Print

Sri Lanka: “Khoảng trống” trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Thứ Sáu, 20 /11/2020 15:42

Theo Fitch Solutions, thiếu kinh phí dành cho y tế và dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng là những hạn chế chính trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Sri Lanka.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển cơ bản của kinh tế- xã hội, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của người dân Sri Lanka tăng lên. Nhu cầu này ngày càng cấp thiết do ảnh hưởng bởi cơ cấu dân số già, sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm và bình quân thu nhập của người dân có cải thiện.

Hệ thống bệnh viện của Sri Lanka đang vận hành với 603 bệnh viện; tỷ lệ 3,6 giường bệnh cho mỗi 1.000 dân; 1.200 người dân mới có 1 bác sỹ, 570 người dân mới có 1 y tá; ngân sách của Chính phủ Sri Lanka dành cho chăm sóc sức khỏe chỉ khoảng dưới 2% GDP/năm kể từ năm 2015; cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở phía Bắc và phía Đông của đất nước lạc hậu, yếu kém do thiệt hại bởi nội chiến. Ước tính, Sri Lanka hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh, đặc biệt là tại các chuyên khoa tim mạch, phẫu thuật, ung thư, thần kinh; thiếu 14.000 bác sỹ và 25.000 y tá.

Các chuyên gia y tế đưa ra cảnh báo, rằng tình trạng thiếu kinh phí thường xuyên để duy trì lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng sẽ làm suy giảm khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân Sri Lanka; không chỉ vậy, còn làm tăng chi phí y tế trả từ tiền túi của người dân ngay cả khi sử dụng BHYT công.

Tuy nhiên, đây lại là cơ hội vàng dành cho khu vực tư nhân. Chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe ở khu vực tư nhân đạt 1,9 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,4 tỷ USD vào năm 2024 (tương đương với hơn 10,4% tính theo nội tệ). Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khu vực tư nhân của Sri Lanka đang có xu hướng tăng nhanh tỷ lệ thuận với số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu và trên trung lưu- những người đã ổn định cơ bản về kinh tế nên có điều kiện đầu tư hơn cho chăm sóc sức khỏe. Trong tương lai gần, triển vọng của khu vực này có thể nói thuận lợi, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn hiện tại.

Tùng Anh (Theo Fitch Solutions)