Print

“Tàu thăm dò” giúp cứu sống ca bệnh chảy máu ruột non hiếm gặp

Thứ Năm, 15 /10/2020 05:57

Chiều 14/10, BS.Hồ Văn Hân- Phó Giám đốc BV Nhân Dân Gia Định (TP.HCM) thông báo tin vui “vừa điều trị thành công ca bệnh chảy máu ruột non hiếm gặp do sang thương Dieulafoy”. Đáng chú ý, các bác sĩ phải rất vất vả, thậm chí phải dùng đến “tàu thăm dò” nội soi mới phát hiện chính xác nguyên nhân.

Trước đó, ngày 8/10, anh N.T.P (sinh 1991, trú quận 12, TP.HCM) phải cấp cứu tại BV Nhân Dân Gia Định do đi ngoài ra máu. Tình trạng mất máu nhiều, liên tục và kéo dài đã khiến anh P. sinh hiệu bất ổn, đối mặt nguy cơ tử vong cao.

“Tàu thăm dò”- viên nang nội soi ruột non

Do đó, để hóa giải nguy cơ, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức truyền đến 10 đơn vị hồng cầu lắng để bù hao tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Song song đó, theo phác đồ, bệnh nhân P. được thực hiện cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán gồm nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng... Song, mọi nỗ lực truy tìm nguyên nhân xuất huyết đều vô vọng...

“Chúng tôi buộc lòng sử dụng kỹ thuật cao đối với tình huống này”- BS.Hân chia sẻ. Theo đó, hôm 13/10, các kỹ thuật chuyên sâu (chẩn đoán hình ảnh, chụp và can thiệp mạch máu...) đã được thực hiện để hỗ trợ hội chẩn đa chuyên khoa. Đáng chú ý, bệnh nhân P. được nội soi ruột non bằng viên nang (Capsule endoscopy).

Viên nang nội soi còn được gọi là “tàu thăm dò” y tế, có kích thước bé như viên thuốc (11x24mm), chứa một camera tí hon có thể ghi lại 3 hình/giây trong vòng 11 giờ, hình ảnh thu lại được rất rõ nét với độ phân giải 102,400 pixels (320×320) và truyền không dây qua da, độ rộng góc quay lên đến 150 độ.

Theo BS.Hân, “tàu thăm dò” cho phép khảo sát toàn bộ ruột non, qua đó đã phát hiện các dấu hiệu gợi ý vị trí chảy máu từ nhánh nhỏ của động mạch mạc treo tràng trên tương ứng với đoạn ruột non (hỗng tràng). Phát hiện quan trọng này giúp các bác sĩ quyết định phẫu thuật kết hợp nội soi ruột non trong lúc mổ (Intraoperative Enteroscopy- IOE), cắt đoạn ruột non có sang thương xuất huyết Dieulafoy.

“Sau khi cắt đoạn ruột non, chúng tôi đã kiểm tra và không phát hiện thêm sang thương gây xuất huyết khác. 24 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân đã khỏe, tỉnh táo và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới”- BS.Hân phấn khởi thông tin.

Theo chuyên gia, y văn ghi nhận sang thương xuất huyết Dieulafoy ở tá tràng và hỗng tràng chiếm 3,5% trong các tất cả các trường hợp xuất huyết tiêu hóa, Dieulafoy ở hỗng tràng-ruột non chiếm tỷ lệ 1% trong tất cả các trường hợp Dieulafoy. Dieulafoy là nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp, được mô tả chính xác lần đầu tiên bởi phẫu thuật viên người Pháp- Georges Dieulafoy vào năm 1884. Sang thương xuất huyết Dieulafoy ở hỗng tràng-ruột non là một thách thức trong chẩn đoán và điều trị, do đặc điểm giải phẫu của ruột non rất dài (khoảng 6m), gây khó khăn trong việc tiếp cận, chẩn đoán và can thiệp.

“Tình trạng chảy máu lượng lớn cần cấp cứu, chẩn đoán nhanh để xác định được vị trí, nguyên nhân gây xuất huyết và can thiệp kịp thời để tránh trường hợp bệnh nhân có thể tử vong do mất máu. Việc chẩn đoán và điều trị cần phối hợp đa chuyên khoa và cá thể hóa từng trường hợp. Nhờ có sự phát triển của các kỹ thuật nội soi mà tỷ lệ tử vong giảm rất nhiều, từ 80% xuống 8,6%”- BS.Hân chia sẻ thêm.

Cũng theo chuyên gia, “tàu thăm dò”- viên nang nội soi hiện là kỹ thuật cận lâm sàng có giá thành cao hơn rất nhiều so với một số phương pháp nội soi truyền thống khác. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, “tàu thăm dò” sẽ tự đào thải khỏi cơ thể. Trong vấn đề giảm tỷ lệ tử vong từ 80% xuống 8,6% như BS.Hân chia sẻ, “tàu thăm dò” đóng vai trò quan trọng bậc nhất.

Thanh Giang