Print

BHXH tỉnh Lào Cai: Tích cực cải cách toàn diện

Chủ nhật, 03 /01/2021 19:48

Trong những năm qua, cùng với toàn Ngành, BHXH tỉnh Lào Cai đã tích cực cải cách TTHC và ứng dụng CNTT, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, giải quyết chế độ chính sách, hướng tới sự hài lòng của DN và người dân.

Theo BHXH tỉnh Lào Cai, từ ngày 2/11/2020, BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận 9 TTHC về BHXH, BHYT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong đó thủ tục cấp, đổi lại thẻ BHYT do hỏng, mất nhưng không thay đổi thông tin sẽ được tiếp nhận và cấp lại thẻ mới ngay tại chỗ. Đồng thời, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai chi trả các chế độ BHXH, BHYT qua hình thức không dùng tiền mặt song song với chi trả trực tiếp qua Bưu điện.

 

Tiếp nhận hồ sơ BHXH tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Đến nay, toàn tỉnh cũng đã có 2.163 đơn vị SDLĐ sử dụng giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đạt tỷ lệ 88%); tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua giao dịch điện tử đạt trên 70%; tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 60%, trong đó tỷ lệ thanh toán các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM đạt gần 90% và các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH đạt 33%.

Để tăng cường công tác quản lý, giám sát quá trình đóng- hưởng BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã hoàn thành rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý; hoàn thành lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; kiểm soát cấp mã số BHXH để hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung quốc gia của Ngành, tiến tới cấp và quản lý điện tử người tham gia BHXH, BHYT…

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai, hiện nay BHXH tỉnh đã triển khai các dịch vụ chăm sóc người tham gia BHXH, BHYT thông qua ứng dụng tin nhắn trên tổng đài 8079, 19009068, giúp giải đáp thắc mắc của người dân về chính sách BHXH, BHYT; đồng thời thông báo số tiền được cơ quan BHXH chi trả khi đi KCB BHYT. Bên cạnh đó, triển khai ứng dụng VssID để người dân có thể tra cứu quá trình đóng- hưởng BHXH, BHYT được dễ dàng; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin “Một cửa điện tử” ngành BHXH Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, để công tác CCHC đạt hiệu quả cao hơn nữa, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Lào Cai sẽ bám sát các chỉ đạo của BHXH Việt Nam và của tỉnh; tích cực thực hiện cải cách toàn diện, hướng đến nền hành chính phục vụ; chú trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các DN tiếp tục tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; vận động người hưởng BHXH, BHYT tích cực sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký dịch vụ công trực tuyến và cài đặt ứng dụng VssID… để thiết lập kênh giao tiếp tiện lợi, dễ dàng, hiệu quả.

Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh để cấp và quản lý quá trình tham gia BHXH, BHYT của người dân thông qua thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử; sử dụng hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của Ngành để tiếp nhận, kiểm tra, giải quyết chế độ cho người dân, NLĐ được nhanh chóng, chính xác…

Hoài Anh