Print

Tập huấn cho nhân viên Đại lý thu trên địa bàn TP.Hải Dương

Thứ Năm, 22 /10/2020 14:57

Ngày 21/10, BHXH tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng khai thác, vận động, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho đội ngũ nhân viên đại lý thu trên địa bàn TP.Hải Dương.

Tham gia Hội nghị tập huấn có hơn 100 đại biểu là đại lý thu là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Bưu điện và Đại lý thu UBND xã, phường trên địa bàn TP.Hải Dương.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Đức Khiên nhấn mạnh, việc tổ chức lớp tập huấn, trang bị kiến thức cho nhân viên Đại lý thu BHXH, BHYT có tác dụng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, vận động đến các đối tượng tham gia, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từng bước hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo quy định. Đồng thời, đề nghị các Đại lý chú ý lắng nghe, tiếp thu những nội dung tuyên truyền, cập nhật những kiến thức mới về chính sách BHXH, BHYT nhất là các quy trình mới thay đổi trong thời gian qua… Với sự đồng lòng, quyết tâm của hệ thống Đại lý thu, trong những tháng cuối năm, toàn Thành phố nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung sẽ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mà BHXH Việt Nam giao.

Hiện trên địa bàn TP.Hải Dương có 34 Đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với tổng số điểm thu là 63 điểm; đội ngũ nhân viên làm Đại lý thu là 118 nhân viên. Trong đó, Đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn là 25 đại lý; Bưu điện thành phố 01 đại lý; Trung tâm y tế là 01 đại lý; Hội Liên hiệp Phụ nữ là 07 đại lý và Hội Nông dân là 01 đại lý. Thời gian qua, mạng lưới Đại lý thu tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, góp phần phát triển đối tượng tham gia.

Tính đến ngày 30/9/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện tại TP.Hải Dương đạt 2.859 người, tăng 1.111 người; trên 47.157 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 6.471 người, so với năm 2019. Đặc biệt, nhiều Đại lý thu đã phát huy được vai trò trong việc tổ chức khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như Đại lý thu Bưu điện (phát triển 1.467 người tham gia BHXH tự nguyện, 12.432 người tham gia BHYT hộ gia đình), Đại lý thu UBND các phường Hải Tân, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Gia Xuyên; Hội Nông dân phường Ngọc Châu...

Các học viên được nghe báo cáo viên BHXH tỉnh phổ biến một số nội dung cơ bản về chính sách, pháp luật BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhân viên Đại lý thu được trang bị bổ sung các nội dung chuyên sâu về quyền lợi, chế độ được hưởng khi người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; thủ tục, nghiệp vụ thu BHXH, BHYT; nguyên tắc đóng- hưởng, nắm rõ quy trình thực hiện việc chuyển tiền, hồ sơ của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua Bưu điện TP.Hải Dương nhằm tạo thuận lợi, kịp thời cho người dân khi tham gia. Các Đại lý thu cũng được cung cấp và hướng dẫn sử dụng cuốn tài liệu “Cẩm nang tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, trong đó, nhấn mạnh kỹ năng tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đại lý thu được hướng dẫn các bước quy trình trong công tác tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH từ khâu chuẩn bị trước khi vận động; rà soát lập danh sách người chưa tham gia, chuẩn bị phương tiện, trang phục khi làm công tác tuyên truyền vận động; làm rõ quy trình tư vấn, khai thác, phát triển với các phương pháp vận động tư vấn trực tiếp cho cá nhân và tổ chức hội nghị tuyên truyền vận động người tham gia.

Cũng tại Hội nghị, nhiều câu hỏi thắc mắc của các đại biểu về chế độ chính sách, mức đóng, mức hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện..., đã được Lãnh đạo BHXH tỉnh hướng dẫn, giải đáp tạo được sự đồng tình nhất trí cao.

Hồng Nhung