Print

Khuyến cáo không chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại

Thứ Tư, 21 /10/2020 10:15

Theo đó, Bộ TT-TT khuyến cáo, nếu có hiện tượng trên, đề nghị trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý.

Trước đó, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ tiếp tục yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn qua điện thoại khuyến cáo người dân cả nước nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ di động đã gửi tin nhắn đến các thuê bao với nội dung: "Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Nếu có hiện tượng trên, đề nghị trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời".

Cũng theo Cục Viễn thông, thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng lừa đảo qua điện thoại, phổ biến là đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân thông báo trúng thưởng và yêu cầu nộp trước một khoản tiền. 

Vài năm gần đây, các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, qua điện thoại đang có xu hướng gia tăng cả về số vụ và giá trị tài sản bị chiếm đoạt. Khác với tội phạm truyền thống, tội phạm sử dụng công nghệ cao không cần tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân mà vẫn có thể thực hiện hành vi lừa đảo. Xảy ra phổ biến nhất, gây hậu quả nghiêm trọng là các vụ giả danh cơ quan thực thi pháp luật, đe dọa nạn nhân có liên quan đến các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cũng như chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng chỉ định để chiếm đoạt.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khuyến cáo khách hàng luôn nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ, hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam), xưng danh là lực lượng chức năng, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà…

Tương tự, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cũng khuyến cáo người dân hết sức bình tĩnh, cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ, xưng danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, có hành vi đe dọa người nghe bị dính líu đến các vụ án hình sự. Theo quy định hiện hành, khi có yêu cầu làm việc, các cơ quan này sẽ có giấy mời và làm việc trực tiếp, không bao giờ làm việc qua điện thoại. Bên cạnh đó, cần hết sức cảnh giác khi cài các ứng dụng, truy cập đường dẫn do các đối tượng gửi. Thực tế, cơ quan chức năng hiện chưa có ứng dụng trên mạng nào bắt buộc nạn nhân phải khai báo thông tin về tài khoản ngân hàng. Trường hợp cần phong tỏa tài khoản, cơ quan chức năng sẽ trực tiếp đề nghị các ngân hàng thực hiện chứ không gọi điện để yêu cầu người dân tự chuyển tiền.

Cùng với đó, người dân cần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân, không khai báo bất kỳ thông tin nào khi không cần thiết. Việc lộ, lọt thông tin cá nhân có thể dẫn đến việc các đối tượng lừa đảo có nguồn tin để mạo danh cơ quan thực thi pháp luật đe dọa nạn nhân. Trong trường hợp bị gọi điện đe dọa giống những phương thức nêu trên, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

PV