Print

BHXH tỉnh Nghệ An cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Thứ Hai, 11 /01/2021 21:21

Chiều nay (11/1), Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Cùng tham dự có ông Nguyễn Hữu Thành- Vụ trưởng Vụ TCCB.

Báo cáo với Tổng Giám đốc, ông Lê Viết Thức- Phó Giám đốc quản lý và điều hành BHXH tỉnh Nghệ An cho biết, tính đến 31/12/2020, toàn tỉnh có 2.991.087 người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó có: 236.228 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 6.528 người so với năm 2019 và đạt 100,05% kế hoạch; 77.381 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 27.971 người so với năm 2019 và đạt 105% so với chỉ tiêu giao từ đầu năm; 214.705 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 100,05% kế hoạch; 2.843.706 người tham gia BHYT, tăng 55.956 người so với năm 2019 và đạt tỷ lệ bao phủ 90,6% dân số.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Nghệ An

Toàn tỉnh cũng đã thu BHXH, BHYT được 6.808.611 triệu đồng, đạt 101,34% kế hoạch; đảm bảo giải quyết và chi trả kịp thời, đúng quy định các chế độ cho hơn 310.000 lượt người dân, NLĐ với tổng số tiền 9.550 tỷ đồng. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả khoảng 28% số tiền lương hưu và trợ cấp BHXH bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 8% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ các cơ sở y tế giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện dự toán, quản lý và sử dụng Quỹ BHYT, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh BHYT…

Để đạt được những kết quả trên, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã chủ động trong công tác tham mưu. Đơn cử: Đưa chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020; Nghị quyết số 14/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025… Đồng thời, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương tăng cường, linh hoạt huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả BHXH tỉnh Nghệ An đạt được trong thời gian qua. Theo Tổng Giám đốc, mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn, thêm đặc thù là chưa kiện toàn người đứng đầu, nhưng BHXH tỉnh Nghệ An đã đoàn kết, đồng tâm hiệp lực để hoàn thành nhiều chỉ tiêu được giao. “Nghệ An là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số người tham gia BHXH tự nguyện. Việc phát triển BHXH tự nguyện có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng đối với an sinh xã hội và giảm nghèo sau này. Đây là điểm sáng của Nghệ An”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Ông Lê Viết Thức báo cáo về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh

Cũng theo Tổng Giám đốc, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã phối hợp rất hiệu quả với các ngành liên quan trong việc rà soát, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra. Do đó, Nghệ An là một trong rất ít tỉnh có tỷ lệ tăng trưởng dương về số người tham gia BHXH bắt buộc. Cùng với đó, BHXH tỉnh Nghệ An cũng rất cố gắng để duy trì và tăng tỷ lệ bao phủ BHYT; số thu BHXH, BHYT đã vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Đáng chú ý, công tác kiểm soát quỹ BHYT luôn được chú trọng, vừa đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, vừa đảm bảo thanh quyết toán kịp thời cho các cơ sở KCB, nhất là bước đầu đã kiểm soát được việc sử dụng dự toán được Chính phủ giao. Ngoài ra, BHXH tỉnh Nghệ An cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác CCHC và ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ.

Xác định nhiệm vụ năm 2021 rất lớn và phải đối mặt nhiều thách thức, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH tỉnh Nghệ An cần phải tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; cũng như chủ động phối hợp với các ngành trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế tại địa phương, ban hành chương trình hành động cụ thể; giao trách nhiệm cho các đơn vị, cá nhân. “BHXH tỉnh Nghệ An cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Thay mặt CBVC trong đơn vị, ông Lê Viết Thức đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Giám đốc; đồng thời khẳng định, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; qua đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cũng nhân dịp này, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã gặp và trao đổi với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Phan Liên