Print

Áp dụng CNTT, ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán BHYT, BHXH

Thứ Sáu, 30 /10/2020 15:10

"Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế thanh toán BHYT cho hoạt động KCB từ xa. Đặc biệt, phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện áp dụng mạnh mẽ CNTT, ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán BHYT, BHXH ở nước ta trong thời gian tới"- đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tuy lũ lụt nghiêm trọng, nhưng khả năng năm 2020 chúng ta có thể đạt mức tăng trưởng 2-3%. Số DN thành lập mới trong tháng 10 có khởi sắc, tăng gần 19% so với tháng trước. Số DN quay lại hoạt động tăng trên 10% so với cùng kỳ. Dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tạo điều kiện tiếp tục khôi phục kinh tế.

Ngành BHXH đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ

Chúng ta cũng đã xử lý gói hỗ trợ mới thay cho các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15, đặc biệt là gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng, tạo thuận lợi hơn cho DN. Lạm phát được kiểm soát khi CPI tháng 10 chỉ tăng tăng 0,09% so với tháng trước và so với tháng 12 năm trước, mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Xuất khẩu phục hồi khả quan, thặng dư thương mại cao kỷ lục, đạt 18,7 tỷ USD. Giải ngân đầu tư công tiếp tục được cải thiện, tốc độ tăng vốn thực hiện từ NSNN tháng 10 và 10 tháng đầu năm đạt cao nhất trong 5 năm qua, với tổng mức thực hiện 10 tháng đầu năm đạt 70% kế hoạch năm và tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước…

Nhấn mạnh việc phải tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần phải tập trung dồn tâm sức khắc phục nhanh nhất hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung, nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân; đồng thời không được chủ quan để dịch bệnh bùng phát trở lại. Tuy nhiên, cũng cần tạo điều kiện hơn nữa cho các chuyên gia, nhà đầu tư và đón công dân về nước...

Bên cạnh đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đầu tư tư nhân, bao gồm cả đầu tư trong nước và FDI; chú ý kích cầu thị trường nội địa 100 triệu dân; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa chiến lược số mà Thủ tướng đã đề ra như: Phát triển kinh tế số, Chính phủ điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, cải thiện hạ tầng số, CNTT…

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH-ĐT cùng với Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH chủ trì tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các gói hỗ trợ an sinh; nghiên cứu, sớm đề xuất gói hỗ trợ bổ sung đợt 2 cho phù hợp. Đồng thời, bắt tay triển khai Nghị quyết 154 và Quyết định 32 hỗ trợ DN vay trả lương.

Bộ GD-ĐT chủ trì, chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc rà soát tiếp thu ý kiến, có điều chỉnh phù hợp với bộ sách giáo khoa lớp 1 với tinh thần minh bạch, rõ ràng; có giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho HSSV, các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, bảo đảm duy trì chương trình, nội dung học tập.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế thanh toán BHYT cho hoạt động KCB từ xa. Đặc biệt, phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện áp dụng mạnh mẽ CNTT, ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán BHYT, BHXH ở nước ta trong thời gian tới.

Nam Điền