Print

Dấu ấn Agribank trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam

Thứ Hai, 18 /01/2021 20:27

Nguồn vốn của Agribank đã đóng góp tích cực, kịp thời vào sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam, cũng như quá trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện đời sống của nhân dân, thực hiện tốt vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong khó khăn.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế thế giới cũng như Việt Nam. Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng về thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới, Agribank với vai trò là NHTM nhà nước tiên phong, chủ lực trong thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, luôn đồng hành cùng 14 triệu hộ nông dân ở Việt Nam.

Theo đó, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hiệu quả như: Ưu tiên tập trung nguồn vốn cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo cung ứng đủ vốn cho khách hàng, đặc biệt là hộ sản xuất, cá nhân vượt qua khó khăn, đón thời cơ phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19. Agribank đã và đang thực hiện hiệu quả 7 chính sách tín dụng, 2 chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Năm 2020, Agribank tiên phong hỗ trợ khách hàng với 7 lần giảm lãi suất cho vay, trong đó 4 lần giảm đối với các lĩnh vực ưu tiên; 9 lần giảm phí dịch vụ và thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 01 của NHNN với tổng số tiền 45.113 tỷ đồng. Trong đó: Cơ cấu lại nợ cho 15.023 khách hàng với số tiền 38.605 tỷ đồng; miễn, giảm lãi cho 1.460 khách hàng với số tiền 6.508 tỷ đồng; cho hơn 21.000 khách hàng bị ảnh hưởng dịch bệnh vay mới số tiền 110.000 tỷ đồng. Đối với khách hàng khu vực miền Trung, Agribank thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ 16,2 tỷ đồng; miễn, giảm lãi 18 tỷ đồng; hạ lãi suất đối với dư nợ hiện hữu 71 tỷ đồng; cho vay mới để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh 200 tỷ đồng; các biện pháp hỗ trợ khác 11 tỷ đồng.

Để tập trung nguồn lực tài chính chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khách hàng, Agribank đã cắt giảm các chi phí hoạt động, điều chỉnh giảm tiền lương và cắt giảm lợi nhuận gần 4.000 tỷ đồng trong năm 2020. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến người dân được nhanh chóng và thuận lợi; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến các khách hàng; thực hiện cho vay đối với hơn 69.000 tổ vay vốn với trên 1,4 triệu tổ viên và dư nợ 167.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, Agribank đã triển khai 68 Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại 66 chi nhánh trên địa bàn 59 tỉnh, thành phố, với gần 14.500 phiên giao dịch, phục vụ hơn 1,2 triệu khách hàng tại địa bàn 433 xã vùng sâu, vùng xa. Việc triển khai Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hộ sản xuất, cá nhân trong quá trình vay vốn, việc tiếp cận các dịch vụ NH, giảm chi phí và thời gian đi lại cho khách hàng, được chính quyền địa phương và khách hàng ủng hộ, đánh giá cao.

Agribank cũng duy trì hệ thống mạng lưới NH tại 2.300 điểm giao dịch, trên 3.000 ATM, 81 Auto Bank, 25 ngàn POS, phát hành 27 triệu thẻ. Từ năm 2019, Agribank còn triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, với trên 212.000 thẻ đã phát hành cho nông dân, với tổng hạn mức thấu chi cấp cho khách hàng 1.423 tỷ đồng; cho vay tiêu dùng thủ tục rút gọn (phê duyệt giải ngân ngay trong ngày), doanh số cho vay gần 22.000 tỷ (gấp hơn 4 lần quy mô dự kiến ban đầu 5.000 tỷ) với trên 400 ngàn khách hàng được vay vốn để đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân (chữa bệnh, nộp học phí, hỗ trợ khách hàng khó khăn trong lúc giáp hạt...), góp phần đẩy lùi tín dụng đen theo Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Agribank đã tham gia tích cực vào chương trình ASXH, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bình quân 350 tỷ đồng mỗi năm.

Đến nay, Agribank là NHTM thực hiện lớn nhất quy mô cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Agribank chủ trương ưu tiên nguồn vốn tín dụng để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ chính sách nông nghiệp, nông thôn nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn; tăng cường kết nối NH với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Thời gian qua, với vai trò là “mắt xích” quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, Agribank đã góp phần tạo nên các sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng, có giá trị hàng hóa cao, đáp ứng các tiêu chí khắt khe của các thị trường khó tính, cũng như tìm được chỗ đứng tại thị trường khu vực và thế giới. Các mô hình sản xuất này bước đầu tạo được sự đồng thuận cao giữa các DN và người dân, qua đó dần hình thành “làn sóng” đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, đóng góp tích cực vào quá trình triển khai tái cơ cấu nền nông nghiệp.

Từ thực tiễn hoạt động gắn bó với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank đã khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển “Tam nông”, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia có vị trí chiến lược trong đảm bảo an ninh lương thực thế giới. Với lượng vốn lớn hàng năm cung ứng cho địa bàn “Tam nông”, Agribank đã đáp ứng nhu cầu đầu tư của mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn phát triển, tạo ra thị trường hàng hóa trong nông nghiệp với nhiều sản phẩm mũi nhọn, có kim ngạch xuất khẩu cao, có thương hiệu trên thị trường thế giới.

Hiện nay, Việt Nam đang tham gia, hội nhập sâu rộng vào các FTA, trong đó mới nhất là EVFTA, tạo triển vọng cho ngành nông nghiệp Việt Nam khai thác và phát huy hết các tiềm năng vốn có. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức như cơ cấu nông nghiệp lạc hậu, tiềm lực hạn chế, liên kết nông nghiệp lỏng lẻo... gây khó khăn trong việc hướng tới các thị trường đầy tiềm năng trên thế giới. Do đó, đây chính là cơ hội cho ngành NH nói chung và Agribank nói riêng được chung tay gánh vác sứ mệnh vì “Tam nông”, tiếp tục đồng hành cùng nông nghiệp Việt Nam tạo nên những dấu ấn sâu đậm trong bức tranh kinh tế Việt Nam và thành công trên hành trình đưa nông nghiệp Việt Nam khẳng định chỗ đứng trên thế giới.

PV