Print

Thêm 3 người mắc Covid-19 được cách ly ngay khi nhập cảnh

Thứ Năm, 03 /12/2020 18:34

Tối nay (3/12), Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết Việt Nam đã ghi nhận thêm 3 ca mắc mới Covid-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Trong ngày, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp với Công an TP.HCM họp báo khẩn công bố khởi tố vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người"

3 ca mắc mới Covid-19 được ghi nhận trong ngày là các bệnh nhân số 1359, 1360, 1361. Đây đều là các ca nhập cảnh được cách ly ngay tại tỉnh Thái Bình (1), TP.HCM (1) và TP. Đà Nẵng (1). Cụ thể, bệnh nhân số 1359 được ghi nhận tại tỉnh Thái Bình, nam, 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ngày 19/11, bệnh nhân từ Đức nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5036 được cách ly tại tỉnh Thái Bình ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 2/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV đa khoa tỉnh Thái Bình.

Bệnh nhân số 1360 được ghi nhận tại TP.HCM, nam, 40 tuổi, quốc tịch Nepal, nhà đầu tư tư vấn thiết kế kỹ thuật. Ngày 1/12, bệnh nhân từ Hoa Kỳ nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay EK392 được cách ly tại  TP.HCM ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm ngày 2/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân số 1361 được ghi nhận tại TP.Đà Nẵng, nam, 48 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Bệnh nhân từ Hoa Kỳ quá cảnh Hàn Quốc, sau đó nhập cảnh Sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN431 ngày 1/12, được cách ly tại TP.Đà Nẵng ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm ngày 2/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng. Tới thời điểm này, Việt Nam có tổng cộng 693 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay ghi nhận 553 ca.

Cũng trong ngày hôm nay (3/12), Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp với Công an TP.HCM họp báo khẩn công bố khởi tố vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Sỹ Quang- Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, từ thông tin về bệnh nhân số 1342, Công an TP đã xác minh, điều tra và xác định có dấu hiệu hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm. Căn cứ các dấu hiệu liên quan thu được, ngày 3/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo điều 240 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra xác định hành vi lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác đã gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy phải xử lý bằng chế tài nghiêm khắc.

Trả lời câu hỏi tại họp báo về trách nhiệm của Vietnam Airlines, đơn vị quản lý khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, của các cá nhân liên quan, ông Quang cho biết, sau khi khởi tố vụ án hình sự, Công an TP.HCM sẽ điều tra toàn diện để xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Một số người có vấn đề liên quan đang chữa bệnh, cách ly nên cơ quan công an phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh.

Ông Quang cho biết thêm, cơ quan điều tra không có thẩm quyền nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý ở các trung tâm cách ly, nhưng quá trình điều tra sẽ làm rõ ai đã vi phạm, vi phạm quy định nào. Về trách nhiệm của UBND các địa phương như quận Tân Bình, cơ quan điều tra sẽ công bố sau.

Ngoài ra, theo ông Quang, đây là vụ việc đặc biệt, được dư luận cả nước quan tâm, do vậy, quan điểm của Công an TP.HCM cũng như chỉ đạo của lãnh đạo TP là phải xử lý nghiêm, có tính răn đe với những đối tượng coi thường kỷ cương, kỷ luật cách ly.

Quang Hùng