Print

“Nghề vương bụi phấn”: Lời tri ân gửi tới các thế hệ thầy, cô giáo

Thứ Tư, 18 /11/2020 10:48

NXB Văn học vừa ra mắt tác phẩm “Nghề vương bụi phấn” của tác giả Nguyễn Huy Du nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, như lời tri ân gửi tới các thế hệ thầy, cô giáo.

 Tác phẩm văn xuôi này gồm 12 câu chuyện về tình thầy trò, được diễn tả bằng văn phong mộc mạc, giản dị nhưng đầy lôi cuốn. Ở đó, tác giả dẫn dắt người đọc trở về miền kí ức sâu thẳm, nồng ấm của tình thầy, trò dưới mái trường mến thương. Vạn vật cứ xoay vần, bốn mùa đi qua trong mưa nắng sân trường, bao buồn vui lắng đọng. Đó là mái trường tuổi thơ của những ngày gian khó, những lớp học vùng sâu, xa nơi biên cương, hải đảo.

Hình tượng các thầy cô giáo trong tác phẩm vừa thân quen, gần gũi, vừa thiêng liêng, cao cả, biểu trưng cho vẻ đẹp của từng thời đại. Có nhiều câu chuyện xúc động về những người thầy đi qua chiến tranh, những cô giáo sớm hôm vất vả, vượt qua khó khăn để gắn bó với nghề giáo cao quý, thiêng liêng và cả những câu chuyện về thế hệ các thầy, cô giáo trẻ đầy năng động, nhiệt huyết trong thời đại số.

“Nghề vương bụi phấn” giống như một cuốn tản văn, một cuốn sổ tay hay một cuốn lưu bút, phù hợp với nhiều độ tuổi, thế hệ, ngành nghề ở khắp mọi miền đất nước. Sau 12 câu chuyện, tác giả để ngỏ câu chuyện thứ 13, chờ bạn đọc kể tiếp.

Tác giả Nguyễn Huy Du cho biết, “Nghề vương bụi phấn” được anh hình thành trong những ngày tháng toàn xã hội phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh Covid-19 và bao thiên tai bất ngờ xảy đến trên dải đất miền Trung. 12 câu chuyện có nhịp chuyển tiếp là 12 tháng trong năm, để người đọc cảm nhận rõ âm hưởng cuộc sống, thời đại, vẻ đẹp thiên nhiên, con người và nhiều cung bậc cảm xúc, đặc biệt là những ký ức bên thầy cô và bạn bè.

"Có thể khi gấp sách lại, bạn đọc sẽ lên đường, trở về thăm thầy cô giáo cũ hay đến những điểm trường xa xôi của Tổ quốc nơi các thầy cô và học sinh đang nỗ lực từng ngày, từng giờ để vươn tới giá trị cao đẹp của tri thức, nhằm chia sẻ và tri ân", tác giả cho biết.

Tác giả Nguyễn Huy Du (sinh năm 1983) là một CEO công nghệ, nhà sáng chế sản phẩm đèn học thông minh The Smart Light, người sáng lập và điều hành mạng xã hội dayhoc.net.vn. Anh đoạt giải thưởng "Công trình, sáng kiến tiêu biểu Tri thức trẻ vì Giáo dục" và huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo" năm 2018; nhiều lần nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT, Bộ Công Thương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… cho những sáng tạo về công nghệ có tính ứng dụng hiệu quả vào cuộc sống.

“Nghề vương bụi phấn” là cuốn sách thứ ba của anh, sau 2 cuốn “Tỏa sáng từ những khát vọng cháy bỏng” và “Nước cờ hòa”. Nguyễn Huy Du sẽ dành toàn bộ số tiền thu được từ cuốn sách này để hỗ trợ cho Tủ sách thiện nguyện Lá bồ đề trong chương trình “Đưa chữ lên non trong kỷ nguyên số 4.0”, do mạng xã hội dayhoc.net.vn khởi xướng, nhằm chia sẻ với những trẻ em hiếu học và các thầy cô giáo vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Thanh Xuân