Print

Các tổ chức quốc tế tập trung hỗ trợ miền Trung Việt Nam phục hồi sau bão lũ

Thứ Ba, 24 /11/2020 20:25

Chiều 24/11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD cho Việt Nam, nhằm khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ gây ra tại một số tỉnh miền Trung. Trong khi đó, UNFPA cũng bàn giao 5.704 bộ đồ dùng cứu trợ khẩn cấp cho phụ nữ và trẻ em gái vùng lũ.

Được sự cho phép của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia ADB- ông Andrew Jeffries đã ký thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ gây ra tại một số tỉnh miền Trung. Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó thảm họa Châu Á-Thái Bình Dương của ADB, được thành lập nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Dựa trên kết quả đánh giá của đoàn công tác do Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Văn phòng Điều phối Quốc gia của Liên hợp quốc kết hợp thực hiện cùng các đối tác khác tại các tỉnh miền Trung của Việt Nam, ADB đồng ý cung cấp khoản viện trợ nêu trên cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai dưới sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT (thông qua Tổng cục Phòng chống thiên tai), nhằm hỗ trợ người dân từng bước khôi phục đời sống sinh hoạt và sản xuất.

Bên cạnh đó, việc khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như khắc phục những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra thời gian qua đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa của Chính phủ, các bộ, ngành và những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, lũ; cũng như với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Vì vậy, Bộ NN&PTNT và ADB đang phối hợp xem xét đề xuất Chính phủ phê duyệt một khoản vay hỗ trợ khẩn cấp để sửa chữa và xây dựng lại các cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên những công trình quan trọng nhằm nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh tế-xã hội tại các tỉnh miền Trung. Ngoài ra, ADB cũng đang phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong công tác hỗ trợ khẩn cấp.

Ông Andrew Jeffries- Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết: “Để khoản vay hỗ trợ khẩn cấp được phê duyệt và nhanh chóng triển khai một cách có hiệu quả, điều quan trọng là phải có quy trình và thủ tục đặc biệt, bao gồm trong đó có việc Chính phủ giao cho Bộ NN&PTNT là cơ quan đầu mối, thực hiện và chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối và quản lý các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai”. Theo đó, khi được phê duyệt, khoản vay hỗ trợ khẩn cấp của ADB sẽ được sử dụng như một phần ngân sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do bão lụt.

Cũng trong chiều 24/11, bà Naomi Kitahara- Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã bàn giao 5.704 bộ đồ dùng cứu trợ khẩn cấp cho Hội Nông dân Việt Nam. Bộ đồ dùng này được dùng để phân phát tới phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực giới tại 3 tỉnh của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, bao gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam. Đây là sự kiện tiếp nối lễ bàn giao đã được UNFPA tổ chức trước đó.

Theo UNFPA, trong các tình huống khẩn cấp, việc mang thai và kinh nguyệt của phụ nữ vẫn diễn biến bình thường. Do đó, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục vẫn cần phải được duy trì và không bị gián đoạn. Nguy cơ bị bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ngày càng gia tăng trong bối cảnh khủng hoảng; do đó cần tiến hành ngay các biện pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.

Kết quả báo cáo, đánh giá nhanh có sự tham gia của các chuyên gia UNFPA được thực hiện vào tháng trước tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền Trung Việt Nam cho thấy, lũ lụt và sạt lở đất đã gây ảnh hưởng nặng nề tới các cơ sở chăm sóc y tế, làm gián đoạn các chương trình chăm sóc y tế công cộng như: Khám thai, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh và kế hoạch hóa gia đình. Đáng chú ý, nhiều phụ nữ và trẻ em gái không thể tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, bao gồm chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, bà Naomi Kitahara chia sẻ: “Duy trì vệ sinh cá nhân là hết sức cần thiết giúp phụ nữ cảm thấy thoải mái, tự tin và được đảm bảo sức khỏe trong trường hợp thiên tai hay khủng hoảng xảy ra. Bộ đồ dùng cứu trợ khẩn cấp bao gồm những vật dụng cơ bản mà phụ nữ và trẻ em gái cần dùng để bảo vệ bản thân và giữ gìn vệ sinh cá nhân trong khủng hoảng”.

Thái An