Print

Singapore: Tỷ lệ thất nghiệp lần đầu tiên giảm kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19

Thứ Sáu, 15 /01/2021 13:06

Theo dữ liệu của Bộ Nhân lực Singapore (The Ministry of Manpower, MOM) công bố vào trung tuần tháng 1/2021, tỷ lệ thất nghiệp của công dân và lao động nhập cư Singapore là 4,6%; tỷ lệ thất nghiệp nói chung là 3,3%. Đây là lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 “tấn công” đảo quốc này, tình trạng thất nghiệp có xu hướng giảm; tuy nhiên, dự báo kinh tế vẫn sẽ phục hồi khó khăn trong thời gian tới.

 Trong Báo cáo Thị trường lao động Quý III và IV/2020, Bộ Nhân lực Singapore cho biết, tỷ lệ có việc làm của công dân và lao động nhập cư Singapore đã có tín hiệu phục hồi; tuy nhiên, những người mất việc lại có thời gian thất nghiệp dài hơn. Tháng 9/2020, ít nhất 22.000 người thất nghiệp đã không có việc trong ít nhất 25 tuần, tăng so với Quý II/2020 (18.600 người)- điều này đã đưa tỷ lệ thất nghiệp dài hạn của NLĐ lên 0,9% vào tháng 9/2020, tăng 0,1% so với tháng 6/2020.

Bộ trưởng Bộ Nhân lực Singapore Josephine Teo nhận định, tình trạng thất nghiệp trên diện rộng đang có xu hướng giảm bớt nhưng vẫn cần thận trọng, không nên quá lạc quan, những con số thống kê về thị trường lao động Singapore đầy đủ hơn dự kiến sẽ được Chính phủ công bố vào cuối tháng 1/2021.

Phát biểu bên lề buổi làm việc với Viện Nghề nghiệp và Kỹ năng Nghề nghiệp Devan Nair (The Devan Nair Institute for Employment and Employability), Bộ trưởng Josephine Teo cho biết thêm, mọi thông tin về thị trường lao động được Chính phủ cân nhắc cẩn thận trước khi công bố vì nhiều lý do. Một trong những lý do là Singapore hay các quốc gia khác đều đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19, rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng vẫn còn rất đáng kể, cần phải hết sức cảnh giác trong bối cảnh hiện tại.

Việc phục hồi nền kinh tế nói chung, thị trường lao động nói riêng của Singapore trong năm 2021 được dự báo sẽ “gập ghềnh”, có phần còn nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Về cơ bản, sự phục hồi trong các lĩnh vực kinh tế- xã hội sẽ không đồng đều; tác động của đợt bùng phát Covid-19 sẽ khá lâu dài, không chỉ đối với sức khỏe của người dân, mà còn đối với cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Điều này cũng có nghĩa là thị trường lao động có thể tiếp tục bị ảnh hưởng, đòi hỏi phải duy trì, tập trung vào việc thay đổi quy mô sản xuất, nâng cao kỹ năng cho người lao động, gắn kết nhu cầu của người tìm việc và nhà tuyển dụng lại với nhau. Đến nay, khoảng 10.000 nhà tuyển dụng đã hợp tác với Hội đồng An ninh Việc làm của NTUC (NTUC’s Job Security Council), đảm bảo cung cấp khoảng 28.000 việc làm cho thị trường lao động Singapore để góp phần thu ngắn thời gian phục hồi kinh tế.

Tùng Anh (Theo Today Online)