Print

Trưng bày “Hội họa Truyện Kiều” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Thứ Hai, 16 /11/2020 10:43

Từ 18-23/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, sẽ diễn ra Triển lãm “Hội họa Truyện Kiều” giới thiệu các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn.

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du. Triển lãm sẽ giới thiệu 96 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, với kỳ vọng đem lại cho người xem những giá trị nhân văn mới, từ góc nhìn hội họa về các nhân vật đã rất quen thuộc trong Truyện Kiều.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn sinh ngày 10/8/1978, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Anh tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương và Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Nguyễn Tuấn Sơn đã có thâm niên hơn 20 năm sáng tác tranh lấy cảm hứng từ Truyện Kiều và có nhiều hoạt động gắn với Truyện Kiều như: Vẽ minh họa kết hợp với thư pháp chữ Nôm của nhà nghiên cứu Châu Hải Đường; giới thiệu các tác phẩm vẽ về Truyện Kiều tại nước ngoài…

Ngoài ra, anh còn là nhà sưu tập Truyện Kiều cổ xưa. Vào tháng 8/2020, tại Hội thảo và Triển lãm minh họa Truyện Kiều dưới góc nhìn minh triết Việt, do Viện Pháp Hà Nội tổ chức, Nguyễn Tuấn Sơn đã công bố bản Kiều Kinh 1898, giới thiệu tới công chúng tác phẩm Truyện Kiều dưới dạng bản kinh ngự dụng (chuyên dành cho vua chúa). Cuốn Kiều Kinh này được Công Thiệu Đường in vào mùa Đông năm Mậu Tuất (1898), dưới thời vua Thành Thái và được lưu giữ như một tài liệu văn học cho hoàng thân quốc thích sử dụng.

Nguyễn Tuấn Sơn cho biết, anh vẫn luôn mơ ước về một “không gian văn hóa Kiều” tại Hà Nội, nơi mà chúng ta, bạn bè nước ngoài đều có thể đến và cảm nhận. Ở đó sẽ trưng bày các tác phẩm liên quan đến Kiều như tranh, ảnh, tài liệu cổ. Hiện tại, anh đang cố gắng từng ngày để biến mơ ước này thành hiện thực.

Các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn không chỉ minh họa tác phẩm Truyện Kiều, mà là vẽ theo xúc cảm, cảm hứng, những nét vẽ trừu tượng khiến người xem tranh phải soi kỹ nhiều lần, khám phá từng đường nét của bức họa và không ngừng tưởng tượng. Anh chia sẻ rằng, mình quan niệm vẽ minh họa Truyện Kiều không đơn giản là sự thỏa mãn cá nhân, mà xa hơn, đây là một phương tiện hữu ích cho giáo dục đương thời, thúc đẩy sự sáng tạo trong mỹ thuật, lan tỏa những giá trị văn hóa của Truyện Kiều trước thời đại mới.

Nhận định về họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, nhà điêu khắc Kù Kao Khải bảo: Ở Nguyễn Tuấn Sơn có một tố chất hội họa tài năng. Với các tác phẩm minh họa Truyện Kiều, anh vẽ theo một hình thức không gian ước lệ, hình bóp rất đẹp, miêu tả có độ nhấm nháy, bóng, mọng và giàu chất mỹ thuật. Đặc biệt, ở những tác phẩm của Nguyễn Tuấn Sơn, các nhân vật mang đậm hơi thở Việt Nam, văn hóa Việt Nam không hề tạp lẫn.

Thanh Xuân