Print

Xử phạt 400 triệu đồng một trường hợp vi phạm về lĩnh vực XKLĐ

Thứ Tư, 02 /12/2020 08:42

Bộ LĐ-TB&XH vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Huệ Tuân với mức xử phạt 400.000.000 đồng.

Nguyên nhân bị xử phạt là do Công ty lợi dụng hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tuyển chọn, đào tạo, thu tiền của NLĐ có nhu cầu đi làm việc tại Ba Lan. Bên cạnh đó, Công ty không hoàn trả các khoản chi phí mà NLĐ đã nộp cho doanh nghiệp do không đưa được lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Theo Cục Quản lý Lao động ngoài nước, sau khi vi phạm hành chính Công ty đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm. Vì vậy, Công ty bị đình chỉ hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài 12 tháng kể từ ngày 27/11/2020. Đồng thời, bị buộc hoàn trả đầy đủ tiền cho NLĐ.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Phát triển quốc tế Nhật Việt JVSJC với mức xử phạt hành chính 115.000.000 đồng do không trực tiếp tuyển chọn lao động; nội dung hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài không phù hợp với Hợp đồng cung ứng lao động đã đăng ký với 3 nghiệp đoàn gồm: Kyyodo Kumiai Gfa, Accumulation Kyyoudou Kumiai, Sccess Kyodo Kumiai; đóng không đầy đủ vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định.

Để tránh bị lừa đảo đi làm việc ở nước ngoài, ngăn ngừa những rủi ro, tổn thất của NLĐ, Cục Quản lý Lao động ngoài nước khuyến cáo NLĐ nên tìm hiểu kỹ thông tin liên quan trước khi quyết định đi làm việc ở nước ngoài một cách an toàn. NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần trực tiếp liên hệ đến doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài do Bộ LĐ-TB&XH cấp. Ngoài ra, NLĐ cần liên hệ với cơ quan lao động, chính quyền địa phương nơi thường trú để tìm hiểu thêm về thông tin liên quan đến doanh nghiệp đưa đi làm việc ở nước ngoài, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của địa phương đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

VT