Print

BHXH Việt Nam: Tập huấn công tác kiểm soát TTHC cho CBVC các đơn vị trực thuộc

Thứ Tư, 28 /10/2020 17:51

Chiều 28/10, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm soát TTHC trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cùng đại diện Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) và các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ rất quan tâm đến công tác CCHC nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập trong tình hình mới. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm quán triệt, đẩy mạnh công tác CCHC và cải cách TTHC ở các bộ, ngành, địa phương.

Đặc biệt, năm 2020 đánh dấu bước đột phá quan trọng trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, đó là năm đầu triển khai các dịch vụ trên Cổng DVC quốc gia (khai trương tháng 12/2019). Việc xây dựng Cổng DVC quốc gia có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, là một trong những hệ thống trụ cột được chú trọng xây dựng và liên tục nâng cấp để hướng tới sự hài lòng của người dân, DN. Thông qua đó, người dân, DN được hỗ trợ thông tin và thực hiện TTHC, DVC trực tuyến của tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực BHXH mà không bị hạn chế về thời gian, không gian…

Để đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, ngày 8/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN trong việc gửi nộp, nhận hồ sơ, tiết kiệm thời gian và các chi phí liên quan. Đồng thời, ngày 12/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT để thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể, đã triển khai Hệ thống Chăm sóc khách hàng với số điện thoại 19009068; thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ kê khai liên quan đến BHXH, giúp người SDLĐ chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng thực hiện quy trình thanh toán điện tử song phương với hệ thống các ngân hàng thương mại; thực hiện thu nộp, chi trả BHXH điện tử trên nền tảng thanh toán trực tuyến; nâng cấp phần mềm kê khai nộp BHXH; chủ động gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT hàng tháng cho các đơn vị SDLĐ...

Thông tin về kết quả tích hợp các dịch vụ trên Cổng DVC quốc gia, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết, tính đến thời điểm này, ngành BHXH đã có 15 DVC mức độ 3,4 được tích hợp (đạt tỷ lệ 48,15% về DVC mức độ 4, vượt 18,15% so với chỉ tiêu Chính phủ giao...

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 1829/KH-BHXH và thực hiện rà soát đối với các TTHC có liên quan; kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách TTHC để thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết trên. BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Kế hoạch số 1584/KH-BHXH triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Quyết định số 1166/QĐ-BHXH về quy chế cung cấp, quản lý và sử dụng chứng thư số, dịch vụ chứng thực chữ ký số ngành BHXH; Kế hoạch số 3030/KH-BHXH về số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam và đang tiếp tục triển khai thực hiện.

“Để đảm bảo các nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả, BHXH Việt Nam tổ chức buổi tập huấn chuyên sâu về công tác kiểm soát TTHC. Qua đó, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam sẽ được nghe và trao đổi cụ thể về những vấn đề cần tập trung thực hiện, những vấn đề cần phối hợp giải quyết, lộ trình tiếp theo của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có ngành BHXH để thực hiện thành công Chính phủ điện tử…”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các cán bộ trực tiếp đảm nhiệm các nhiệm vụ, nghiệp vụ liên quan tại các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã được đại diện Cục Kiểm soát TTHC thông tin, phổ biến các nội dung cụ thể tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và các nội dung liên quan đến Cổng DVC Quốc gia.

Ngọc Anh