Print

Hành động đẹp của nhóm bạn trẻ trong vùng lũ

Thứ Bảy, 31 /10/2020 15:54

Chứng kiến và thấu cảm với những khó khăn chất chồng của bà con ở vùng “rốn lũ”, gần một tuần nay, một nhóm bạn trẻ ở xã Cam Nghĩa (Cam Lộ, Quảng Trị) do anh Nguyễn Thanh Tuấn thành lập, đã trực tiếp đến những địa phương bị ngập nặng giúp sửa xe miễn phí cho bà con.

Trận lũ lịch sử vừa qua đã khiến đời sống của nhiều người dân trên địa bàn huyện Cam Lộ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Đặc biệt, với những người có hoàn cảnh khó khăn, việc đi lại hằng ngày lại càng vất vả hơn, do chiếc xe máy- thứ phương tiện mưu sinh bị ngập nước chết máy. Do bị lũ lụt cuốn trôi tài sản, tiền ăn hằng ngày cũng phải chật vật, nên nhiều người không có tiền để sửa chữa xe máy.

Đồng cảm với những khó khăn của bà con, anh Nguyễn Thanh Tuấn, một thợ sửa xe máy lành nghề, đã thành lập một nhóm bạn trẻ để đến những vùng rốn lũ giúp bà con sửa chữa xe máy miễn phí. Đi đến đâu, cả nhóm cũng phải làm việc không ngơi nghỉ. Dù tay chân lấm lem dầu mỡ, dù mồ hôi nhễ nhại, nhưng cả nhóm luôn vui vẻ làm việc, bởi với họ, đây là công việc hết sức ý nghĩa và ấm áp tình người.

Nhóm bạn của anh Tuấn gồm 9 người, là những thợ sửa xe máy chuyên nghiệp và những người làm công việc khác nhưng tình nguyện đi theo hỗ trợ nhóm. Kinh phí ban đầu để nhóm hoạt động do các thành viên tự nguyện đóng góp; sau đó nhóm kêu gọi thêm một số mạnh thường quân tài trợ bình nhớt và chi phí phụ tùng.

“Ban đầu, để thông tin đến với mọi người về hoạt động của nhóm, tôi đã đăng lên các trang mạng xã hội để mọi người biết. Chính vì vậy, hằng ngày tôi nhận được hằng trăm cuộc gọi của bà con nhờ sửa xe máy giúp. Bản thân là một người trong nghề, tôi chỉ mong ai có tiền giúp tiền, ai có sức giúp sức. Trong lũ lụt ai cũng thiệt hại, nên giúp bà con vớt vát được chút nào hay chút ấy”- anh Tuấn chia sẻ.

Đã hơn một tuần qua, nhóm bạn trẻ đã sửa chữa xe máy miễn phí tại những điểm ngập lụt nặng như: Thôn Trương Xá (xã Cam Hiếu), thôn Kỳ Lâm (xã Gio Quang), thôn Phú Ngạn (xã Thanh An), thôn Bắc Bình (xã Cam Tuyền), thôn Tân Trà và thôn Tà Là (xã Ba Lòng). Tính đến nay, nhóm đã sửa được gần 500 chiếc xe máy cho bà con.

Để đến được những điểm thôn, nhóm đã kết nối với trưởng thôn để mọi người tập trung xe ở một nơi tiện cho việc sửa chữa. Ngoài ra, những gia đình ở xa không mang xe đến được, thì nhóm sẽ cử vài bạn đến tận nhà để sửa. Những chiếc xe máy được mang đến, nhẹ cũng phải thay dầu, lau bugi, nặng thì cân chỉnh lại máy và thay thế phụ tùng bên trong…

Không chỉ trực tiếp sửa chữa, thay thế, nhóm của anh Tuấn còn hướng dẫn bà con tự tháo yếm xe, tháo bugi lau khô, dốc ngược ống pô cho nước ra hết. Vì vậy, công việc của nhóm diễn ra nhanh chóng và sửa được nhiều xe hơn. Đối với trường hợp xe bị hỏng nặng cần phải làm tỉ mỉ và tốn nhiều công sức, nhất là nếu phải thay phụ tùng bên trong, thì nhóm sẽ tặng luôn những đồ phụ tùng và thay nhớt miễn phí.

Mỗi khi nghe có nhóm sửa xe thiện nguyện đến, những người có xe máy bị hỏng vì mưa lũ lại kéo đến nhờ giúp đỡ. Dù phải làm việc hết công suất, nhưng tuyệt nhiên không một ai than thở, bởi cứ nhìn thấy bà con hạnh phúc thì mọi mỏi mệt tiêu tan hết. Chia sẻ với chúng tôi về việc làm đầy ý nghĩa của nhóm, anh Tuấn kể: “Nhà ông Nguyễn Đình Phong ở xã Thanh An nằm giữa cánh đồng hoang vu. Ông Phong là người tàn tật, chỉ có một chiếc xe ba bánh, nhưng bị ngập nước mấy hôm không đi được. Ông đã bật khóc khi chúng tôi đến và cũng bật khóc khi nghe tiếng xe máy nổ lại, rồi không ngừng nói cám ơn chúng tôi…”.

Nhiều người dân trên địa bàn huyện Cam Lộ rất cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của anh Tuấn và nhóm bạn trẻ. Mặc dù hoàn cảnh gia đình của các thành viên trong nhóm không mấy khá giả, nhưng các bạn vẫn góp công sức để làm một việc có ích giúp bà con vượt qua khó khăn mùa lũ dữ. Anh Hồ Song (thôn Tà Là, xã Ba Lòng) cho biết: “Tôi có chiếc xe cũ, nhưng là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày. Mấy ngày nay, xe bị ngâm trong nước lũ, nên bị hư hỏng nặng. May biết được nhóm của anh Tuấn cất công lên đây sửa miễn phí, tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các bạn trẻ”.

Ngày nào cũng vậy, làm việc quần quật từ sáng đến chiều tối, nhóm thợ của anh Tuấn mới dọn đồ nghề trở về nhà. Anh Tuấn cho biết, trong những ngày tới, nhóm sẽ tiếp tục đến những nơi ngập nặng của huyện Triệu Phong và huyện Hải Lăng để giúp những người có nhu cầu sửa xe.

Võ Khánh Linh