Print

Cấp cứu thành công bệnh nhi bị rách khí quản do chó cắn

Thứ Tư, 21 /10/2020 19:49

BV Nhi Đồng 2 cho hay, một bệnh nhi 2 tuổi bị rách khí quản do chó cắn vừa được các bác sĩ cứu nhờ kích hoạt báo động đỏ. 

 Trước đó, trong lúc cùng chị gái (5 tuổi) đùa giỡn với 2 chú chó Alaska gia đình nuôi, bất chợt nghe tiếng bé trai khóc thét vì chó cắn vào cổ. Được bố mẹ lập tức chuyển đến cơ sở y tế gần nhà cấp cứu, ghi nhận vết thương từ vùng cổ bé trai cho thấy tổn thương vùng khí quản dài khoảng 0.2 cm. Vết thương khiến bé phải thở qua vết thương. Sau sơ cứu, bệnh nhân được chuyển đến BV Nhi đồng 2.

Tại đây, các bác sỹ nhanh chóng đánh giá vết thương hở vùng cổ, thực hiện nội soi khí quản...Do đường thở bị rách nên không khí thay vì đi vào phổi thì bị thoát qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu, dẫn đến thiếu ôxy. “Rất may là các mạch máu lớn chưa bị tổn thương”- BS.CK2 Nguyễn Tường Thy- Khoa Tai Mũi Họng BV Nhi đồng 2 thông tin.

Các bác sĩ khẩn trương đặt nội khí quản qua vị trí rách, chuyển bệnh nhi về khoa hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót, đồng thời tiến hành hội chẩn tìm phương án điều trị tối ưu. 12 giờ sau, các bác sĩ quyết định phẩu thuật khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. Ca mổ diễn ra thuận lợi và bệnh nhi đang hồi phục tốt sau mổ.

 “Đây là tai nạn rất hi hữu và đặc biệt nguy hiểm với thương tổn nằm ở khí quản. Bệnh nhi có thể bị chết não nếu đường thở bị tắc nghẽn và không thể cung cấp ôxy cho não sau vài phút. Trường hợp này rất may mắn khi thương tổn chỉ rách 1 phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu”- BS. Thy phân tích thêm.

Thanh Giang