Print

Phát triển BHXH tự nguyện ở Tuyên Quang: Nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp

Thứ Bảy, 16 /01/2021 07:33

Để hoàn thành chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã chủ động xây dựng các kịch bản, áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền, tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đồng thời, huy động CCVC trong đơn vị “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động người dân tham gia BHXH. Chính vì vậy, kết thúc năm 2020, BHXH tỉnh đã vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Với quan điểm, thêm một người tham gia BHXH là thêm một người được bảo đảm an sinh, BHXH tỉnh Tuyên Quang luôn quyết tâm, nỗ lực thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện. Là một trong những huyện cán đích đầu tiên về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Hiền- Giám đốc BHXH huyện Chiêm Hóa chia sẻ: Chiêm Hóa là huyện miền núi, đa số là đồng bào DTTS nên công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện gặp rất nhiều khó khăn. Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, công tác này bị hạn chế khiến việc duy trì số người tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cũng trở nên khó khăn hơn.

 

Cán bộ BHXH tỉnh Tuyên Quang vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

“Tính đến tháng 10, BHXH huyện Chiêm Hóa mới hoàn thành 70% kế hoạch. Tại hội nghị trực tuyến tháng 10 của BHXH tỉnh, ông Đàm Hiếu Trung- Giám đốc BHXH tỉnh đã chỉ đạo “không bàn lùi, không kêu khó, chỉ bàn giải pháp thực hiện, thực hiện bằng được các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2020”. Vì vậy, ngay sau hội nghị, BHXH huyện đã họp triển khai ngay, trong đó nghiên cứu, vận dụng các “cẩm nang” của Ngành vào thực tiễn địa phương”- bà Hiền nhớ lại.

Cũng theo bà Hiền, BHXH huyện Chiêm Hóa đã thành lập 3 tổ mũi nhọn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện (Giám đốc và 2 Phó Giám đốc mỗi người phụ trách 1 tổ). Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ và từng CCVC, thậm chí giao chỉ tiêu từng ngày, từng tuần, từng tháng. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền, đoàn thể các địa phương phân loại (nông dân, hộ kinh doanh nhỏ…) để xây dựng cách thức tuyên truyền, vận động cụ thể. Sau đó, tranh thủ giờ nghỉ trưa, ngày cuối tuần, cán bộ BHXH huyện đến từng nhà, từng phiên chợ, tiếp xúc với từng người để vận động. Chính vì vậy, đến hết tháng 11/2020, huyện Chiêm Hóa đã có 1.931 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 105% kế hoạch (trong đó phát triển mới trong năm 2020 được 1.338 người). Tính đến ngày 29/12, toàn huyện đã có 2.086 người tham gia, đạt 113,5% kế hoạch. “Có những CCVC đã khai thác, phát triển được nhiều người tham gia, như Mai Thúy Hằng khai thác được 177 người, Lý Thị Hồng Khuyên 113 người, Nguyễn Thị Châm 103 người”- bà Hiền thông tin.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Dung- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Tuyên Quang) cho biết, 3 tháng cuối năm là những ngày “nước rút” trong phát triển BHXH tự nguyện. Do đó, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng các kịch bản, áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền, tiếp cận phù hợp với từng nhóm dân cư để vận động được hiệu quả. Đồng thời, Giám đốc BHXH tỉnh cũng đã kịp thời ban hành văn bản giao chỉ tiêu, tiến độ cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng xác định giải pháp cho các nhóm đối tượng tiềm năng. Cụ thể: Với nhóm NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH phối hợp với Trung tâm DVVL tư vấn khi NLĐ đến nộp hồ sơ hoặc đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối với nhóm NLĐ đăng ký hưởng BHXH một lần, bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH huyện sẽ chủ động tiếp cận để tuyên truyền, vận động khi NLĐ đến nộp hồ sơ. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại đối tượng có tiềm năng, có thu nhập từ việc kinh doanh buôn bán nhỏ (bán hàng tại các chợ phiên, buôn bán lương thực, thực phẩm, kinh doanh online, nhóm người làm xây dựng…); trên cơ sở đó tiếp cận từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, CCVC từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện đều nỗ lực tranh thủ cả những giờ nghỉ trưa ít ỏi đi đến từng nhà, từng khu chợ trên địa bàn thị trấn; tranh thủ thứ Bảy, Chủ nhật thành lập các nhóm ra quân đi đến vùng sâu, vùng xa, các phiên chợ của người dân tộc, các cuộc họp thôn, bản để tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHXH tự nguyện.

Với những nỗ lực vượt bậc, đến hết tháng 12/2020, tỉnh Tuyên Quang đã có 14.407 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 105,5% chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao. So với cùng kỳ năm 2019 tăng 220%. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2020, toàn tỉnh vận động được 2.074 người tham gia mới- đây cũng là tháng có số người tham gia BHXH tự nguyện đạt cao nhất từ trước đến nay.             

Hà Thủy