Print

BHXH Việt Nam-Đại sứ quán Đan Mạch: Hợp tác hướng tới sự phát triển bền vững

Thứ Tư, 02 /12/2020 12:30

 Sáng 2/12, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn và Bà Louise Holmsgaard, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa BHXH Việt Nam- Đại sứ Đan Mạch tại Việt Namtrong lĩnh vực BHYT giai đoạn 2021-2022. Tham dự và chứng kiến Lễ ký kết có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và đại diện Đại sứ quán Đan Mạch, Công ty Novo Nordisk (Đan Mạch).

Phát biểu khai mạc Lễ ký kết, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, Đan Mạch và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971, trên cơ sở đó quan hệ giữa hai quốc gia không ngừng được củng cố và phát triển đến nay đã nâng tầm lên quan hệ Đối tác toàn diện.

Đặc biệt, trong bối cảnh và điều kiện thuận lợi của quan hệ hợp tác phát triển giữa hai quốc gia, ngày 21/8/2018, BHXH Việt Nam- Đại sứ quán Đan Mạch đã ký kết Bản thỏa thuận hợp tác đầu tiên trong lĩnh vực BHYT giai đoạn 2018-2020, tạo khung khổ pháp lý cho việc xây dựng và triển khai các hoạt động hợp tác chung giữa hai bên trong lĩnh vực tổ chức/thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam.

“Kết quả triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn vừa qua cho thấy tính khả thi và hiệu quả thiết thực của hoạt động hợp tác dưới nhiều hình thức mở rộng về cả phạm vi và mức độ thụ hưởng cho các cán bộ BHXH Việt Nam ở các cấp Trung ương cũng như địa phương”- Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

 

Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành công quan trọng trong thực hiện chính sách BHYT và chăm sóc sức khỏe người dân. Số người tham gia BHYT của Việt Nam đã đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. Hệ thống Thông tin giám định BHYT kết nối gần 100% cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc, từ tuyến cơ sở đến Trung ương, đã giúp nâng cao chất lượng công tác giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT…

“Có được thành công đó không thể không nhắc đến sự trợ giúp tích cực và hiệu quả của các nước và tổ chức quốc tế, trong đó có Vương quốc Đan Mạch và các nước trong liên minh Châu Âu”- Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn khẳng định.

Nhắc lại trong buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Y tế Đan Mạch vào tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao thế mạnh của Đan Mạch về quản lý và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân, cũng như huy động sự tham gia của các bên liên quan như các hiệp hội, các khối tư nhân, ứng dụng CNTT trong y tế, đặc biệt là kinh nghiệm của Đan Mạch trong phòng, chống và điều trị các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường…, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn hy vọng trong giai đoạn mới 2021-2022, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Đan Mạch.

Phó Tổng Giám đốc cũng bày tỏ sự tin tưởng với sự nỗ lực không ngừng của BHXH Việt Nam và sự giúp đơc quý báu, hiệu quả phía Đan Mạch, Việt Nam sẽ sớm xây dựng được hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, hiệu quả, bền vững, hướng tới sự hài lòng của người dân…

 Gửi lời chúc mừng tới BHXH Việt Nam với những thành tựu đạt được trong thời gian qua, bà Louise Holmsgaard- Phó Đại sứ, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cho rằng, để đạt được độ bao phủ 90% dân số tham gia BHYT cần đến sự nỗ lực đổi mới, cái cách lớn từ BHXH Việt Nam. Bà Louise Holmsgaard cũng đánh giá cao công tác thực hiện các chính sách của BHXH Việt Nam trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua. “Việc các chính sách an sinh xã hội không bị gián đoạn trong giai đoạn này là sự hỗ trợ rất quan trọng đối với người dân”- bà Louise Holmsgaard nhận định.

Chia sẻ về một số hợp tác trong thời gian tới, bà Louise Holmsgaard cho biết, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Đan Mạch sẽ tiếp tục trao các suất học bổng khóa đào tạo ngắn hạn cho BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, sẽ tiếp đón đoàn công tác của BHXH Việt Nam sang thăm và trao đổi kinh nghiệm về hệ thống chăm sóc sức khỏe của Đan Mạch. Ngoài ra, đầu năm 2021, sẽ phối hợp tổ chức hai buổi hội thảo trực tuyến giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế Đan Mạch- đây sẽ là cơ hội cho hai bên trao đổi và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quan trọng.

Nhấn mạnh về những kết của hai bên đã đạt được trong thời gian qua, bà Louise Holmsgaard mong muốn mối quan hệ hợp tác cũng như mối quan hệ hưu nghị giữa hai bên trong thời gian tới sẽ tiếp tục được thắt chặt và hiệu quả hơn nữa.

 Theo Bản ghi nhớ hợp tác giữa BHXH Việt Nam- Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam trong lĩnh vực BHYT giai đoạn 2021-2022, hai bên sẽ tổ chức và hỗ trợ tham gia các hội thảo khoa học, hội thảo chuyên đề trong nước và quốc tế đề nâng cao năng lực cho cán bộ BHXH Việt Nam tại Việt Nam; cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn tại Đan Mạch cho cán bộ BHXH Việt Nam; trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm giữa BHXH Việt Nam- Đan Mạch thông qua các chuyến thăm thực địa hoặc trao đổi với các bên liên quan khác; hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực khoa học liên quan tới các bệnh không lây nhiễm…

Bản ghi nhớ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021.

Thanh Hằng