Print

Thanh niên Việt Nam hành động vì biến đổi khí hậu

Thứ Năm, 03 /12/2020 17:00

Trại viết báo cáo "Thanh niên Việt Nam hành động vì biến đổi khí hậu" sẽ được khởi động vào ngày từ 5-7/12 tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) tại Quy Nhơn- Bình Định.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Climate Promise- Thanh niên hành động vì biến đổi khí hậu” do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam và Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN-MT) phối hợp tổ chức. Theo UNDP, các đại diện thanh niên xuất sắc tham dự "Trại viết báo cáo" được lựa chọn sau 3 diễn đàn tham vấn khu vực tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, sẽ cùng tham gia xây dựng một bản Báo cáo với những đề xuất, sáng kiến nhằm thúc đẩy quá trình phát triển xanh, bền vững và hài hòa với thiên nhiên tại Việt Nam trong tương lai.

Sau khi lắng nghe chia sẻ, trao đổi, thảo luận với các chuyên gia về khí hậu và các bạn trẻ quốc tế đang hoạt động rất tích cực trong phong trào chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, Báo cáo "Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu" sẽ được nhóm bạn trẻ soạn thảo dựa trên những kiến thức sẵn có về biến đổi khí hậu; kinh nghiệm tại các địa phương về ứng phó và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu tới đời sống; cùng chia sẻ từ các chuyên gia khách mời. Đặc biệt, Báo cáo sẽ truyền tải những sáng kiến, giải pháp sáng tạo của thanh niên trong 4 chủ đề chính: Thanh niên với các giải pháp dựa vào tự nhiên; thanh niên giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu hướng đến Mục tiêu phát triển bền vững; chính sách khí hậu và quá trình ra quyết định; đổi mới để giảm nhẹ khí thải nhà kính.

Theo UNDP, Việt Nam là một quốc gia bị tổn thương cao bởi biến đổi khí hậu, trong khi đó sự phát triển của nền kinh tế lại vẫn đang bị chi phối mạnh bởi nhiên liệu hóa thạch. Báo cáo của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho thấy, trong kịch bản phát triển thông thường không tính đến việc thực hiện các cam kết khí hậu, Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia phát thải khí nhà kính lớn trên thế giới vào năm 2030.

Việt Nam đã cam kết tăng mục tiêu giảm khí thải nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường từ 8% lên 9% bằng nội lực và tăng từ 25% lên 27% nếu có sự hỗ trợ quốc tế (NDC cập nhật 2020). Hiện nay, các hành động khí hậu của Việt Nam đang ưu tiên thích ứng với biến đổi khí hậu và dần chuyển dịch sang những giải pháp đồng lợi ích về thích ứng và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, các giải pháp này không đủ để giải quyết được những hệ quả lâu dài trong trường hợp nhiệt độ toàn cầu không được kiểm soát dưới ngưỡng 1,5°C như mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris…

Thái An