Print

UNFPA cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân hỗ trợ người cao tuổi trong bối cảnh Covid-19

Thứ Năm, 14 /01/2021 14:49

Sáng 14/1, tại Hà Nội, Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) tại Việt Nam bàn giao các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và đồ dùng vệ sinh cá nhân hỗ trợ nhân viên, tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe, nhân viên chăm sóc xã hội đang làm nhiệm vụ chăm sóc cho người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam

Gói hỗ trợ này được bà Naomi Kitahara- Trưởng Đại diện UNFPA bàn giao cho bà Phạm Thị Hải Hà- Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐ-TB&XH, cùng đại diện Hội NCT Việt Nam và Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam. Các thiết bị sẽ được chuyển tới các Trung tâm bảo trợ xã hội và các nhân viên, tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ bùng phát dịch cao như Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng và Quảng Nam.

 

Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến NCT, đây cũng là mối quan ngại của xã hội về sức khỏe và quyền của nhóm dân số cao tuổi. Bất kể ai ở độ tuổi nào đều có thể nhiễm Covid-19, tuy nhiên NCT và những người có bệnh lý nền sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh nghiêm trọng hơn và có tỷ lệ tử vong cao hơn. "NCT đang sinh sống tại các cơ sở chăm sóc dài hạn, ví dụ như các trung tâm bảo trợ xã hội, phục hồi chức năng và nhà dưỡng lão cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt để tránh nguy cơ lây nhiễm và những hệ quả bất lợi khác từ Covid-19. NCT đang sống một mình có thể gặp phải khó khăn nhất định trong việc tiếp cận thông tin chính thống, thực phẩm, thuốc men và các vật dụng cần thiết khác trong thời gian cách ly. Đây là lý do mà NCT rất cần hỗ trợ của cộng đồng", đại diện UNFPA chia sẻ.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới, với số lượng NCT từ 65 tuổi trở lên chiếm 7,7% tổng dân số. Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn là một trong số ít các quốc gia có thể ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19, tuy nhiên, một hành động quan trọng mà Việt Nam cần thiết phải làm trong lúc này chính là phải chuẩn bị đầy đủ điểu kiện để đảm bảo các dịch vụ ASXH và chăm sóc cho NCT luôn tận tình, không bị gián đoạn, nhằm bảo vệ nhóm đối tượng này khỏi các tác động từ đại dịch Covid-19. Đồng thời, đặc biệt chú ý đến nhóm NCT sống đang sống một mình, NCT tại các cơ sở chăm sóc và NCT là người khuyết tật.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, bà Naomi Kitahara cho biết: “Rõ ràng, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở NCT là cao hơn, và tỷ lệ này ở người trên 80 tuổi cao gấp 5 lần mức trung bình toàn cầu. Vì vậy, NCT cần phải được coi là một ưu tiên trong việc ứng phó với Covid-19, nhằm đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong các hoạt động ứng phó nhân đạo cũng như trong nỗ lực phát triển”.

Cũng tại buổi lễ bàn giao, bà Phạm Thị Hải Hà- Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội thuộc Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao sự hỗ trợ từ UNFPA tại Việt Nam và khẳng định: “Đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là việc cung cấp các hỗ trợ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết cho NCT, là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Vấn đề bảo vệ sức khỏe của đội ngũ nhân viên y tế, nhân viên chăm sóc cho NCT phải được chú trọng tương tự như việc cứu sống con người. Chính vì vậy, họ cũng cần trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân".

Thái An