Print

Phòng ngừa dịch Covid-19: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

Thứ Tư, 25 /11/2020 14:29

Nhấn mạnh nguy cơ dịch Covid-19 từ bên ngoài vào là rất lớn, ông Ngô Văn Quý- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp ngăn chặn như: Kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly tập trung; rà soát quy trình quản lý các trường hợp ngoại giao nhập cảnh; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép...

Sáng 25/11, ông Ngô Văn Quý- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội đã chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến với 30 quận, huyện về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống, không để lây lan dịch Covid-19.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tuần qua, Hà Nội ghi nhận 4 trường hợp nhập cảnh dương tính với Sars-CoV-2 và lập tức được cách ly, xét nghiệm. Như vậy, Hà Nội đã qua 99 ngày không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, theo ông Hạnh, qua kiểm tra tại 13 quận, huyện cho thấy, nhiều người dân vẫn chủ quan, không đeo khẩu trang tại nơi công cộng (chợ, chung cư, siêu thị, bến tàu, bến xe...).

Nhận định dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, hiện nay, việc cách ly được thực hiện chủ yếu ở các khách sạn, trong khi công tác quản lý ở những nơi này không được nghiêm ngặt, chặt chẽ như ở các khu cách ly của quân đội. “Trông bên ngoài rất đầy đủ, nhưng bên trong chưa có lối đi riêng cho người cách ly; xử lý chất thải chưa đúng quy định, có nhiều sở hở… Các quận, huyện cần sâu sát kiểm tra và khắc phục ngay”- ông Hạnh đề nghị.

Ông Nguyễn Khắc Hiền- Giám đốc Sở Y tế thông tin thêm, khi kiểm tra các khách sạn đang thực hiện cách ly, thì ở các khách sạn 4, 5 sao thực hiện nghiêm ngặt; trong khi nhiều khách sạn 3 sao còn thiếu sót. Khẳng định sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở lưu trú có thực hiện cách ly, song theo ông Hiền, Sở Y tế không thể kiểm tra hết, mà các quận, huyện cần chủ động tự kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời sai phạm.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Ngô Văn Quý- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, thành phố đã họp với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Chính phủ để xem xét, hoàn thiện quy trình cách ly với người nhập cảnh. Theo đó, các bộ, ngành đều cho rằng, cần kiểm soát chặt chẽ các trường hợp này, bởi đây chính là nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Ông Quý nhấn mạnh, nếu người dân vẫn còn chủ quan, lơ là phòng dịch, thì rất dễ lây lan dịch bệnh. Do đó, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tập trung tuyên truyền để người dân thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế; vận động người dân để việc đeo khẩu trang trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày khi tham gia giao thông, khi đến chỗ đông người… Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly ở nơi lưu trú; rà soát quy trình quản lý với các trường hợp ngoại giao...

Đặc biệt, theo ông Quý, Công an TP.Hà Nội cần tiếp tục kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép; tuyên truyền đến các phường, xã để người dân nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép thì báo ngay cho cơ quan chức năng. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra tất cả các BV, cơ sở cách ly, nơi diễn ra sự kiện đông người, nơi công cộng...

Châu Anh