Print

Động lực gia tăng số người tham gia BHYT

Thứ Tư, 20 /01/2021 15:16

Chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT tại một số địa phương vùng Tây Nguyên thời gian qua cũng như trong năm 2021 sẽ là động lực, đòn bẩy giúp người dân có điều kiện tốt hơn tiếp cận với BHYT.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà (TP.Pleiku, Gia Lai) có đất canh tác nông nghiệp song cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn do đông con. Vì vậy, việc đóng học phí và tham gia BHYT cho các con mỗi năm thực sự là gánh nặng đối với gia đình chị. “Năm 2021, tỉnh hỗ trợ đóng BHYT cho HS thuộc gia đình có hơn 3 con như chúng tôi là 20%, tính ra tổng mức HS được hỗ trợ là 50%. Như vậy, gia đình sẽ nhẹ gánh khá nhiều và có điều kiện tham gia BHYT đầy đủ cho các cháu”- chị Hà tâm sự.

Nhiều người dân Gia Lai hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT

Từ ngày 1/1/2021, theo Nghị quyết 129/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Gia Lai, có 5 nhóm dân cư yếu thế trên địa bàn đã được ngân sách địa phương hỗ trợ thêm mức đóng BHYT. Cụ thể, người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm 30% mức đóng; người thuộc hộ làm nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ thêm 20% mức đóng; HSSV thuộc hộ gia đình đông con (từ 3 con trở lên) gặp khó khăn về kinh tế được hỗ trợ thêm 20% mức đóng; HSSV là người dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống tại vùng 1 theo quy định của Chính phủ được hỗ trợ thêm 20% mức đóng…

Trước đó, vào đầu năm 2019, chính sách hỗ trợ tương tự cũng được HĐND tỉnh Gia Lai thông qua tại Nghị quyết số 121/2019/NQ-HĐND. Qua đó, 4 nhóm dân cư yếu thế trên địa bàn với tổng cộng 79.334 người được hỗ trợ thêm khi tham gia BHYT với tổng số tiền hơn 14,8 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Gia Lai có dân số hơn 1,4 triệu người, trong đó gần 50% là người DTTS, sinh sống ở vùng núi và còn gặp nhiều khó khăn. Do đặc thù là vùng có tỷ lệ đồng bào DTTS cao, công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT còn hạn chế, nhiều HSSV là người DTTS sống ở vùng 1 chỉ được hỗ trợ theo mức chung đối với HSSV. Vì vậy, tỉnh Gia Lai đề ra mục tiêu, đến năm 2025 nâng tỷ lệ tham gia BHYT lên trên 94% dân số để góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo ông Trần Văn Lực- Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai, chính sách hỗ trợ thêm của địa phương sẽ tạo điều kiện để người dân có cơ hội tiếp cận và thụ hưởng BHYT và vươn lên trong cuộc sống... Dự kiến, số tiền hỗ trợ hơn 18,8 tỷ đồng sẽ giúp khoảng 103.000 người dân tham gia BHYT, trong đó có khoảng 60.000 người thuộc hộ nông- lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình, khoảng 25.000 người thuộc hộ cận nghèo; khoảng 17.500 HSSV là người DTTS sống ở các xã thuộc khu vực 1 và HSSV thuộc hộ gia đình đông con gặp khó khăn về kinh tế…

Cũng theo ông Lực, mục tiêu trước mắt của tỉnh là thực hiện 100% BHYT cho người nghèo, người cận nghèo và HSSV; đồng thời đến năm 2025 nâng tỷ lệ bao phủ lên hơn 94% dân số. Phấn đấu đến năm 2030 sẽ có trên 98% số người DTTS được tham gia BHYT, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn.          

Trần Đức