Print

Vụ “rút ruột” quỹ BHYT tại BVĐK Trung ương Quảng Nam: Bắt Trưởng khoa và 2 điều dưỡng

Thứ Sáu, 08 /01/2021 20:58

Lập khống hồ sơ chiếm đoạt cả tỉ đồng tiền quỹ BHYT, Trưởng khoa và 2 điều dưỡng BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã bị bắt vào chiều ngày 8/1.

Chiều nay 8/1, Công an tỉnh cho hay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Tấn Bá (49 tuổi, Trưởng khoa Nội tim mạch), Nguyễn Văn Sơn (30 tuổi) và Lương Thanh Trung (35 tuổi, cùng là điều dưỡng) thuộc BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam về tội trục lợi quỹ BHYT theo Điều 215 Bộ luật Hình sự.

Như Tạp chí điện tử BHXH đã thông tin, qua số liệu đề nghị thanh quyết toán chi phí KCB BHYT cho bệnh nhân được khám, chẩn đoán và điều trị bệnh mạch vành có đặt stent tại BVĐK Trung ương Quảng Nam năm 2019 và quý I/2020, BHXH tỉnh Quảng Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Phòng PC-03 (Công an tỉnh) tổ chức kiểm tra chuyên đề tại BV này từ ngày 8/6- 3/7/2020. Đối chiếu hồ sơ bệnh án với các chứng từ liên quan tại BV và đối chứng thực tế với từng bệnh nhân có đặt stent động mạch vành mà BV đề nghị BHXH tỉnh thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, BHXH tỉnh Quảng Nam đã phát hiện nhiều trường hợp gian lận trong việc lập khống hồ sơ bệnh án.

Theo kết luận của BHXH tỉnh Quảng Nam, BVĐK Trung ương Quảng Nam thực hiện chưa đúng quy định pháp luật về KCB BHYT. Do đó, đã xuất toán thu hồi tổng số tiền KCB BHYT sai quy định đối với 21 bệnh nhân đã xác minh là 1.034.678.628 đồng. Như vậy, tổng số tiền mà BHXH tỉnh xuất toán và từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT sai quy định đối với BV này là 1.942.062.041 đồng...

Cụ thể, tại kết luận kiểm tra số 819A/KL-BHXH ngày 27/7/2020 của BHXH tỉnh Quảng Nam về dấu hiệu gian lận, lập khống 21 hồ sơ bệnh án trong việc khám, chẩn đoán và điều trị bệnh động mạch vành có đặt stent tại BV này cho thấy, BV thực hiện tiếp nhận bệnh nhân và lập hồ sơ bệnh án chưa đúng quy định, với tổng số tiền quỹ BHYT từ chối thanh toán là 139.346.285 đồng.

Theo đó có một số hồ sơ bệnh án (HSBA) lập không đúng quy định như: Chỉ có một Giấy cam kết khi Bệnh nhân (BN) được chỉ định thực hiện 2 dịch vụ kỹ thuật (DVKT) chụp mạch vành và đặt stent động mạch vành (ĐMV) và trong Giấy cam kết của BN này không ghi cụ thể “đồng ý thực hiện chụp ĐMV” hay “đồng ý đặt stent ĐMV” mà hầu hết ghi chung chung “đồng ý thực hiện thủ thuật ĐMV”.

Trong tờ tường trình phẫu thuật, thủ thuật (Mẫu 14/BV-01) ghi phẫu thuật viên chính là tên của một bác sỹ, nhưng ký chức danh người thực hiện DVKT lại là một bác sỹ khác. Có đến 64 HSBA tại bản in hình ảnh kết quả chụp hoặc đặt stent ĐMV không có hiển thị tên, tuổi của BN, ngày, giờ thực hiện thủ thuật; hầu hết biên bản hội chẩn (khoảng 99%) là chữ viết của chủ trì cuộc hội chẩn là BS Trưởng Khoa Nội Tim mạch mà không phải là của thư ký. 

Về chuyên môn, bác sỹ thực hiện DVKT can thiệp ĐMV khi chưa có chứng chỉ chuyên môn về can thiệp ĐMV, không đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Thông tư số 41/2015/TT-BYT. BV đã thực hiện DVKT chụp và đặt stent ĐMV cho một số BN không đúng quy trình chuyên môn theo Quyết định 3983/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Trong đó, một số trường hợp, bác sĩ chỉ thực hiện chụp ĐMV cho BN, nhưng đã hoàn thiện HSBA, kê thêm DVKT đặt stent ĐMV, hoặc đã làm khống HSBA (BN đã được đặt stent ĐMV tại BV TW Huế, hoặc BN không điều trị liên quan đến bệnh lý tim mạch tại BV) nhưng BS đã lấy hình ảnh chụp hoặc đặt stent ĐMV của BN này gán cho BN khác rồi lưu lên hệ thống lưu trữ hình ảnh rồi đề nghị cơ quan BHXH thanh toán chi phí BHYT cho DVKT, vật tư y tế kê thêm.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trong vụ việc này, BS. Nguyễn Tấn Bá và 2 điều dưỡng Nguyễn Văn Sơn và Lương Thanh Trung là người có sai phạm trực tiếp nên bị khởi tố bắt tạm giam. Vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra mở rộng.

Lê Văn