Print

34 triệu lao động khu vực Mỹ Latinh mất việc làm do dịch Covid-19

Thứ Tư, 07 /10/2020 16:03

Theo thống kê mới đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tỷ lệ có việc làm tại khu vực Mỹ Latinh chỉ đạt 51,1%, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm trước và đây là con số được ghi nhận thấp nhất trong lịch sử.

Báo cáo của ILO cũng cho thấy, khu vực Mỹ Latinh có thời gian làm việc giảm sút nhiều nhất trên thế giới, với mức suy giảm ước tính khoảng 20,9% trong 3 quý đầu năm 2020, con số này gần gấp đôi so với ước tính toàn cầu là 11,7%.

Thu nhập của người lao động tại khu vực này chiếm trung bình từ 70% đến 90% tổng thu nhập các hộ gia đình. Mất việc làm đồng nghĩa với cuộc sống của các hộ gia đình sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là các hộ nghèo. Thực trạng này cũng cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng do Covid-19 có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng vốn đã tồn tại trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Những người lao động bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng thuộc nhóm dân số nghèo nhất, lao động phi chính thức. Phụ nữ và thanh niên (dưới 24 tuổi) cũng đặc biệt dễ bị tổn thương.

Giám đốc phụ trách khu vực Mỹ Latinh của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Vinícius Pinheiro cho rằng: Các quốc gia trong khu vực đang đối mặt với một thách thức chưa từng có. Thị trường lao động của các quốc gia bộc lộ nhiều yếu kém như năng suất thấp, tính bất ổn cao, bất bình đẳng trong thu nhập, cơ hội có việc làm rất hạn chế. Đại dịch Covid-19 đã khiến những vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn.

Ông Pinheiro nhấn mạnh: 34 triệu lao động bị mất việc làm chưa phải là con số cuối cùng vì đây mới là thông tin tổng hợp từ 09 quốc gia lớn nhất, chiếm 80% tổng dân số trong độ tuổi lao động. Trong bối cảnh u ám này, ILO khuyến khích các quốc gia tái hoạch định các nền tảng kích hoạt kinh tế hướng tới mục tiêu bảo đảm an toàn y tế trong hoạt động kinh doanh và ưu tiên tạo việc làm bền vững, cũng như củng cố các cơ chế đối thoại xã hội để tạo sự hài hòa, đồng thuận lớn hơn.

 Minh Đức