Print

Trao giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ V- năm 2020

Thứ Năm, 14 /01/2021 13:08

Tối 13/1/2021, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) diễn ra Lễ Công bố và trao giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm Vàng) lần thứ V- năm 2020. Tham dự buổi Lễ có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan báo chí và đông đảo các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Theo Ban Tổ chức Giải Búa liềm Vàng lần thứ V– năm 2020, năm nay Ban Tổ chức đã nhận được 1.710 tác phẩm dự thi, tăng 50 tác phẩm so với giải lần thứ IV- năm 2019. Trong đó, có 730 tác phẩm báo in, 400 tác phẩm báo điện tử, 397 tác phẩm truyền hình, 139 tác phẩm phát thanh và 44 tác phẩm ảnh báo chí.

Từ 101 tác phẩm được Hội đồng Sơ khảo xét chọn giới thiệu chấm chung khảo, Hội đồng Chung khảo xem xét, thống nhất lựa chọn 62 tác phẩm xuất sắc nhất, Ban Tổ chức tiến hành chọn, trao 1 Giải Đặc biệt, 5 Giải A, 10 Giải B, 16 Giải C, 27 Giải Khuyến khích và 8 giải nhánh gồm: Giải tác phẩm xuất sắc tuyên truyền về đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống "diễn biến hòa bình"; Giải tác phẩm xuất sắc về phát triển lý luận xây dựng Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả người cao tuổi; Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi; Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

Về nội dung, Giải Búa liềm Vàng năm 2020 có nét mới là đa số các tác phẩm quán triệt phương châm "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực", "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", dòng chủ lưu của các bài dự giải mang chủ đề về "xây", khác với các năm trước thiên về mảng chủ đề "chống". Nhiều tác phẩm viết về chủ đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và biểu dương gương người tốt, việc tốt, giới thiệu những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả có sức hấp dẫn bạn đọc và khán, thính giả. Đáng chú ý là, chất lượng tác phẩm ở khối báo chí địa phương năm nay tốt hơn so với năm 2019.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải cho 15 tập thể tiêu biểu xuất sắc đã có nhiều đóng góp tích cực, tâm huyết, trách nhiệm và hiệu quả, góp phần quan trọng cho thành công, sức lan tỏa mạnh mẽ của Giải Búa liềm Vàng trong 5 năm qua.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng- Thường trực Ban Bí thư cũng đánh giá, các tác phẩm báo chí tham dự Giải năm nay rất đa dạng về thể loại và chủ đề, bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, công tác phòng, chống đại dịch Covid-19; việc khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ…

Nhiều bài viết rất công phu, tâm huyết, được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định đề tài, chủ đề, khảo sát thực tiễn đến cách thể hiện. Các tác phẩm báo chí này đã góp phần giúp hàng triệu độc giả, khán, thính giả hiểu đúng, đầy đủ hơn về Đảng ta, về đại hội Đảng các cấp, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng; hiểu rõ hơn sự lãnh đạo, chỉ đạo, những quyết sách quan trọng, kịp thời của Đảng, Nhà nước ta trong xử lý, giải quyết những vấn đề cuộc sống đang diễn ra, nhất là trong phòng, chống đại dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai. Qua các tác phẩm báo chí đã thấy rõ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhằm bảo đảm cho an toàn sức khỏe của nhân dân, để mọi người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn…

Cũng theo đồng chí Trần Quốc Vượng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí có vai trò rất quan trọng. Để có thể tham gia xây dựng Đảng trong thời gian tới đạt hiệu quả thiết thực, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần chủ động nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thấu hiểu mục tiêu mà Đại hội đề ra trong 5 năm tới… Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, người làm báo trong việc tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đề nghị các cơ quan báo chí, đông đảo người làm báo và đồng bào cả nước, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với Đảng, với đất nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng và Giải báo chí mang tên Búa liềm Vàng. Tất cả vì sự vững mạnh, trong sạch của Đảng; để “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, “vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn…

Tại lễ trao giải, cũng đã phát động giải Búa liềm Vàng lần thứ VI- năm 2021.

Châu Anh