Print

Công đoàn BHXH Việt Nam có thành tích xuất sắc trong công tác vận động HMTN năm 2020

Thứ Sáu, 15 /01/2021 21:30

Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, trong thời gian qua, Công đoàn BHXH Việt Nam đã phát động, tổ chức nhiều đợt hiến máu với sự tham gia của đông đảo các CBCCVC trong cơ quan.

Với những đóng góp tích cực đó, BCH Công đoàn BHXH Việt Nam vinh dự được tuyên dương và trao tặng Bằng khen của Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam tại Hội nghị tổng kết toàn quốc công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) năm 2020. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN tổ chức chiều ngày 15/1.

Ông Lê Gia Tiến- Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo cho biết: Năm 2020, diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19; tình hình thiên tai, lũ lụt nghiêm trọng xảy ra tại các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, trong thời điểm xuất hiện các ca bệnh Covid-19 tại cộng đồng; thực hiện giãn cách xã hội, các buổi hiến máu đồng loạt bị hủy, hoãn trong cả nước đã khiến lượng máu dự trữ gần như cạn kiệt, ảnh hưởng đến công tác cấp cứu, điều trị người bệnh.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự nỗ lực, phấn đấu với nhiều sáng kiến, cách làm hay của ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp cùng sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, số lượng máu vận động, tiếp nhận trong năm đã đạt hơn 1,4 triệu đơn vị (tương đương với gần 1,7 triệu đơn vị máu quy đổi sang thể tích 250ml). Nhờ đó, cơ bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh. Tỷ lệ HMTN đạt 99%; tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,5%, số người hiến máu nhắc lại đạt 50%; tỷ lệ người hiến máu có thể tích từ 350 ml trở lên đạt gần 50%.

Trong năm, ban chỉ đạo các cấp đã tổ chức được hơn 13.000 cuộc tuyên truyền, vận động về HMTN với hơn 1,6 triệu lượt người tham dự. Nhiều chiến dịch truyền thông và sự kiện HMTN được tổ chức sáng tạo, thành công như: Chiến dịch vận động HMTN nguyện dịp Tết, “Lễ hội Xuân hồng”; Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và “Hành trình đỏ” và nhiều sự kiện hiến máu lớn khác như: Ngày toàn dân HMTN 7/4, Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6....

Đến nay, cả nước đã thành lập được 4.008 câu lạc bộ với trên 125.000 thành viên; tôn vinh, khen thưởng hơn 25.800 cá nhân, gia đình và tập thể về thành tích hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện. Quan hệ hợp tác quốc tế, vận động, huy động nguồn lực trong lĩnh vực hiến máu tình nguyện tiếp tục được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả...

Để phát huy những kết quả đó, trong năm 2021, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức cần tích cực hơn nữa trong các phong trào HMTN, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực. Toàn quốc phấn đấu tiếp nhận trên 1,5 triệu đơn vị máu, trong đó 99% là HMTN; tỷ lệ hiến máu nhắc lại từ 47-49%; tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,6%.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về lợi ích của HMTN và an toàn truyền máu; đảm bảo hiến máu an toàn, tiếp tục vận động, huy động cho công tác hiến máu an toàn và phòng chống dịch bệnh; tăng dần số lượng người có đủ sức khỏe tham gia hiến máu, mở rộng thêm đối tượng HMTN; tiếp tục áp dụng CNTT trong hoạt động tuyên truyền, vận động và quản lý người hiến máu nhằm đảm bảo cung cấp đủ máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân...

Nhân dịp này, BTC đã trao Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các cơ quan, đơn vị, các địa phương có thành tích xuất sắc trong công tác vận động HMTN năm 2020.
Ngọc Anh