Print

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cảnh báo cao

Thứ Ba, 24 /11/2020 16:28

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, do Bộ Y tế tổ chức sáng nay (24/11). Hội nghị được kết nối với hơn 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham gia Hội nghị, ngoài đại diện các đơn vị thuộc Bộ Y tế, còn có đại diện Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ TT-TT...

Nguy cơ dịch bệnh xuất hiện luôn thường trực

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tính đến sáng nay (24/11), cả nước đã trải qua 80 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đây là tín hiệu vui; tuy nhiên số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu vẫn liên tục tăng nhanh, đặc biệt là ở Châu Âu và Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị

“Trong nước, dù dịch đã được kiểm soát, nhưng các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận. Nguy cơ dịch bệnh xuất hiện luôn thường trực, nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cảnh báo.

Dẫn chứng số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Chỉ tính riêng trong ngày 23/11, cả nước đã có 5.000 người nhập cảnh, xuất cảnh. Trong khi đó, ở các khu cách ly, mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn, tổ chức kiểm tra, giám sát, nhưng vẫn có địa phương chểnh mảng, lơ là trong giám sát, đặc biệt là những khu cách ly ở khách sạn, nơi cư trú. Khi nhu cầu người dân về nước ngày càng cao, các địa phương phải chuẩn bị các khu cách ly ở khách sạn. Do vậy, theo ông Long, vai trò của chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện, giám sát hết sức quan trọng.

“Các địa phương phải luôn luôn chuẩn bị cho những tình huống xấu xảy ra trên địa bàn. Qua quá trình phòng chống dịch Covid-19, chúng ta đã rút ra được bài học đó là xét nghiệm, phát hiện ca bệnh càng nhanh, thì việc cách ly, khoanh vùng, dập dịch càng nhanh chóng. Chính vì thế, các địa phương phải thực hiện triệt để các biện pháp, tăng cường chuẩn bị cho tình huống dịch xuất hiện trong cộng đồng và ở BV”- Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Nhiều người nhập cảnh trái phép vào nước ta

Thông tin về việc giám sát dịch Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài vào Việt Nam, Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh- Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: Do đời sống kinh tế của một bộ phận người dân ở khu vực biên giới gặp khó khăn, nhiều người không có việc làm phải tìm kế mưu sinh, nên nhiều người đã nhập cảnh trái phép vào nước ta. Đặc biệt, có không ít người Trung Quốc cư trú trái phép ở Việt Nam vì sợ dịch Covid-19.

Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh thông tin tại Hội nghị

Hiện, Bộ đội Biên phòng đang quản lý hơn 5.000 km đường biên giới đất liền cùng 3.000 km bờ biển với địa hình phức tạp, nhiều đường mòn, kênh rạch. Địa hình biên giới phức tạp đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép. Vì thế, thời gian tới, Bộ đội Biên phòng sẽ siết chặt quản lý đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp xuất nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan vào nước ta.

Thống kê của Bộ đội Biên phòng cũng cho thấy, thời gian qua có tới 20.161 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và 8.340 công dân Việt Nam đã được các nước trao trả qua cửa khẩu. Hầu hết những người xuất nhập cảnh trái phép đều thông qua các trang mạng xã hội, ứng dụng Facebook, Zalo để móc nối với các đối tượng cầm đầu. Đối tượng cầm đầu sẽ thuê xe ôm, taxi đưa người nhập cảnh trái phép vào nước ta. Một số đối tượng còn lẩn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào Việt Nam. Sau khi đạt được mục đích, người xuất nhập cảnh trái phép sẽ thanh toán chi phí xuất nhập cảnh qua tài khoản cá nhân.

Xác định cuộc chiến chống Covid-19 còn lâu dài, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép dự báo gia tăng, để đảm bảo cho lực lượng Bộ đội Biên phòng làm nhiệm vụ, đại diện BTL Bộ đội Biên phòng đề nghị Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp, ngành, thôn, bản, xã, phường tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân địa bàn biên giới không xuất nhập cảnh trái phép và tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Chuẩn bị tất cả các tình huống cho Covid-19

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Đặng Quang Tấn- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết thêm: Mặc dù đã qua 83 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng Việt Nam vẫn ghi nhận các ca nhiễm SARS-CoV-2, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. “Trong bối cảnh Việt Nam sẽ đón nhiều chuyên gia, công dân Việt Nam trở lại trong thời gian tới để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại các đô thị lớn có mật độ dân cư cao, các khu vực tập trung đông người... do vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là của người dân đối với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch”- ông Tấn cảnh báo.

Đáng chú ý, vắc-xin phòng Covid-19 vẫn chưa được tiếp cận và sử dụng ở Việt Nam. Vì vậy, ông Tấn nhấn mạnh, sắp tới, biện pháp quan trọng nhất để phòng dịch Covid-19 là giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, cách ly, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trọng Khoa- đại diện Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), trong giai đoạn hiện nay, các đơn vị phải chuẩn bị hồi sức cấp cứu, nâng cấp việc xử lý, ứng phó khi có ca bệnh mắc Covid-19. Ông Khoa chỉ rõ, để đào tạo một bác sĩ cấp cứu có khả năng điều trị Covid-19, sử dụng ECMO phải mất 2-3 năm; do đó cần lên kế hoạch để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. "Năng lực hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng chủ yếu tập trung ở các BVĐK tỉnh. Hầu hết các tỉnh đã trang bị được máy thở, nhưng năng lực điều trị ECMO cho bệnh nhân nặng còn hạn chế. Về xét nghiệm, thời gian qua đã có hơn 40 BV thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19"- ông Khoa thông tin.

Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các BVĐK tỉnh phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Cùng với đó, để bảo vệ nhân viên y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân phải đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị, tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19; việc chuẩn bị cơ sở lọc máu cũng cần đặc biệt quan tâm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, các địa phương cần tổ chức triển khai, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Biên phòng và các tỉnh biên giới cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ với người nhập cảnh; xử lý nghiêm đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương tăng cường giáo dục, quản lý người dân ở khu vực biên giới, không để việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tái diễn. “Chúng ta đừng vì lợi ích kinh tế trước mắt mà gây tổn hại đến kinh tế-xã hội cả đất nước. Phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ cư dân nhập cảnh- đây là vấn đề hết sức quan trọng”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Quang Hùng