Print

Giai đoạn 2021-2030: Ưu tiên thanh niên khuyết tật được vay vốn tạo việc làm

Thứ Sáu, 23 /10/2020 14:26

Ngày 23/10, tại Ninh Bình, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình Trợ giúp người khuyết tật (NKT) giai đoạn 2012-2020 và triển khai Chương trình giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Tấn Dũng- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khẳng định, những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn dành cho NKT sự quan tâm, chăm lo sâu sắc. Ngay từ khi thành lập nước, quyền của NKT đã được cụ thể hóa trong Hiến pháp. Năm 2014, Việt Nam đã phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của NKT. Tháng 3/2019, phê chuẩn Công ước 159 của ILO về tái thích ứng nghề nghiệp và việc làm cho NKTl qua đó khẳng định mạnh mẽ hơn nữa cam kết của Việt Nam trong việc đảm bảo NLĐ khuyết tật không bị phân biệt đối xử về lao động, việc làm; phù hợp với Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và Chiến lược Inchoen về hiện thực hóa quyền của NKT một cách có hiệu quả nhất.

Đặc biệt, Chương trình Trợ giúp NKT giai đoạn 2012-2020 có ý nghĩa quan trọng đến đời sống kinh tế, văn hóa và vị thế của NKT. Hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của chương trình đã được thực hiện và cơ bản hoàn thành. Chương trình cũng đã thay đổi nhận thức, quan điểm, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và xã hội đối với vấn đề khuyết tật và NKT. NKT đón nhận chương trình với sự phấn khởi, tin tưởng; được hỗ trợ bằng nhiều hình thức, nhiều người được học nghề, có việc làm, có thu nhập, đời sống được cải thiện…

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hồi- Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, thời gian qua, công tác trợ giúp NKT luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, địa phương thông qua việc ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách pháp luật về chăm lo, bảo đảm quyền của NKT. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đối với NKT được nâng cao, giúp NKT ngày càng tự tin hòa nhập vào đời sống xã hội. Hàng năm, chương trình dạy nghề hỗ trợ cho khoảng 20.000 NKT học nghề, hàng chục nghìn NKT nặng, đặc biệt nặng được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội, hệ thống giao thông, công trình tiếp cận có sự nhận thức cơ bản; hơn 1,1 triệu NKT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khoảng trống cần có những giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác trợ giúp NKT, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, cần nhiều kinh nghiệm tốt, giải pháp hay của các địa phương, cơ sở, nhất là cần chỉ ra những điểm còn khiếm khuyết, giải pháp khắc phục.

Giới thiệu về Chương trình Trợ giúp NKT giai đoạn 2021-2030, bà Đinh Thị Thụy- Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam cho biết, giai đoạn trước có 9 nhóm hoạt động, giai đoạn này tăng thêm 3 nhóm hoạt động (12 nhóm) là nhóm đối với phụ nữ khuyết tật; Hội NKT; trợ giúp cho NKT sống độc lập thông qua trợ giúp về phương tiện. Trong đó, riêng đối với hoạt động trợ giúp giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế sẽ tập trung các nhiệm vụ: Rà soát và hoàn thiện văn bản hướng dẫn tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm đối với NKT; thống kê, đánh giá các cơ sở đào tạo nghề và nhu cầu học nghề của NKT; xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nghề linh hoạt về thời gian, địa điểm, tiến độ đào tạo; các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ có sử dụng lao động là NKT hoặc của NKT.

Đáng chú ý, sẽ nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế đối với NKT; xây dựng mô hình hỗ trợ NKT khởi nghiệp; mô hình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đối với NKT; mô hình HTX có NKT tham gia chuỗi giá trị sản phẩm. Ưu tiên thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, phụ nữ khuyết tật, NKT và các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng nhiều lao động là NKT được vay vốn ưu đãi để tạo việc làm và mở rộng việc làm...

Về trợ giúp y tế, sẽ hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về giám định khuyết tật, phục hồi chức năng và các chính sách BHYT cho NKT; thực hiện các dịch vụ phát hiện sớm khiếm khuyết ở trẻ trước khi sinh và trẻ sơ sinh; tuyên truyền, tư vấn và cung cấp dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật, phục hồi chức năng và phẫu thuật chỉnh hình, cung cấp dụng cụ trợ giúp cho NKT; triển khai chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

VT