Print

Sức hút khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam

Thứ Tư, 25 /11/2020 17:27

Tại Diễn đàn Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam 2020- Vietnam Venture Summit 2020, do Bộ KH-ĐT phối hợp cùng Bộ KH-CN tổ chức sáng nay (25/11), Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện đã có 18 quỹ đầu tư cam kết "rót" 425 triệu USD vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Diễn đàn lần này có chủ đề “dịch chuyển số”, nhằm phản ánh những đổi mới công nghệ, những chuyển động thị trường kinh tế số trong bối cảnh đặc biệt của năm 2020- khi dịch Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn bức tranh đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Đại dịch cũng làm bộc lộ những hạn chế của nhiều DN khởi nghiệp, kể cả những DN đã lớn mạnh trên thế giới- dường như có khả năng chống chịu ít hơn khi kinh tế trở nên bất ổn.

Tuy vậy, trong khi nhiều mô hình kinh doanh gặp bất lợi, một số mô hình kinh doanh và công nghệ lại trở nên hấp dẫn và tăng trưởng vượt bậc như: Ứng dụng họp trực tuyến, ứng dụng giảng dạy từ xa, các mô hình kinh doanh thương mại, giao vận trực tuyến… Điều này đã tạo điều kiện để Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong nước và được đánh giá rất cao bởi cộng đồng quốc tế.

Theo đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng dương duy nhất trong nhóm các nước Đông Nam Á năm 2020. Theo thống kê, có 18 quỹ đầu tư trong nước, quốc tế đã cam kết giá trị đầu tư vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong giai đoạn 2019-2021 với tổng vốn 425 triệu USD. Số tiền giải ngân của các quỹ đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đến nay đạt trên 50% số vốn cam kết.

Tại Diễn đàn, Bộ KH-ĐT cũng giới thiệu một sáng kiến hợp tác cụ thể với các quỹ đầu tư trong và ngoài nước nhằm tối ưu hoá các nguồn lực đưa vào đổi mới sáng tạo. Đó là cam kết của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia trong việc đồng hành cùng các quỹ đầu tư. Cụ thể: Những DN khởi nghiệp được các quỹ đầu tư rót vốn sẽ là các DN được Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ và hưởng các ưu đãi theo quy định tại Nghị định 94...

Về dài hạn, Việt Nam quyết tâm thực hiện các chủ trương cải cách, đổi mới để phát triển nhanh và bền vững. Do đó, Bộ KH-ĐT tiếp tục chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên gia tham gia vào các hoạt động đổi mới sáng tạo. Cho đến nay, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam đã mở rộng thành phần tại các nước Đức, Nhật Bản, Australia và tiếp theo là Mỹ, Canada với hàng nghìn thành viên, nhằm quy tụ những người Việt Nam xuất sắc sẵn sàng tham gia các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, các DN cần nhận thức vai trò của đổi mới sáng tạo và phải chuyển đổi số sớm. Bộ KH-ĐT đã xây dựng chương trình với tham vọng làm sao để 800.000 DN Việt Nam có thể áp dụng được chuyển đổi số, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh- dù đó là DN lớn, nhỏ hay vừa.

Thái An