Print

Tưng bừng Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia dành cho HSSV

Thứ Ba, 24 /11/2020 16:23

Trong 2 ngày 23-24/11, tại TP.HCM, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia HSSV giáo dục nghề nghiệp năm 2020. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu tại sự kiện.

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia HSSV giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2020, do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, với nhiều hoạt động: Trưng bày, triển lãm với 45 gian hàng thuộc 40 trường cao đẳng và trung cấp trên toàn quốc- tại đây các cơ sở GDNN sẽ giới thiệu về trường và các dự án khởi nghiệp của HSSV, nhằm tạo cơ hội giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị khác; Chung kết Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp HSSV GDNN năm 2020- Startup Kite", với sự góp mặt của 37 đội dự thi tại vòng chung kết đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí, công nghệ ứng dụng, kinh doanh thương mại, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo và tự động hoá…; Hội thảo “Kết nối nguồn lực hỗ trợ HSSV GDNN khởi nghiệp thời kỳ 4.0”...

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH và TP.HCM trong việc tổ chức, tạo ra một sân chơi bổ ích cho HSSV trong khối các cơ sở GDNN. Đồng thời cho rằng, việc lãnh đạo các bộ, ngành và TP.HCM có mặt trong buổi lễ đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới khởi nghiệp sáng tạo trong HSSV cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng.

“Mỗi lẫn nhìn thấy các bạn HSSV có nhiều đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp, tôi thấy mình như trẻ lại. Mấy chục năm trở lại đây, Việt Nam luôn là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm những nước tăng trưởng cao nhất thế giới, nếu tính trung bình 25 năm qua thì Việt Nam có tăng trưởng cao thứ hai thế giới. Đặc biệt, trong năm 2020, hầu hết các nước trên thế giới đều tăng trưởng âm, nhưng Việt Nam chúng ta vẫn có tăng trưởng dương. Nhưng do xuất phát điểm của Việt Nam quá thấp, nên đến nay, nước ta vẫn là nước thu nhập trung bình thấp. Để Việt Nam trở thành "con rồng", "con hổ" như nhiều người nói, thì liên tục 20 năm tới đây, nước ta phải duy trì GDP đầu người ít nhất phải đạt 7%/năm, tức tăng trưởng phải cao hơn 7,5% năm. Trong thời gian tới, những bạn trẻ hãy là người tiên phong đi đầu. Nhưng muốn đi đầu phải dựa trên khát khao, tìm tòi để hiểu biết và phải rất dũng cảm để làm những việc chưa có nhiều người làm”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Thông tin tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng cho biết, đây là năm đầu tiên tổ chức Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp- Startup Kite", để thực hiện hóa Ngày hội Khởi nghiệp cho HSSV GDNN. Hoạt động này đã được triển khai từ các cấp cơ sở và nhận được sự hưởng ứng tích cực với hàng nghìn ý tưởng của HSSV xuất phát từ chính nghề của các em đã học trong nhà trường. Đồng thời, tăng cường công tác kết nối với các DN, vận động xã hội hóa nguồn nhân lực tổ chức các hoạt động khởi nghiệp và huy động nguồn vốn hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của HSSV.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp rất cần thiết để tạo việc làm ổn định, bền vững và có những bước đột phá cho nền kinh tế. Chính vì thế, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia HSSV GDNN lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM sẽ mang theo thông điệp "khi đã nắm vững nghề, HSSV các cơ sở GDNN hoàn toàn có khả năng khởi nghiệp".

Ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết, thông qua các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, thành phố đã xây dựng môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng và hiệu quả với 440.000 DN (chiếm 32% DN cả nước), đóng góp ngày càng quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra thành công cho sự phát triển của thành phố. Khởi nghiệp là “mồi lửa” để châm ngòi sức sáng tạo và việc làm cho “ngọn lửa” khởi nghiệp rực cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội; đưa hoạt động khởi nghiệp trong HSSV trở thành xu hướng tất yếu, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, toàn diện vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, thực hiện Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025”, các trường THPT, Trung tâm GDNN, GDTX, trường trung cấp, cao đẳng và đại học trên địa bàn thành phố đã lồng ghép chương trình đào tạo với kiến thức về khởi sự DN. Đồng thời, thành phố cũng đã tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở GDNN trọng điểm hơn 1.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2020 và dự kiến đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.

Phạm Thọ