Print

Hành trình vận động để về đích BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở TP.Biên Hoà

Thứ Bảy, 21 /11/2020 08:40

Từ 5/11 đến nay, các chuyên viên phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Đồng Nai) thực hiện hành trình vận động BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở TP.Biên Hoà. Dù hơn 22 giờ đêm mới về đến nhà, nhưng các chuyên viên quyết “làm đến hết 30 phường, xã mới thôi”.

Theo bà Hồ Thị Tú- Phó Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Đồng Nai), trong ngày người dân thường bận mưu sinh nên thời điểm tổ chức vận động thuận lợi nhất chỉ có buổi tối. “Từ 19 giờ là bắt đầu chương trình hội nghị vận động, tuyên truyên. Mỗi hội nghị có trên dưới 100 người tham dự cùng sự hiện diện của lãnh đạo cấp ủy- chính quyền phường, xã. Bản thân mình và các đồng sự chia nhau báo cáo trực tiếp ở mỗi hội nghị vận động, tuyên truyền với 70% thời lượng nói tất tần tật mọi thứ liên quan đến BHXH tự nguyện, 30% thời lượng còn lại dành để nói về BHYT hộ gia đình”- bà Tú cho biết.

 

Bà Tú tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết, từ 5/11 đến nay đã tổ chức được 10 hội nghị. Số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn TP. Biên Hòa tăng từ 468 người lên 1.337 người. “Chúng tôi đang dốc sức, nỗ lực dịp cuối năm để góp sức hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo chỉ đạo của BHXH tỉnh. Hành trình vận động chỉ mới 1/3 chặng đường, Biên Hòa đến 30 phường, xã nên sau khi hoàn tất hành trình này, hy vọng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sẽ gia tăng đáng kể”- bà Tú chia sẻ thêm.

Trước đó, Giám đốc BHXH Đồng Nai đã ký ban hành Kế hoạch số 42/KH-BHXH ngày 13/11 về thực hiện hưởng ứng phong trào thi đua nước rút cuối năm 2020 của BHXH Việt Nam. Theo đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2020; đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 90,7% dân số; đạt và vượt kế hoạch thu; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thấp hơn so với chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ được giao.

 

Người dân TP. Biên Hòa quyết định tham gia BHXH tự nguyện 

 Liên quan đến hành trình vận động BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở TP. Biên Hòa, ngày 18/11 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố, ông Nguyễn Duy Tân, đã chủ trì một buổi họp nhằm “kích hoạt” sự vào cuộc của chính quyền các phường, xã. Trong cuộc làm việc nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH trong 10 tháng của năm 2020, đồng thời đề xuất cách hay để “đua nước rút cuối năm”, ông Tân đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thành phố, UBND 30 phường, xã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, xem việc hoàn thành chỉ tiêu bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

“Đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xem xét thi đua khen thưởng. Do đó, chính quyền các phường, xã, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tỉnh nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tăng nhanh số lượng người tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện trên địa bàn từ nay đến cuối năm 2020 cũng như trong thời gian tới”- ông Tân kết luận.

 

Quyết hoàn tất hành trình vận động 30 xã, phường

 Không chỉ Đồng Nai mà ở hầu hết các địa phương đều đang “đua nước rút” để đến hết tháng 12 tới có thể hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020. Trong đó, chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đang khá “nóng”. Tính trên phạm vi cả nước, theo BHXH Việt Nam thông tin hôm 20/11, từ nay đến cuối năm cần gia tăng 1,7 triệu người tham gia BHYT để đạt mục tiêu bao phủ 90,9% dân số. Tính trung bình, mỗi tỉnh, thành cần gia tăng gần 27.000 người tham gia BHYT. Riêng người tham gia BHXH tự nguyện, cả nước còn “hụt” khoảng 20% so với chỉ tiêu năm 2020.

Thanh Giang- Mai Minh