Print

Cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, DN

Thứ Tư, 30 /12/2020 18:50

Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng DVC Quốc gia và công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới, nâng tổng số TTHC được cung cấp dịch vụ công lên 2.700.

Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng; lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, đại diện một số địa phương...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, ngày 9/12/2019, Cổng DVCQG được chính thức khai trương đưa vào vận hành, đến nay vừa tròn 1 năm 20 ngày. Từ 8 dịch vụ công thời điểm khai trương, đến nay Cổng DVC Quốc gia đã cung cấp 2.700/6,790 thủ tục hành chính cung cấp cho người dân, DN.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, với sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương, Cổng DVCQG đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, DN, thể hiện Chính phủ phục vụ, lấy đối tượng là người dân, DN làm trung tâm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh: "Việc vận hành Cổng DVC Quốc gia là một giải pháp tích cực vừa thúc đẩy phát triển kinh tế; tiết kiệm thời gian cho người dân, DN; cũng là giải pháp tích cực để phòng, chống dịch Covid-19". Đến nay, Cổng DVC Quốc gia đã tích hợp đăng nhập một lần với tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ và 63/63 địa phương trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, DN.

Đã có 84 bộ, ngành, cơ quan, địa phương tích hợp, đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính với Cổng DVC Quốc gia, trong đó có 19 bộ, cơ quan ngang bộ, BHXH Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và 63/63 địa phương.

Cổng DVC Quốc gia đã đồng bộ trạng thái hơn 27,5 triệu hồ sơ, tăng gấp hơn 8 lần so với tháng 3/2020, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của bộ, ngành, cơ quan, địa phương.

Đồng thời, để kịp thời hỗ trợ người dân, DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch cũng được BHXH Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với Văn phòng Chính phủ kịp thời tái cấu trúc quy trình, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia.

Đến nay, số dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia vượt 9% so với chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020, tăng gấp 14,8 lần so với tháng 3/2020.

Tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 7.995 tỷ đồng/năm.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến Chính phủ không giấy tờ, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung triển khai có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 11 và Nghị định số 45 của Chính phủ. Tiếp tục tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp thêm tối thiểu 20% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của các bộ, ngành, địa phương trên Cổng DVC Quốc gia; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ và tổ chức triển khai thực hiện danh mục dịch vụ công trực tuyến ưu tiên tích hợp. Hoàn thiện, nâng cấp chất lượng phục vụ với dịch vụ thanh toán trực tuyến, bảo đảm 100% bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc tích hợp và triển khai cung cấp thanh toán trực tuyến phí, lệ phí. Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, cải tiến nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, phấn đấu 30% số xã cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính làm cơ sở số hóa hồ sơ; 100% bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, đầy đủ kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Cùng với đó, hoàn thiện chức năng của Cổn DVC Quốc gia theo hướng lấy người dùng làm trung tâm. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN về lợi ích cà các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến…

Biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương trong quản lý, vận hành Cổng DVC Quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục các khó khăn, đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó, lấy Cổng DVC Quốc gia là một kênh giao tiếp điện tử quan trọng, kết nối giữa người dân, DN, cơ quan nhà nước, là nơi để người dân, DN tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử.

Đẩy mạnh công khai, minh bạch, tin học hóa xử lý hồ sơ, công việc qua môi trường mạng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, thanh toán không dùng tiền mặt qua smartphone không cần tải khoản ngân hàng; bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu thông tin của người dùng. Đồng thời, thường xuyên biểu dương, nêu gương những cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt việc kết nối, sử dụng các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đẩy mạnh chuẩn hóa, cập nhật, công khai TTHC, chính xác, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong tiếp cận, tìm hiểu thông tin; tăng cường nguồn lực đầu tư cho phát triển Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ không giấy tờ.

Tại Hội nghị, 4 dịch vụ công mới được ra mắt tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia bao gồm, dịch vụ công thứ 2.697: "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân". Dịch vụ công thứ 2.698: "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng". Dịch vụ công thứ 2.699: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Và dịch vụ công thứ 2.700: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu". Việc tích hợp, công bố 4 dịch vụ nói trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm.

Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu, đã diễn ra lễ ký kết đồng hành, xây dựng, phát triển Cổng DVCQG (trong đó có cam kết giảm, miễn phí các giao dịch thanh toán).

Thuỷ Hà