Print

TP.HCM: Hàng trăm DN, NLĐ được giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Thứ Ba, 20 /10/2020 12:44

Chiều ngày 19/10/2020, tại Trung tâm Chính trị Quận 6 (TP.HCM), BHXH Quận phối hợp với Phòng Tư pháp Quận tổ chức Hội nghị tập huấn Luật BHXH năm 2014 cho hơn 200 doanh nghiệp và người lao động.

Giám đốc BHXH Quận 6 (TP.HCM) Nguyễn Thị Hồng Thảo thông tin: Thời gian qua, trên địa bàn quận, DN và NLĐ rất quan tâm đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. DN, NLĐ thường nhờ tư vấn về mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ; quản lý BHXH bằng dữ liệu điện tử; Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định về tuổi nghỉ hưu; độ tuổi hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp 1 lần; gia hạn thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2020; chế tài đối với DN chậm đóng BHXH, BHYT; Nghị định số 146/2018NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn ban hành một số điều của Luật BHYT; Quyết định 166/QĐ-BHXH quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH ngày 31/1/2019; hỗ trợ đối với người tham gia BHXH tự nguyện...

Tại Hội nghị, nhiều vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được DN, NLĐ đặt câu hỏi và được cơ quan BHXH giải đáp, tư vấn kịp thời. Như băn khoăn của đại diện Công ty HBIE về việc NLĐ đã đủ 60 tuổi, đóng BHXH được 18 năm, muốn được hưởng lương hưu thì xử lý như thế nào? Về vấn đề này, bà Dương Thị Mai- Phó Giám đốc BHXH quận 6 cho biết, NLĐ có thể tiếp tục làm việc tại công ty và tham gia BHXH bắt buộc. Hoặc NLĐ có thể ngưng hợp đồng làm việc, hưởng BH thất nghiệp và tham gia BHXH tự nguyện với phương thức đóng 1 lần 2 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Hàng trăm DN và NLĐ quận 6, TP.HCM quan tâm đến chính sách BHXH

Trong khi đó, đại diện Phòng Y tế Quận 6, TP.HCM muốn tư vấn về trường hợp NLĐ là nữ, sinh ngày 2/1/1966, đến ngày 2/1/2021 đơn vị sẽ ra quyết định hưu đối với NLĐ, như vậy đơn vị phải điều chỉnh như thế nào trong trường hợp này? Bà Mai cho cho biết, với trường hợp này đơn vị phải điều chỉnh quyết định hưu cho NLĐ đến ngày 2/5/2021 để NLĐ đủ điều kiện được hưởng lương hưu.

Đại diện Công ty xe khách Miền Tây đặt câu hỏi: Trường hợp NLĐ tại đơn vị đột ngột qua đời, Công ty phải nộp hồ sơ ở đâu để thân nhân NLĐ được hưởng chế độ tuất thuận tiện nhất. Trả lời về vấn đề này bà Mai cho biết, đơn vị cần thông báo giảm đóng BHXH đối với NLĐ trên và thân nhân của họ chuyển hồ sơ tuất đến BHXH quận, huyện gần nhất thuận tiện nhất để được hưởng chế độ, tránh trường hợp thân nhân NLĐ được hưởng chế độ xa xôi khó khăn.

Tại Hội nghị, vấn đề được nhiều DN quan tâm nhất, đó là NLĐ không muốn đóng BHXH thì đơn vị sử dụng lao động phải xử lý trường hợp này như thế nào? Trả lời về vấn đề này, BHXH Quận 6 cho biết, đơn vị sử dụng lao động cần phải giải thích cho NLĐ hiểu rõ lợi ích của việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; ngoài ra đơn vị, DN phải cương quyết hoàn tất thủ tục đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ, để tránh rơi vào trường hợp trốn đóng BHXH vi phạm pháp luật... vì có thể bị xử lý theo Luật Hình sự.

Lê Văn- Thanh Long