Print

Uống rượu đám giỗ, 3 người ngộ độc Methanol

Thứ Bảy, 17 /10/2020 13:41

Thông tin từ Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, cơ sở y tế này đang điều trị cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc Methanol sau khi uống rượu trong cùng một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh.

Bệnh nhân thứ nhất là Ngô Duy H. (31 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh). Theo lời kể của người nhà, trưa 11/10, bệnh nhân tham dự một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh và có uống khoảng 10 chén rượu. Sau uống một ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nôn nhiều. Đến chiều tối ngày 12/10, bệnh nhân được người nhà đưa đến TTYT huyện, rồi được chuyển lên Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) ngay trong đêm.

TS-BS.Nguyễn Tiến Dũng- Trung tâm Chống độc xác nhận, bệnh nhân Ngô Duy H. nhập viện ngày 12/10 trong tình trạng hôn mê sâu, có dấu hiệu phù não, huyết áp tụt, đồng tử giãn, tím tái. Xét nghiệm thấy tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, nồng độ Methanol trong máu là 79 mg/dL. Bệnh nhân được lọc máu, dùng thuốc giải độc, hồi sức cấp cứu… Sau 2 ngày điều trị điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh trở lại, tự thở tốt và đang dần hồi phục.

Hiện nay, đơn vị xét nghiệm độc chất của Trung tâm Chống độc đã triển khai được xét nghiệm sắc ký khí định lượng nồng độ các loại rượu trong máu. Đây là phương pháp rất chính xác, phục vụ cấp cứu các bệnh nhân, kể cả các mẫu gửi từ các BV khác, giúp chẩn đoán và điều trị rất nhanh.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Trần Văn S. (34 tuổi, ở Bắc Giang). Bệnh nhân vào viện ngày 13/10 vì nhìn mờ, kèm đau mỏi toàn thân, buồn nôn. Trước đó hai ngày, bệnh nhân đã tham dự một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh và có uống khoảng 300 ml (cùng với bệnh nhân Ngô Duy H.). Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhân cũng bị ngộ độc cồn công nghiệp Methanol và đã được điều trị cấp cứu theo phác đồ ngộ độc Methanol. Trong ngày 14/10, Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận thêm bệnh nhân thứ ba được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp Methanol sau uống rượu cùng ở đám giỗ trên...

Mẫu rượu các bệnh nhân đã uống được mang tới Trung tâm Chống độc. Kết quả xét nghiệm mẫu rượu thực hiện ngay tại Trung tâm Chống độc cho thấy, loại rượu này chứa tới 26,16 độ là cồn công nghiệp Methanol, trong khi đó thành phần rượu thông thường Ethanol chỉ có 5,6 độ. Các bệnh nhân cho biết, loại rượu này được gia đình mua trên mạng internet và trong đám giỗ có trên 20 người đã cùng uống loại rượu này.

Bày tỏ quan ngại về tình trạng rượu giả chứa Methanol, TS-BS.Nguyễn Trung Nguyên- Giám đốc Trung tâm Chống độc cho rằng, người dân không có năng lực sản xuất ra Methanol để bán ra thị trường. Tất cả lượng Methanol lưu hành trên thị trường hiện nay là từ sản xuất công nghiệp (cổ điển từ lên men gỗ) hoặc nhập khẩu cồn công nghiệp Methanol cho các mục đích khác nhau, phần lớn trong công nghiệp và pha với xăng tạo ra xăng E5. Điều này cho thấy, vấn đề quản lý hóa chất độc hại còn lỏng lẻo, khiến lượng cồn công nghiệp Methanol được “tuồn” ra ngoài, rơi vào tay kẻ xấu để pha thành rượu giả gây ngộ độc.

Do đó, để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp Methanol, TS-BS.Nguyễn Trung Nguyên kiến nghị, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hóa chất cồn công nghiệp Methanol, quản lý các sản phẩm rượu lưu hành trên thị trường. Người dân cũng nên hạn chế uống rượu; khi cần nên mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kể cả nơi bán cũng phải chính thức (có đăng ký kinh doanh, việc mua bán có hóa đơn kèm mã hàng hóa nhận dạng).

Thái An