Print

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2020

Thứ Sáu, 20 /11/2020 21:56

Chiều 20/11, Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Công đoàn năm 2020 cho hơn 100 cán bộ Công đoàn là các uỷ viên BCH Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam, uỷ viên BCH Công đoàn các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và cán bộ làm công tác kiểm tra Công đoàn.

Bà Nguyễn Giang Tuệ Minh- Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam đã hướng dẫn, giới thiệu đến Hội nghị Điều lệ Công đoàn Việt Nam sửa đổi, bổ sung được Đại hội khóa XII Công đoàn Việt Nam thông qua ngày 24/9/2018 và hướng dẫn số 03/HD-TLĐ ngày 20/2/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về thi hành Điều lệ Công đoàn.

Điều lệ sửa đổi, bổ sung lần này có một số điểm mới phù hợp với tình hình thực tiễn. Ngay từ lời nói đầu cụm từ “Tổng liên đoàn lao động Việt Nam” được đổi thành “Công đoàn Việt Nam”. Trong Huy hiệu Công đoàn Việt Nam, sửa đổi chữ viết tắt “TLĐ” thành “CĐVN”. Lấy bài “Hãy hát lên bài ca Công đoàn” của nhạc sỹ Lê Tú Anh làm bài hát truyền thống của Công đoàn Việt Nam.

Trong Điều lệ Công đoàn cũng đã quy định mở rộng hình thức tập hợp khác đối với NLĐ Việt Nam theo hợp đồng ở nước ngoài và NLĐ nước ngoài làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trên cơ sở luật pháp quốc gia sở tại cho phép thì liên kết để hình thành hội hoặc câu lạc bộ; còn người nước ngoài lao động hợp pháp tại Việt Nam có thể hình thành Câu lạc bộ để tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động quần chúng…

Để phù hợp với tình hình thực tiễn, Điều lệ đã bổ sung quyền lợi của đoàn viên công đoàn. Đó là ngoài quyền được Công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ khi đau ốm, khó khăn, hoạn nạn, được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí, du lịch do Công đoàn tổ chức… thì đoàn viên còn được Công đoàn hướng dẫn, giúp đỡ tìm việc làm, học nghề; được cấp thẻ đoàn viên Công đoàn và được hưởng ưu đãi khi sử dụng dịch vụ từ các thiết chế Công đoàn, các hình thức liên kết, hợp tác của Công đoàn. Khi đoàn viên bị mất việc làm thì được tạm dừng sinh hoạt Công đoàn và tạm dừng đóng đoàn phí Công đoàn, nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày mất việc làm.

Tại Hội nghị, các cán bộ Công đoàn cũng được nghe đại diện Công đoàn viên chức Việt Nam hướng dẫn về công tác thi đua- khen thưởng, các hình thức khen thưởng ở các cấp Công đoàn trên nguyên tắc công khai, so sánh, tập trung dân chủ, bảo đảm sự lãnh đạo, kết hợp giáo dục chính trị- tư tưởng với khuyến khích lợi ích vật chất, tinh thần. Đồng thời, giới thiệu các bước tổ chức phong trào thi đua của Công đoàn cơ sở.

Nhiều ý kiến, vướng mắc của các BCH Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn BHXH Việt Nam xuất phát từ thực tiễn cũng đã được nêu ra để trao đổi, thảo luận và được giải đáp ngay tại Hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết– Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam cho biết, Hội nghị tập huấn lần này đã giúp nâng cao nhận thức về vai trò tổ chức Công đoàn, bồi dưỡng kỹ năng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; tạo điều kiện để cán bộ Công đoàn các cấp trao đổi, học tập kinh nghiệm, để tổ chức Công đoàn đóng góp nhiều hơn nữa vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Châu Anh