Print

Suy tim suýt chết do uống bia 5 lon mỗi ngày

Thứ Tư, 21 /10/2020 17:26

Ngày 21/10, BS. Nguyễn Mạnh Cường- Phó Trưởng Khoa Tim mạch BV Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, đơn vị này vừa cấy máy tạo nhịp tim 3 buồng để giữ mạng một bệnh nhân nam bị suy tim nặng. Điều đáng nói là, việc này bắt nguồn từ thói quen uống 5 lon bia mỗi ngày và 5 ngày trong tuần suốt 15 năm qua, khiến cơ tim của bệnh nhân... hết sức chịu đựng.

Ông U.T.K. (40 tuổi, trú tỉnh Sóc Trăng) được gia đình chuyển đến BV S.I.S để cấp cứu do huyết áp tăng cao bất thường kèm yếu liệt tay chân. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, ông K. có tiền sử tăng huyết áp nhưng không theo dõi thường xuyên, chỉ uống thuốc lúc huyết áp tăng cao mà thôi. Thời gian gần đây, ông K. thường cảm thấy mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, sưng mặt, tay chân...

Qua thăm khám và kiểm tra, các bác sĩ kết luận ông K. bị suy tim cấp độ 3 (khả năng bơm máu chỉ còn 20%, trong khi người bình thường ít nhất là 60%) do cơ tim giãn nở và thiếu máu não. Ngoài ra, ông K. còn mắc các bệnh khác liên quan đến bia rượu như tăng huyết áp, tăng mỡ máu, men gan cao... Sau hội chẩn, các chuyên gia thống nhất cần cấy máy tạo nhịp tim 3 buồng CRT-D giúp tim đập tốt hơn, tránh nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân K.

Được biết, ngoài những chức năng như một máy trợ tim thông thường, máy CRT-D có khả năng tái đồng bộ cơ tim nên giúp tim co bóp đồng bộ hơn, từ đó cải thiện được khả năng bơm máu của tim. Ngoài ra, máy có khả năng theo dõi nhịp tim của bệnh nhân, khi xuất hiện các rối loạn nhịp tim nguy hiểm máy sẽ tự động cắt đứt các cơn rối loạn nhịp tim, giúp tim co bóp trở lại bình thường. “Máy còn theo dõi ghi nhận nhịp, khi nhịp tim yếu hoặc rất chậm (dưới 50 lần/phút), máy sẽ tự động phát nhịp để tim đập lại bình thường, tránh trường hợp tim ngừng đập quá lâu sẽ làm dẫn đến bệnh nhân sẽ bị ngất, thậm chí tử vong đột ngột”- BS. Cường chia sẻ.

Cũng theo chuyên gia, CRT-D một trong những loại máy hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, có nhiều chức năng đặc biệt, dùng để điều trị cho những trường hợp khó mà các loại máy thông thường khác không đáp ứng được. “Đây là lần đầu tiên cấy máy tạo nhịp tim 3 buồng CRT-D ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sau can thiệp, bệnh nhân K. đã phục hồi sức khỏe và còn hứa với các bác sĩ sẽ nỗ lực từ bỏ thói quen uống bia mỗi ngày...”- BS. Cường chia sẻ thêm.

Liên quan đến thói quen uống bia mỗi ngày, chuyên gia lên tiếng cảnh báo rằng, ghi nhận thực tế cho thấy bệnh nhân thường có thói quen uống mỗi ngày, hoặc tần suất 3 ngày/tuần trong nhiều năm, sẽ gia tăng nguy cơ giãn nở cơ tim gây suy tim. “Ban đầu, các buồng tim sẽ cố giãn nở để giúp tim bơm đi khắp cơ thể, giúp tăng cường khả năng co bóp của tim và duy trì chức năng bơm máu trong thời gian ngắn. Lâu dần, các thành cơ tim yếu đi và không thể bơm mạnh được như trước, dẫn đến tình trạng suy tim”- chuyên gia giải thích.

Theo TS.BS Trần Chí Cường- Giám đốc chuyên môn BV S.I.S, hiện nay chi phí cấy máy trợ tim khá đắt đỏ, lên đến hàng trăm triệu đồng và không phải bệnh nhân nào cũng có điều kiện tài chính mua máy để bảo toàn tính mạng. “Hơn nữa việc bảo trì thiết bị này cũng khá tốn kém. Vì vậy, cách tốt nhất để phòng bệnh giãn nở cơ tim gây suy tim là mọi người nên tập và giữ thói quen sống lành mạnh, hạn chế tối đa rượu bia...”- BS. Trần Chí Cường khuyến cáo.

Thanh Giang