2019. Kết quả, BHXH tỉnh Quảng Nam xếp thứ 2/19 sở, ban, ngành của tỉnh (thuộc nhóm “Tốt” với số điểm 69,83).

Nhằm tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Nam đã quyết liệt chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung trọng tâm trong kế hoạch CCHC của Ngành.

Đồng thời, thực hiện tốt cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC, trong đó tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN; thực hiện nghiêm túc TTHC, giảm thủ tục, thời gian và chi phí không chính thức cho DN; thực hiện rà soát đề nghị bãi bỏ các TTHC không cần thiết và gây phiền hà cho DN, người dân; đẩy mạnh giao dịch điện tử và nhận- trả kết quả qua dịch vụ hành chính công (hơn 89% hồ sơ giao dịch điện tử và 63% hồ sơ nhận- trả qua dịch vụ hành chính công); thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 tăng hơn năm trước; giải quyết TTHC, trả kết quả đúng hạn trên 99%; đã ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN…

Báo cáo DDCI Quảng Nam 2019 được xây dựng với mục tiêu thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Chỉ số DDCI Quảng Nam 2019 gồm 9 chỉ số thành phần, phản ánh các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Theo Quyết định số 595/QĐ-UBND, Bộ chỉ số DDCI Quảng Nam bao gồm: Tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu và tiếp cận đất đai.

Việc khảo sát Bộ chỉ số này được Hiệp hội DN tỉnh Quảng Nam thực hiện qua hình thức khảo sát qua thư và khảo sát trực tuyến. Cuộc khảo sát ghi nhận 5.092 ý kiến đánh giá cấp sở, ban, ngành và cấp huyện từ 1.329 DN, HTX, hộ kinh doanh tham gia khảo sát.

Kết quả, BHXH tỉnh đạt 7,91 điểm về chỉ số Tính minh bạch. Bên cạnh đó, chỉ số Chi phí thời gian của BHXH tỉnh Quảng Nam đứng đầu nhóm, đã cho thấy BHXH tỉnh thực hiện đúng với tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Nghị quyết đã quy định rất rõ “Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm)”.

Thanh Dũng