Print

Đắk Nông: Giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH trở thành tiêu chí thi đua

Thứ Sáu, 16 /10/2020 11:00

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa ký ban hành Công văn số 5025 về việc thực hiện giao dịch điện tử (GDĐT) lĩnh vực BHXH trên địa bàn tỉnh. Đây là động thái của UBND tỉnh nhằm gia tăng tỷ lệ GDĐT lĩnh vực BHXH cao hơn so với mức hiện tại (gần 75%). Đáng chú ý, lãnh đạo UBND tỉnh đã quyết định đưa GDĐT lĩnh vực BHXH trở thành tiêu chí bình xét thi đua hàng năm.

Quyết tâm theo kịp tỷ lệ chung

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện cả tỉnh có hơn 1.600 đơn vị SDLĐ thực hiện GDĐT lĩnh vực BHXH, đạt tỷ lệ gần 75% so với tổng số hơn 2.100 đơn vị SDLĐ trên toàn địa bàn. Mặc dù ghi nhận, đánh giá việc triển khai thực hiện vấn đề này trong thời gian qua khá tích cực, song UBND tỉnh cho rằng, tỷ lệ GDĐT lĩnh vực BHXH ở Đắk Nông hiện vẫn còn thấp so với mặt bằng chung cả nước (trên 90%). Do đó, toàn tỉnh phải nỗ lực, quyết tâm theo kịp tỷ lệ chung toàn quốc. Đây là đòi hỏi cần ưu tiên và sớm thực hiện để góp phần xây dựng Chính phủ điện tử thành công.

Cũng trên cơ sở phân tích rõ thực trạng, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan quyết liệt thực hiện những biện pháp nhằm thúc đẩy nhanh hơn nữa tỷ lệ GDĐT lĩnh vực BHXH. Theo đó, BHXH tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, DN... trên địa bàn nhằm triển khai khẩn trương và hiệu quả nhiệm vụ này. Đáng chú ý, UBND tỉnh còn yêu cầu BHXH tỉnh Đắk Nông “cứng rắn” hơn đối với đơn vị SDLĐ nào lơ là thực hiện GDĐT lĩnh vực BHXH. Cụ thể, đơn vị SDLĐ nào đã cài đặt, đăng ký thực hiện GDĐT mà không thực hiện hoặc nộp hồ sơ bằng hình thức khác, thì cơ quan BHXH có quyền từ chối tiếp nhận; đồng thời đề nghị phải thực hiện GDĐT. Trường hợp cần thiết, đề nghị đơn vị SDLĐ có văn bản nêu rõ lý do không thực hiện GDĐT.

Để tác động mạnh hơn đến việc thực hiện GDĐT lĩnh vực BHXH, UBND tỉnh còn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở TT-TT và các cơ quan báo chí của tỉnh phải chung tay vào nỗ lực chung của tỉnh nhà. Đối với các đơn vị SDLĐ là DN (bao gồm tất cả loại hình DN), yêu cầu phải thực hiện GDĐT lĩnh vực BHXH, để tiến tới mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh...

Đặc biệt, để thúc đẩy hiệu quả khối cơ quan, đơn vị, đoàn thể, UBND tỉnh yêu cầu “việc thực hiện GDĐT lĩnh vực BHXH là tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng của các tập thể, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh”. Điều này cho thấy, tỉnh Đắk Nông đã “cứng rắn” hơn không chỉ với DN, mà với toàn hệ thống chính trị-xã hội, hứa hẹn tạo sự đột phá về thực hiện GDĐT lĩnh vực BHXH trong thời gian tới.

BHXH tỉnh sẽ “vượt khó” hoàn thành nhiệm vụ

Trong 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên, tỉnh Đắk Nông mới thành lập được 15 năm, nên còn nhiều khó khăn về hạ tầng, thiếu thốn nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội... Vì vậy, để đảm bảo ASXH với 2 lĩnh vực trụ cột là BHXH, BHYT, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã phải “vượt khó” rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có trọng trách liên quan đến GDĐT vừa được UBND tỉnh giao phó. “Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2020 và những năm tiếp theo”- ông Trần Ngọc Quân- Phó Giám đốc BHXH Đắk Nông chia sẻ với PV Tạp chí BHXH hôm nay (16/10).

Theo ông Quân, tính đến hết quý III/2020, toàn tỉnh có hơn 565.000 người tham gia BHXH, BHYT (đạt 99,8% kế hoạch). Trong đó, có hơn 37.600 người tham gia BHXH (chiếm tỷ lệ 10,1% trong lực lượng lao động, còn thiếu 0,34% để đạt tỷ lệ được UBND tỉnh giao năm 2020 là 10,44%); hơn 560.000 người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số). Tổng số thu BHXH, BHYT đạt hơn 63% kế hoạch. Lãnh đạo BHXH tỉnh Đắk Nông cũng cho hay, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020, trong quý IV này, cả BHXH tỉnh lẫn BHXH các huyện, thị xã phải nỗ lực thực hiện 8 giải pháp trọng tâm.

Theo đó, để đạt chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, ngoài tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, BHXH tỉnh cần phải chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Chúng tôi sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại những xã có đông giáo dân sinh sống nhưng tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT thấp, tại các xã đăng ký nông thôn mới... Ngoài ra, phối hợp với Hội LHPN, Hội Nông dân đào tạo, mở rộng đại lý thu nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT”- ông Quân chia sẻ.

Liên quan đến công tác thu, BHXH tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Đối với các DN đang tạm dừng đóng BHXH do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khi kết thúc thời hạn tạm dừng, cơ quan BHXH sẽ chủ động đôn đốc DN đóng bù, đóng đủ số tiền tạm dừng đóng, đồng thời tiếp tục đóng số phát sinh của tháng tiếp theo vào quỹ hưu trí và tử tuất theo đúng quy định...

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu cắt giảm thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, DN đến liên hệ, giải quyết chế độ. Đẩy mạnh GDĐT phấn đấu đến cuối năm đạt trên 90%, thực hiện tốt việc giao trả hồ sơ đúng hẹn và trước hẹn cho người dân, DN...”- ông Quân chia sẻ thêm.

Đỗ Bá